Starting a Business

Katriel แบรนด์กรอบดอกไม้กระดาษของอดีตแอร์โฮสเตส ที่ผันตัวมาทำของขวัญแฮนด์เมดขายจนคว้าเงินแสน

 

Text : Yosita T. 

     Katriel แบรนด์กรอบดอกไม้กระดาษที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากคนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย เพราะเป็นของขวัญที่เหมาะกับทุกโอกาส แต่ใครจะรู้ว่าเจ้าของแบรนด์อย่าง นีน่า-ภัทราพร เสรีธรณกุล ก่อนที่จะมาทำแบรนด์ Katriel นั้น เธอเคยเป็นแอร์โฮสเตส และไม่มีพื้นฐานการทำงานแฮนด์เมดเลย แต่ตอนนี้ธุรกิจใหม่กรอบดอกไม้กระดาษนี้ได้สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

     นีน่าเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์ Katriel ว่า “เป็นแอร์โฮสเตสมาก่อนแล้วพอเจอช่วงที่โควิดระบาด ทำให้ไม่ได้บินประมาณปีหนึ่ง ก็เลยเริ่มอยากหาอะไรทำ ปกติเป็นคนชอบเปิด Pinterest ดูไอเดียทำของขวัญให้แฟน เลื่อนไปเรื่อยๆ ก็ได้อันนี้มาเป็นไอเดีย พอรู้แล้วว่าอยากทำอะไร ก็เลยไปดูว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างแล้วก็ซื้อมาทั้งเครื่องตัดไดคัต กรอบ และกระดาษ ซึ่งนีน่าเองก็ไม่ได้มีความรู้หรือฝีมือในการทำของแฮนด์เมดเลย แต่สมัยนี้มีเว็บสำหรับขายอะไรเกี่ยวกับงานแฮนด์เมดโดยเฉพาะเลย แถมมีเทมเพลตดอกไม้ขายด้วย เราก็เลยซื้อแล้วโหลดเป็นไฟล์ PNG มาใช้ได้เลย สะดวกมากๆ กับมือใหม่แบบเรา”

     ในช่วงแรกที่เริ่มทำกรอบดอกไม้กระดาษ นีน่าเล่าว่าออร์เดอร์ที่ได้มาส่วนใหญ่มาจากคนรู้จักเท่านั้นเพราะด้วยความที่เป็นแบรนด์น้องใหม่ แถมยังเป็นสินค้าที่ใหม่มากๆ ในตลาดของขวัญในไทย แต่เมื่อลงมือทำแล้วก็ต้องพยายามไปให้สุด เธอจึงเริ่มจากทำให้แบรนด์ Katriel เป็นที่รู้จักก่อน ด้วยการลงคลิปใน TikTok   

 

 

     “ตอนที่นีน่าทำกรอบแรกเสร็จ ก็โพสต์ขายเลยทันทีทั้งที่ดอกไม้ยังไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ภูมิใจกับมันมากว่าเราทำได้ หลังจากนั้นก็ได้ออร์เดอร์ซึ่งส่วนใหญ่มาจากคนที่รู้จัก แต่เราก็คิดไว้แล้วว่าจะต้องทำให้แบรนด์ Katriel มีคนรู้จักเพิ่มขึ้นให้ได้ พอได้ออร์เดอร์มาก็ถ่ายวิดีโอขั้นตอนทำไว้ให้ได้มากที่สุดแล้วก็เอาไปลง TikTok ผลคือทำให้มีคนรู้จักเราเยอะขึ้นจริงๆ แล้วลงคลิปไปเรื่อยๆ จากตอนแรกไม่กล้าพากย์เสียงลงไปเพราะกลัวตัวเองพูดไม่รู้เรื่อง พอลองพากย์เสียงดูก็เห็นได้ชัดว่ายอดวิวเพิ่มเยอะกว่าเดิม แล้วก็มีออร์เดอร์เข้ามาเรื่อยๆ”

     หลายคนคงรู้ดีอยู่แล้วว่าการสร้างตัวตนใน TikTok หรือการทำ Personal Branding เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้มีคนรู้จักแบรนด์เรามากขึ้น ขณะเดียวกันการรีวิวจากลูกค้าก็สำคัญเพราะจะทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ ที่มาเห็นเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ แต่ยังมีอีกวิธีที่นีน่าใช้แล้วได้รับฟีดแบ็กดีเลย นั่นก็คือการรีวิวลูกค้าผ่านคลิปที่ลง TikTok หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการถูกลูกค้ารีวิวมากกว่า แต่การเปลี่ยนเป็นคนรีวิวลูกค้าเองของนีน่าทำให้คลิปนั้นของเธอกลายเป็นไวรัล มียอดวิวหลักล้าน จนมีลูกค้ามาจองคิวสั่งทำกรอบดอกไม้กระดาษกันข้ามเดือน

 

 

     “สินค้าของเราจะขายดีมากในช่วงเทศกาล อย่างวันวาเลนไทน์ แน่นอนว่าก็จะมีออร์เดอร์อยู่แล้ว แต่หลังจากพ้นช่วงเทศกาลไปแล้วจะเริ่มยากขึ้น แต่เราก็ยังลงคลิปเรื่อยๆ จนวิดีโอที่เรารีวิวลูกค้ากลายเป็นไวรัล คลิปนั้นคนดูเป็นล้านเลย เป็นคลิปที่เราดึงสตอรี่ของลูกค้ามาเล่าให้ฟังว่าลูกค้าที่มาสั่งทำอันนี้เอาไปให้แฟน เราก็ใส่ความรู้สึกลงไปว่า รู้สึกดีมากเลยนะที่ผู้ชายคนหนึ่งมาสั่งทำของขวัญให้คนรัก เหมือนเป็นการเล่าความประทับใจที่มีต่อลูกค้าคนนี้ หลังจากนั้นก็ลองเล่าไปเรื่อยๆ ทำให้ออร์เดอร์เยอะมากจองกันข้ามเดือนไป 3-4 เดือนเลย จนมียอดขายช่วงพีกสุดๆ ได้หลักแสนบาทต่อเดือน”

     ต้องยอมรับว่ายุคนี้การค้าขายกับการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป สำหรับนีน่าการที่เธอเคยเป็นแอร์โฮสเตส ไม่มีพื้นฐานการค้าขายหรือทำคอนเทนต์อะไรมาก่อน จึงเป็นเรื่องที่ยากและต้องรวบรวมความกล้าที่จะลงมือทำเป็นอย่างมาก ที่สำคัญต้องพยายามพัฒนาตัวเองอยู่ทุกวัน  

     “การเริ่มต้นทำสิ่งใหม่มันไม่ได้น่ากลัวหรือยากเกินไป แต่เราต้องไม่หยุดทำหรือล้มเลิกระหว่างทาง เพราะกว่าวิดีโอนีน่าจะไวรัลก็จับจุดอยู่นานเหมือนกัน แม้กระทั่งตอนนี้ที่เงื่อนไขข้อจำกัดเริ่มเยอะขึ้น เราก็ยังต้องปรับตัวไปเรื่อยๆ และอย่าหยุดทำ”

     TikTok : Katriel.bkk
     IG : Katriel.bkk

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup