Starting a Business

Saikaa.tattoos เปลี่ยนบ้านให้เป็นร้านสักรายได้ห้าหลักต่อเดือน ทำคลิปสุดแมสยอดวิวครึ่งล้านบน TikTok

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะเป็นคนชื่นชอบรอยสักมาตั้งแต่สมัยเรียนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งตัดสินใจเปลี่ยนจากคนชอบสักกลายเป็นช่างสัก และสร้างร้านสักเล็กๆ สุดไพรเวทในบ้านของตัวเอง นี่คือร้าน Saikaa.tattoos ของ เก้า-สายสิริ จำนงค์ศิลป” อดีตมนุษย์เงินเดือนสาย Production ที่ลาออกจากงานมาเปิดบริษัททำ Production ของตัวเองพร้อมกับเรียนเป็นช่างสักและเปิดร้าน Saikaa.tattoos ในช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา

 

จากมนุษย์เงินเดือนสู่ช่างสัก

     โดยเก้าได้เล่าย้อนไปถึงช่วงก่อนที่จะตัดสินใจเรียนสักและเปิดร้านสักว่าเธอทำงานประจำมาตลอดตั้งแต่เรียนจบ แต่เป็นคนเปลี่ยนงานบ่อยและกำลังค้นหาตัวเองว่าอยากทำอะไรกันแน่ จนช่วงที่บริษัทนาดาวใกล้จะปิดตัวลง ซึ่งขณะนั้นเธอทำหน้าที่เป็น Project Manager จึงเริ่มมองหาว่าอยากอะไรกันแน่

     “ตอนนั้นเราทำงานที่นาดาว ก็สนุกดี แต่บริษัทใกล้จะปิดตัวลง เราเลยออกมาทำของตัวเอง เปิดบริษัททำ Production ส่วนงานสัก เราเป็นคนชอบสักมาตั้งแต่เรียน สักเรื่อยๆ เก็บงานของศิลปินคนนู่นคนนี่ แล้วก็ชอบนั่งดู Ref ดูวิธีการสัก เลยตัดสินใจไปเรียนเพราะว่าอยากทำเอง ตอนนั้นเราไปเรียนแบบตัวต่อตัว อยากเป็นเร็วๆ มันยากนะคะ ยากกว่าที่คิดไว้ เพราะเป็นงานที่มีความกดดันสูง พลาดไม่ได้ พลาดได้แบบน้อยมากๆ เราใช้เวลาเรียนที่สตูดิโอกับหนังเทียม 8 วัน แล้วก็ฝึกกับผิวคนจริงๆ ที่เร็วเพราะเรามีพื้นฐานเรื่องสี เรื่องวาดรูปมาบ้าง มันเลยลงผิวคนได้เร็วหน่อย ก็ฝึกตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนตุลาคม โอเค จะเริ่มเปิดที่บ้านจริงจังแล้ว”

     ความยากของการเริ่มต้นวิถีช่างสักและเปิดร้านสักนั้นคือการรวบรวมผลงาน หลังจากผ่านการเรียนที่สตูดิโอสัก ฝึกฝนกับหนังเทียมจนมาฝึกฝนกับคนจริงๆ โดยหุ่นสักในช่วงแรกๆ จะเป็นเพื่อนและคนรู้จักที่คอยซัพพอร์ต

     “จริงๆ มันยากมาก เราใหม่มาก เราแค่คอยศึกษา ชอบดูงานต่างประเทศ ดูรูป ดูภาพรวมของโซเชียลมีเดียแต่ละร้าน เราเก็บข้อมูลมาเยอะประมาณหนึ่ง จนตุลาคมเราเปิดร้าน ด้วยกลุ่มเพื่อนเก้า กลุ่มคนรู้จักที่เราสั่งสมมาตั้งแต่เรียน จะมีหลายคนชอบงานสัก ก็พร้อมมาเป็นแรงซัพพอร์ตเรา สำคัญมากๆ เลยในการเปิดร้านสัก พอคนซัพพอร์ตเยอะ การโพสต์ การพูดถึงมันก็เป็นวงกว้างค่อนข้างไว ช่วงแรกที่เราหาหุ่นสัก เรารับงาน 500 บาท คิดแค่ค่าอุปกรณ์ ลายอะไรก็ได้ เราก็ค่อยๆ สะสมมา ระหว่างนั้นก็โพสต์รูป คนก็จะรู้แล้วว่าเรากำลังทำอะไร เลยมีการบอกปากต่อปาก เพื่อนของเพื่อน จนเริ่มมีลูกค้าที่เป็นคนนอกจริงๆ ช่วงเดือนพฤศจิกายน”

 

 

เปลี่ยนบ้านให้เป็นร้านสักที่ต้องโปรโมตออนไลน์ 100%

     ด้วยความที่เก้าเปิดร้านสักในบ้าน ทำให้เธอเสียโอกาสลูกค้าที่จะเห็นหน้าร้านแบบเดินผ่านไปผ่านมา เธอจึงเน้นทำการตลาดบนโลกออนไลน์แบบ 100% สิ่งที่เธอให้ความสำคัญนั่นคือเรื่องของการถ่ายรูป ถ่ายคลิป ทำคอนเทนต์

     “เราไม่มีหน้าร้าน เราทำในบ้าน มันไพรเวท ไม่มีคนเห็นร้านแน่นอน จะไม่มีลูกค้า Walk-in เพราะคนจะไม่เห็นว่ามีร้านอยู่ โซเชียลเลยสำคัญมาก 100% ของการโปรโมตเลย เราถ่ายรูปให้เวลากับมันมากๆ ตั้งใจถ่าย ตั้งใจทำรูปแล้วค่อยโพสต์ เพราะมันมีผลมาก รูปไหนทำได้ไม่ดีหรือแสงไม่ดีก็จะค่อยๆ แต่ง ค่อยๆ จูน บางทีลูกค้าเขาอาจจะเห็นรูปนี้เป็นรูปแรกแล้วปัดผ่านเลยก็ได้ แต่ละรูปที่ลงต้องคิดถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นทาเก็ตเรา คิดถึง Mood&Tone ของร้านเราให้ได้มากที่สุด การถ่ายรูป ถ่ายคลิป ทำคอนเทนต์ มันสำคัญพอๆ กันงานสักเลย”

     จุดสำคัญอีกอย่างของการทำร้านสักที่เก้าเน้นคือการทำให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจ สบายใจ เพราะลูกค้าหลายคนมาสักครั้งแรก ฉะนั้นเขาอาจจะมีความกังวลเป็นพิเศษ เธอจึงต้องใส่ใจในความรู้สึกของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

     “เราต้องมีความเป็นตัวเอง เฟรนลี่ เราคุยกับลูกค้าเหมือนเพื่อน ให้ความสำคัญเต็มที่ไม่ว่าจะงานเล็ก งานใหญ่ ลูกค้าแฮปปี้มาก เราก็จะแฮปปี้ที่ลูกค้าชอบมัน เพราะร้านเราจะมีลูกค้ามาสักลายแรกทั้งนั้นเลย เขาจะมีความเครียด ความประหม่า ความไม่รู้ คำถามก็จะเยอมาก เราต้องค่อยๆ ปลอบเขา อธิบายเขา ให้เขาอุ่นใจและไม่เครียด เขาก็จะรู้สึกว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ดีและไม่เครียดอย่างที่คิด”

     สำหรับสไตล์สักของทางร้านจะเน้นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงเกือบ 100% โทนในร้านจะเน้นเป็นสไตล์สดใส มีความหลากหลาย ตั้งแต่หวานๆ ไปจนถึงเท่ๆ โดยเก้าเล่าว่างานของเธอจะมาทางดอกไม้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนงานที่ตั้งไว้เป็นเป้าหมายคืออยากจะทำงานสไตล์เจ้าหญิงดิสนีย์ให้เยอะขึ้น

 

 

กระโดดเข้า TikTok ทำคลิปสุดแมสทัชใจคน

     นอกจากนี้ช่วงที่ผ่านมา เธอยังเน้นการทำคลิปโปรโมตลงใน TikTok ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก หนึ่งในนั้นคือคลิปที่เธอลงเรื่องราวรอยสักที่เป็นลูกนำลายมือของแม่มาสัก โดยมีคำพูดว่า “สนุกมั้ย...เดินทางปลอดภัยนะ นักเดินทางของแม่” คลิปนั้นมีคนดูถึง 5 แสนคนและกดถูกใจกว่า 6 หมื่นคนด้วยกัน

     “ล่าสุดเพิ่งทำ TikTok ได้ยอด Engagement ค่อนข้างเยอะ ผู้ติดตามก็เยอะขึ้น คิวแน่นเลย ลูกค้าจะชอบคอนเทนต์แบบที่เราพากย์เสียง งานที่ได้ยอดวิวเยอะจะเป็นคลิปความสัมพันธ์แม่ลูก มันทัชใจ เราก็สักตามลายมือคุณแม่เป๊ะๆ เลย ปากที่ดูไม่ติด หมึกจะหมด เราสักตามแบบที่ลูกค้าให้มาแล้วก็พากย์ไปตามที่เรารู้สึก มันแมสเลย คลิปที่คนชอบจะเป็นที่ให้ความรู้นิดๆ เล่าที่มาที่ไปของรอยสัก”

     โดยเก้าได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการเป็นช่างสักและการเปิดร้านสักครั้งแรกในชีวิตว่าเธอให้ความสำคัญกับความใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดของงานที่ทำ

     “เราไม่ได้มองเป็นการทำเชิงพาณิชย์อย่างเดียว ทำให้เสร็จๆ ไป แต่ทุกลายที่เราออกแบบหรือวาดลงบนผิวคน จะอยู่กับเขาไปอีกนานมากๆ ถ้าเพื่อนเขาถามว่าสักที่ไหน แล้วเขาบอกว่า อ๋อ ไซก้าแทททู เพื่อนเขาบอก โอเค สวย ก็จะติดตัวเราไปจนตายเหมือนกัน ใครเห็นลายสักนี้ก็จะรู้ได้ว่าเป็นไซก้าแทททู เราต้องใส่ใจกับมันและอย่าใจร้อน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup