Starting a Business

Good Choose ใช้กลยุทธ์ออกงานอีเวนท์ ปั้นแบรนด์เครื่องดื่มเลม่อนจนปังขายไม่ทัน!

 

Text : Yosita T. 

     ในวันนี้คนรุ่นใหม่หลายคนมีความฝันว่าอยากมีแบรนด์ของตัวเองเยอะขึ้นเรื่อยๆ และสามารถสานฝันให้กับตัวเองได้ด้วยการคิดและลงมือทำทันทีแบบไม่รอช้า เพชร - เพชร ธีรนิตยาธาร และ เบส – วริศรา พินิจชัย สองสาวเพื่อนซี้ก็เป็นเช่นนั้น เมื่อเกิดไอเดียอยากทำแบรนด์น้ำเลม่อนขายก็ชวนกันไปซื้อของเลือกวัตถุดิบ คิดสูตรทันที จนเกิดเป็น Good Choose แบรนด์น้ำเลม่อนที่ไปออกบูธที่ไหนก็กลายเป็นร้านที่ใครๆ ต้องเข้ามาซื้อจนขายแทบไม่ทัน

เริ่มออกบูธครั้งแรกก็ปังเลย

     เพชรเล่าให้ฟังว่า ก่อนจะไปออกบูธครั้งแรกทั้งคู่ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องขายดีเลย เพราะคิดว่าไปเอาประสบการณ์ตามประสาร้านใหม่ๆ ที่กำลังจะได้ลงสนามครั้งแรก แต่เมื่อได้ไปลองขายจริงๆ กลับกลายเป็นว่าลูกค้าเดินเข้ามาซื้อไม่ขาดสายจนขายแทบไม่ทัน เพราะการไปเดินเล่นตามงานกลางแจ้งหรืองานคอนเสิร์ตในอากาศร้อนๆ แบบนี้ คงทำให้ทุกคนอยากดื่มอะไรเย็นๆ สดชื่น ซึ่งน้ำเลเม่อน Good Choose เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีเลย

     “เราเริ่มขายครั้งแรกที่งานคอนเสิร์ตงานหนึ่งซึ่งเป็นงานใหญ่มาก พอดีเราก็ติดตามเพจของงานนี้อยู่เราก็ติดต่อขอไปออกบูธแล้วก็มีโอกาสได้ไป ซึ่งบอกเลยว่าเป็นการออกบูธขายครั้งแรกไม่เคยลองขายหรืออะไรมาก่อนเลย ขายที่นี่ที่แรกแล้วก็ปังเลย แล้วจริงๆ เราทำ branding มาเดือนกว่าๆ ก็คือทำพวกโลโก้ ออกแบบอะไรมาเป็นเดือนแล้ว แต่พอจะได้ไปขายที่งานนี้เรามีเวลาเตรียมการแค่ 1-2 อาทิตย์เอง เราต้องเตรียมของ สั่งผลิตโลโก้ให้ทัน แล้วเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะขายได้ไหม แต่ก็คิดว่าถ้าขายไม่ได้ก็เป็นบทเรียนไปแล้วกัน แต่ปรากฏว่าขายดีมากยืนขาย 2-3 ชั่วโมงไม่ได้นั่ง เกินคาดมากตอนแรกคิดว่าแค่ไม่ขาดทุนก็ชื่นใจแล้ว แต่วันนั้นเราขายได้ 300-400 แก้วเลย”

 

 

ต้องคัดเลือกงานอีเวนท์ที่เหมาะกับแบรนด์ตัวเอง

     ถึงแม้จะเป็นร้านที่เน้นการขายแบบไปออกบูธตามงานอีเว้นท์แต่ก็ใช่ว่าจะต้องไปทุกงาน เพราะด้วยคอนเซปต์ของแบรนด์เป็นแบรนด์ที่ทันสมัย น่ารัก ทั้งสีของแก้วและโลโก้ก็ดูเก๋ ทำให้กลุ่มลูกค้าของ Good Choose ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น และน้ำเลม่อนที่ดื่มแล้วสดชื่นจะเหมาะกับงานกลางแจ้งมากกว่า ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนทำธุรกิจ หลายคนก็อาจจะคิดไม่ถึง แต่ถึงแม้จะขายแค่เครื่องดื่มก็ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและมองให้ออกว่าแบรนด์เราเหมาะกับการขายแบบไหนหรือสถานที่แบบไหนก็จะทำให้ขายง่ายขึ้น ในส่วนนี้เบสอธิบายว่า

   “เราคิดว่าน้ำเลม่อนเหมาะกับอากาศร้อนๆ เพราะเวลาอากาศร้อนคนก็ต้องมองหาอะไรที่ดื่มแล้วสดชื่นแน่นอน อย่างแรกเลยเราก็จะมองหางานอีเว้นท์งานคอนเสิร์ตที่มัน outdoor ไว้ก่อน แล้วเค้าต้องมีบูธให้เราด้วย แล้วต้องมาดูว่ากลุ่มลูกค้าเราคือใคร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น Gen Z เพราะกลุ่มนี้จะทันสมัยมากๆ จะชอบอะไรที่มีลูกเล่น น่ารักๆ อย่างโลโก้ของเรา จากนั้นก็มาวิเคราะห์ว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะไปอยู่ในโลเคชั่นไหนบ้าง หรืออีเว้นท์ไหนที่พวกเขาจะไป ซึ่งบางทีมีออแกไนซ์มาเสนอให้เราไปออกบูธเราก็ต้องมาคิดก่อนว่าที่นั่นเหมาะกับแบรนด์เราไหม ถ้าไม่เหมาะก็ไม่ไป คือการที่แบรนด์เราจะขายได้แล้วจะทำให้คนรู้จักได้ ร้านเราจะต้องไปตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่ถูกต้อง นี่คือสิ่งที่เราคิดว่ามันก็ช่วยได้จริงๆ”

 

 

การออกบูธทำให้ Good Choose เป็นที่รู้จักมากขึ้น

     ด้วยความที่ทั้งคู่มีงานประจำอยู่แล้วการทำธุรกิจควบคู่ไปด้วยจะต้องทำในวันหยุด ซึ่งการไปออกบูธก็เป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์คนที่มีงานประจำเหมือนกัน เพราะสามารถเลือกไปงานอีเว้นท์ที่จัดในวันหยุดได้ แต่บางคนอาจมองว่าการออกบูธยุ่งยากและต้องมีต้นทุนสำหรับจัดร้านและค่าเช่นที่ด้วย แต่เบสและเพชรมองต่างออกไปว่าการไปออกบูธจะช่วยให้แบรนด์ใหม่อย่าง Good Choose กลายเป็นที่รู้จักและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายๆ เพราะการไปออกบูธตามงานอีเว้นท์จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน แถมลูกค้าหลายคนก็จำร้าน Good Choose ได้จากงานอีเว้นท์แล้วไปติดตามทักทายตามช่องทางโซเชียลแล้วรอที่จะตามไปซื้อในอีเว้นท์ถัดไปอีกด้วย

     “ด้วยความที่เบสเองแล้วก็เพชรเนี่ยเราอยากส่งตัวความเป็นเราให้กับลูกค้า ก็คือเราให้ความจริงใจกับทุกๆ คนที่เข้ามาไม่ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อน้ำเราก็แล้วแต่ การที่เราไปออกบูธมันก็จะมีเหตุการณ์ที่ทำให้เราได้พูดคุยอะไรมากมาย ได้ช่วยเหลือลูกค้าบ้างอย่างบางคนแบตหมดเราก็บอกว่ามาชาร์ตที่ร้านเราได้เลย รองเท้าขาดเราก็ให้ยืมไปแบบไม่ได้หวังอะไรตอบแทน แต่กลายเป็นว่าลูกค้าตามมาเจอเราในโซเชียลแล้วมาคอมเมนต์ขอบคุณที่วันนั้นช่วยเหลืออะไรแบบนี้ ซึ่งทำให้เราใจฟูมากที่เขาจำร้านเราได้ แล้วก็จะมีแบบนี้มาเรื่อยๆ มีลูกค้าจำร้านเราได้เยอะเลย รู้สึกว่าการไปออกบูธมันเหมาะกับแบรนด์เล็กๆ แบรนด์ที่ไม่มีใครรู้จักแบบเรานะ คือเรียกว่าไม่ได้ขายแค่น้ำ เราก็ให้อะไรกลับไปเท่าที่จะให้ได้ สิ่งพวกนี้มันเติมเต็มเราทำให้มีกำลังใจที่จะพัฒนาแบรนด์ต่อไป”

 

 

     หลังจากพูดคุยกับเพชรและเบสแล้ว ได้รับรู้ถึงความภูมิใจในตัวเองและแบรนด์ Good Choose ที่ทั้งคู่สร้างขึ้นมามากๆ เพราะทั้งคู่พูดตลอดบทสนทนาว่าไม่ได้คาดคิด ไม่ได้คาดหวังเลย แค่อยากทำน้ำอะไรสักอย่างที่มันดื่มแล้วสดชื่น ไม่เลี่ยน จนได้ไอเดียว่าต้องเป็นน้ำเลม่อนแล้วลงมือทำทันที แต่ด้วยความไม่คาดหวังอะไรมากมาย กลับได้รับฟีดแบคที่ดีเกินคาดทำให้ทั้งคู่อยากพัฒนาแบรนด์นี้ให้ดียิ่งขึ้น และมีโปรเจกต์อีกมากมายที่คิดไว้ว่าอยากทำ

     การไปออกบูธดูเหมือนจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ทำงานประจำเหมือนกับเพชรและเบส เพียงแค่ใช้เวลาวันหยุดหรือเวลาหลังเลิกงานก็สามารถไปตั้งร้านขายของได้แล้ว แน่นอนว่าจะต้องเหนื่อยขึ้นกว่าเดิมแต่การทำธุรกิจไม่มีคำว่าสบายอยู่แล้ว ถ้าไม่เหนื่อยก็แปลว่าขายไม่ดีนะ เพราะงั้นเหนื่อยดีกว่า


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup