Starting a Business

“วิถีชาวเกาะ” ร้านข้าวหน้าปูล้นถ้วยของสาววัย 25 ที่บุกเบิกจากตลาดลาวจนปังก่อนเปิดสาขาในไทย!

 

Text : Yuwadi.s

     คนส่วนใหญ่มักเริ่มต้นธุรกิจจากพื้นที่ปลอดภัย อย่างครัวในบ้าน ขายในหมู่บ้านหรือในจังหวัดที่ตัวเองอยู่! แต่แนวคิดนี้ใช้ไม่ได้กับสาววัย 25 ปีคนนี้ที่คิดการใหญ่ด้วยการพาวัตถุดิบทะเลสดใหม่จากปักษ์ใต้บ้านเราเข้าสู่ตลาดสปป.ลาว ให้ลูกค้าชาวลาวได้ลิ้มรสความสดหวานของเนื้อปูแสนอร่อย ในเมนูเด็ดอย่าง ข้าวหน้าปูล้นถ้วย จนกลายเป็นความปังบนโลก TikTok พอคนไทยเห็นก็เรียกร้องให้มาเปิดสาขาที่ไทย เธอจึงพาข้าวหน้าปูล้นถ้วยกลับมาขายที่ประเทศไทยในสาขาต่อๆ มา นี่คือเรื่องราวของนักธุรกิจสาว “อิงฟ้า - อัญชิสา ไชยมล” ผู้ก่อตั้งร้านวิถีชาวเกาะ

 

ปิ๊งไอเดียจากคนชอบกินปู สู่การบุกเบิกตลาดลาว

     อิงฟ้าเล่าว่าพื้นเพของที่บ้านเป็นคนใต้ ทำให้เธอมีโอกาสได้ลิ้มลองความสดใหม่ของปูอร่อยๆ ที่หากินได้ยาก โดยในตอนแรกเธอได้หยิบเอาปูม้านึ่งมาลองทำเป็นธุรกิจก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนปัดฝุ่นไอเดียใหม่กลายเป็นข้าวหน้าปูล้นถ้วย

     “ทางบ้านฟ้าเป็นคนใต้ แต่ก็ไม่ได้อยู่ใต้ตลอด เวลาที่เราได้กลับไปใต้ มันจะได้กินปูแบบสะใจมาก ก็คิดว่าน่าจะเอาอะไรมาขาย ก่อนหน้านี้เราเคยลองทำแบรนด์ปูม้านึ่ง แต่เราไม่ได้เข้าใจธุรกิจขนาดนั้น ก็เลยไม่รอด คิดแค่ว่าฉันมีปูม้านึ่ง ก็ขายปูม้านึ่ง จนวนไปทำอะไรหลายๆ อย่างแล้วกลับมาก็รู้สึกว่าวัตถุดิบเหล่านี้น่าจะไปทำอะไรบางอย่าง เลยปิ๊งไอเดียข้าวหน้าปู นึกถึงตอนอยู่ใต้ เวลาเราแกะปูกินเอง มันจะได้เนื้อปู ไข่ปูเยอะ ในขณะที่เราอยู่กรุงเทพฯ มันจะมีแบบปูแกะเนื้อเป็นกรรเชียงจัดใส่กล่อง ไม่ได้มีตัวเนื้อหวานๆ มันปู ไข่ปู เลยกลายเป็นไอเดียให้เราทำข้าวหน้าปู แล้วที่บ้านเราทำขนมจีนน้ำยาปูอร่อยด้วย เลยตีคู่กันมาเลย”

     เริ่มต้นเข้าสปป.ลาวเพราะมองเห็นช่องว่างของตลาดลาวที่ห่างไกลจากทะเล ทำให้เธอหยิบเอาวัตถุดิบอาหารทะเลสดใหม่ไปเสิร์ฟลูกค้าชาวลาวจนได้การตอบรับที่ดีเยี่ยม

     “เราเริ่มจากที่ลาวก่อน เพิ่งเปิดเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยความที่ลาว อาหารทะเลมันหากินยาก ไม่ค่อยมีอาหารทะเลสดๆ ให้กิน เลยคิดว่ามันเป็นโอกาสที่เราจะเริ่มได้ก่อน เราก็ทำการตลาดผ่าน TikTok จนคลิปมันแมส คนไทยมาเห็นก็มาคอมเมนต์เยอะมาก มีที่ไทยไหม อยากให้เปิด อะไรแบบนี้ สุดท้ายเราก็เลือกมาเปิดที่ไทยด้วย ในส่วนของฝั่งลาว ฟ้าเป็นคนชอบไปเที่ยวอยู่แล้ว คลุกคลีบ่อยๆ คุณพ่อก็เข้าๆ ออกๆ คุณพ่อเป็นคนเปิดทางไว้ให้ ส่วนเราก็ไปลุยต่อเรื่องการทำการตลาด การเปิดหน้าร้าน หาพนักงาน”

 

 

ข้าวหน้าปูล้นถ้วย เมนูยั่วน้ำลายที่ทำให้ยอดขายปัง

     ด้วยความที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ ใช้ของดี ใส่ใจรายละเอียด ให้เนื้อปูลูกค้าแบบจุกๆ ทำให้แต่ละเมนูของร้านวิถีชาวเกาะได้รับคำชมจากลูกค้าที่ได้ลิ้มลอง

     “ตัวข้าวหน้าปู จะมีเนื้อปู 4 ส่วน มีก้ามปู ปูก้อนหรือว่ากรรเชียง มีมันปู แล้วก็ไข่ปู เราเอาเนื้อปูมาแบ่งเป็นเมนูต่างๆ ก็คือข้าวหน้าปูล้วนถ้วย ลูกค้าจะได้เนื้อปูครบทุกส่วนไปในจานเดียว ส่วนเมนูอื่นๆ ก็จะมีบางคนอยากกินปูก้อนล้วน ก้ามล้วน กลายเป็นข้าวหน้าปูสองใจ อีกตัวคือขนมจีนน้ำยาปู ในตัวน้ำยาเราจะมีปูก้อน แล้วก็อีกตัวคือขนมจีนปูล้นถ้วย เหมือนขนมจีนน้ำยาปูก้อน แต่เพิ่มเนื้อปูส่วนอื่นเข้าไป เพิ่มก้ามปู มันปู ไข่ปู และเมนูล่าสุดที่กำลังจะทำคือหมึกผัดดำ อาหารพื้นบ้าน แต่หลายคนอาจจะไม่เคยกิน มันคือการเอาหมึกสดๆ มาผัดกับน้ำหมึกในตัวหมึก เป็นสีดำๆ ยิ่งดำ ยิ่งอร่อยถ้าเกิดว่าเราใส่น้ำหมึกน้อยหรือความดำน้อยมันจะไม่ค่อยอร่อย ไม่หวาน เพราะว่าความหวานของหมึกผัดดำมาจากน้ำหมึกที่อยู่ในตัวหมึก”

 

 

บทเรียนจากคนเคยล้มสู่แนวคิดการทำธุรกิจแบบ 1 2 3 4

     แต่กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ อิงฟ้าเล่าว่าเธอเคยผ่านประสบการณ์ทำธุรกิจ ลุกและล้มมาหลายครั้ง แต่สิ่งที่ทำให้เธอเริ่มต้นใหม่ได้นั่นคือการ Move on ให้ไว และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ ทำให้เธอได้บทเรียนมาใช้กับการทำธุรกิจในวันนี้

     “มันเริ่มจะเข้าใจสูตรสำเร็จว่าพื้นฐานควรมีเรื่องอะไรบ้าง 1 2 3 4 แล้วเราก็เอามาปรับกับสิ่งที่เรากำลังทำ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทุกธุรกิจ จุดแรกเลยคือเราต้องแตกต่างและให้คุณค่ากับลูกค้าจริงๆ เราทุกคนถูกก็อปปี้ได้เสมอ มีคนขายทุกอย่างอยู่แล้วในตลาด ความแตกต่างในที่นี้คือเรื่องคุณค่าที่เรามอบให้ลูกค้า อย่างน้อยสินค้าเราต้องฉีกออกมาสักนิดหนึ่ง อย่างปูก็ไม่ได้แปลกใหม่ แต่เราสร้างความต่างคือเราใส่ปูให้เยอะๆ จุกๆ กลายเป็นปูล้นถ้วย และความต่างเราต้องสร้างคุณค่าอะไรบางอย่างด้วย เราก็ใส่ความใส่ใจเข้าไปเยอะๆ ปูของเราจะรับจากประมงชาวบ้านเท่านั้น ไม่รับจากอุตสาหกรรม ได้สนับสนุนชาวบ้านด้วย นอกจากนี้เรายังใช้ข้าวกข 43 เป็นข้าวที่ดีต่อสุขภาพ ผู้ป่วยเบาหวานกินได้”

 

 

     “ยุคนี้ต้องเอาลูกค้ามาเป็นที่ 1 ไม่ใช่คิดแค่ว่าเราจะทำอะไร บางทีการตอบสนองแค่ตัวเราอาจจะทำให้เราไม่รอดเหมือนกันถ้าไม่มองว่าสิ่งที่ทำนั้นลูกค้าต้องการมันจริงไหม อีกเรื่องคือการนำเสนอ ลูกค้าไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะใส่ใจแค่ไหน ถ้าเกิดว่าเราไม่นำเสนอออกไป ตอนนี้คนเรามันต้องมีสกิลในการทำ content ต่างๆ เรื่องนี้จำเป็นมากๆ ในการที่จะทำให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าข้อดีของแบรนด์เรา ของสินค้าเราคืออะไร”

     โดยอิงฟ้าได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจว่าความใส่ใจลูกค้ามาเป็นอันดับแรก เพราะลูกค้ายุคนี้พร้อมที่จะเปลี่ยนแบรนด์ได้เสมอหากว่าเขาไม่ถูกใจ

     “สิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จตอนนี้ก็คือการที่เราต้องใส่ใจลูกค้าให้มากๆ ว่าสิ่งที่เราทำ ลูกค้าต้องการไหม ลูกค้าต้องการอะไร แบรนด์มันมีเยอะมาก แต่สิ่งสำคัญคือดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่เรามอบให้ลูกค้าและเป็นคุณค่าทางใจได้ เพราะการทำธุรกิจ มันไม่มีอาหารที่อร่อยที่สุดหรือสินค้าที่ดีที่สุด มีแค่ว่าสินค้านั้นตอบโจทย์ลูกค้าที่สุดหรือเปล่า ความแตกต่างมันคือเรื่องของความใส่ใจ แล้วทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความใส่ใจนั้นของเราให้ได้ ถ้าเกิดว่าลูกค้าเชื่อแล้วก็รักในแบรนด์เรา มันจะทำให้ลูกค้า ช่วยบอกต่อให้กับเรา หรือลูกค้าอยู่กับเรานานขึ้น”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup