Starting a Business

รู้จัก Upcycling Startup ของนักศึกษาเกาหลีที่ผลิตสบู่จากขยะเปลือกหอยนางรม

 

Text : Vim Viva

     เกาหลีใต้เป็นอีกชนชาติหนึ่งที่นิยมบริโภคหอยนางรมอย่างยิ่ง โดยจะพบปรากฏในอาหารเกาหลีมากมายทั้งรับประทานดิบและสุก ความนิยมในหอยนางรมนั้นมากมายขนาดที่ทำให้เกาหลีใต้ขึ้นแท่นประเทศที่ส่งออกหอยนางรมมากเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีน ข้อมูลจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD (Organization for Economic Cooperation and Development) ระบุเฉพาะปี 2020 ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ผลิตหอยนางรมปริมาณมากกว่า 300,000 ตัน

     ด้วยการบริโภคที่มหาศาลขนาดนั้นทำให้เปลือกหอยนางรมจำนวนมากถูกทิ้งกลายเป็นขยะไร้ค่า อย่างไรก็ตาม กระแส upcycling ซึ่งเป็นการนำขยะหรือของเหลือใช้กลับมาผลิตใหม่ให้กลายเป็นของใช้ที่เป็นประโยชน์กำลังมาแรง ทำให้คนรุ่นใหม่อย่างลี ยู จอง, คิม เย จิน และลี จี ยุน สามสาวนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายมหาวิทยาลัยแคมยองคิดหาวิธีที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับเปลือกหอยนางรมซึ่งถูกทิ้งกลายเป็นขยะปีละหลายแสนตัน จนท้ายที่สุดก็ลงเอยที่การนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสบู่ ทั้งสามคนยังได้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ โอ โซ้พ (Oh Soap) ขึ้นมาอีกด้วย

     เมื่อเร็วๆ นี้ โอ โซ้พได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกคือผลิตภัณฑ์ล้างจานที่ทำจากเปลือกหอยนางรม “สินค้าของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่เนื่องจากคนสมัยนี้วนเวียนอยู่ในโลกโซเชียล พวกเขาจึงต้องการผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนรสนิยมตัวเองด้วย ด้วยเหตุนี้ เราจึงหวังจะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย” คิม เย จินผู้นั่งเก้าอี้ซีอีโอให้สัมภาษณ์

 

 

     “ไม่รู้ว่าฉันคิดไปเองหรือเปล่าแต่ฉันมีความรู้สึกว่าสินค้าที่เป็นแบรนด์ upcycling ส่วนใหญ่มักมีราคาแพง ทางเราจึงอยากทำให้เห็นว่าสินค้าคุณภาพดีในราคาที่จับต้องได้ยังมีอยู่ และเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เราหวังจะผลิตสินค้า upclying ที่ดึงดูดใจและเข้ากับกระแสมากกว่านี้เพิ่มขึ้น” คิมกล่าวเสริม

     ย้อนกลับไปถึงที่มาของการก่อตั้งโอ โซ้พ นักศึกษาสาวทั้ง 3 คนซึ่งเรียนคนละวิชาเอกได้รู้จักกันจากการประกวดโครงการสตาร์ทอัพของมหาวิทยาลัย พวกเธอมีความสนใจร่วมกันอยู่อย่างคือการคิดหาวิธีใช้ประโยชน์จากเปลือกหอยนางรมที่ถูกทิ้งเป็นขยะ กระทั่งคิมเป็นผู้นำเสนอแนวคิดอิงจากประสบการณ์ส่วนตัว

     คิมเล่าว่าครอบครัวของเธอมักไปตากอากาศที่คยองซังใต้ เมืองท่องเที่ยวชายทะเล และเป็นแหล่งผลิตหอยนางรมอันดับต้นของประเทศ เมื่อขับรถไปตามที่ต่างๆ จะเห็นเปลือกหอยนางรมถูกทิ้งจำนวนมากและส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ อีกทั้งน้ำเสียจากขยะเปลือกหอยที่ไหลลงทะเลก็ก่อมลภาวะด้วย คิมจึงหาข้อมูลและพบว่าเปลือกหอยสามารถแปรรูปเป็นวัตถุดิบใช้ทำผงซักฟอกหรือสบู่ได้

 

 

     ทั้งนี้ เปลือกหอยเมื่อนำไปเผาด้วยความร้อนสูงจะทำให้ได้แคลเซียมคาร์บอเนตซึ่งใช้เป็นสารชะล้างธรรมชาติได้ ดังเช่นผงซักฟอกที่วางขายทั่วไปก็ประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต คุณสมบัตินอกจากสารลดแรงตึงผิวที่มีความสำคัญในการขจัดสิ่งสกปรกออกจากผ้าแล้ว ยังแก้ความกระด้างของน้ำ ทำให้สิ่งสกปรกอย่างฝุ่นละออง และคราบไขมันหลุดออกจากเนื้อผ้า

     นักศึกษาสาวทั้ง 3 เริ่มต้นด้วยการทดลองผลิตสบู่ล้างมือ ก่อนเปลี่ยนใจหันมาทำผลิตภัณฑ์ล้างจานแทนมองว่าสามารถใช้ประโยชน์จากเปลือกหอยนางรมแปรรูปได้สูงสุดกว่า “คุณสมบัติของเปลือกหอยนางรมคือชำระล้างได้ดีและสะอาดถูกหลักอนามัยเพราะ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ของเปลือกหอยนางรมมีส่วนประกอบเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต” ลี ยู จองกล่าว บริษัทโอ โซ้พไม่ได้สกัดแคลเซี่ยมคาร์บอเนตจากเปลือกหอยเองแต่ใช้วิธีจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทเอสทีเค แล็บ สตาร์ทอัพด้านสิ่งแวดล้อมให้ดำเนินการให้ 

     ลีกล่าวอีกว่าทางแบรนด์ชูการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ คือนอกจากสินค้าจะเป็น upcycling บรรจุภัณฑ์ยังเป็นแบบย่อยสลายตามธรรมชาติ การใช้ผลิตภัณฑ์ของโอ โซ้พจึงทำให้ผู้บริโภคมีส่วนในการปกป้องสิ่งแวดล้อมนั่นเอง 


ที่มา :
https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2023/03/199_348034.html
https://biz.crast.net/generation-z-entrepreneurs-turn-oyster-shells-into-trendy-dish-soap/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup