Starting a Business

3 Celsius Creations เค้กกระป๋องไอเดียเก่าที่เอามานำเสนอใหม่ ทำอย่างไรให้ขายได้

 

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

     ผลิตภัณฑ์บางอย่างแม้ไอเดียจะไม่ใหม่ถอดด้ามแต่ถ้านำเสนอถูกที่ถูกเวลาก็กลายเป็นสินค้าที่ทำเงินได้เหมือนกัน เช่น เค้กในกระป๋องทูน่าแบรนด์ “3 Celsius Creations” จากมาเลเซีย หากย้อนกลับไปหลายปีก่อน เราจะเห็นที่ญี่ปุ่นผลิตเค้กในกระป๋องน้ำอัดลมแบบใสออกจำหน่าย ทำให้มองเห็นเนื้อขนมเรียงเป็นชั้นๆ สวยงาม จนถึงทุกวันนี้ เค้กในกระป๋องน้ำอัดลมก็ยังวางขายอยู่

     ลีออง วาย ลี หนุ่มมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ 3 Celsius Creations เล่าว่าส่วนตัวเขาทำธุรกิจเบเกอรีมานาน 5 ปีแล้วแต่เป็นการผลิตตามสั่งและโดยมากรับออร์เดอร์ทำขนมเพื่อส่งให้กับงานอีเวนต์หรือปาร์ตี้ต่างๆ กระทั่งวันหนึ่ง เขาไถดูข้อมูลในโซเชียลแล้วเจอคาเฟ่หนึ่งในจีนทำเค้กกระป๋องขาย ลีอองได้แรงบันดาลใจจากคาเฟ่ดังกล่าวจึงคิดทำขายบ้าง มองว่าแม้จะไม่ใช่แนวคิดใหม่ แต่ในมาเลเซียก็ยังไม่มีใครทำออกมา มันอาจจะเป็นไอเดียที่เก่าจากที่อื่น แต่สำหรับตลาดมาเลเซียถือเป็นอะไรที่ยังแปลกใหม่

 

 

    “ยังไม่เคยมีใครทำเค้กกระป๋องในมาเลย์ ผมมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะลองจับธุรกิจนี้ดู การกินเค้กจากกระป๋องย่อมให้ประสบการณ์แปลกใหม่แตกต่างจากเค้กที่แพ็กมาในกล่อง” ลีอองกล่าวและเล่าว่าเขาใช้เวลาครึ่งปีในการศึกษาข้อมูล ทดลองสูตร และหาแหล่งซื้อกระป๋องอะลูมิเนียมที่ใช้บรรจุเค้ก กระทั่งเดือนมกราคม 2565 เค้กกระป๋องภายใต้แบรนด์ 3 Celsius Creations ก็แนะนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด

     ลีอองคิดสูตรขนมออกมาหลายสูตร แต่เบื้องต้นชิมลางตลาดด้วยเค้ก 2 รสชาติที่ลูกค้าน่าจะชื่นชอบ ได้แก่ เค้กช็อกโกแลต Opera Rocher กับเค้กดับเบิ้ลเบอร์รีที่ผสมผสานระหว่างสตรอว์เบอร์รีกับราสเบอร์รี โดยจำหน่ายผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ หลังจากเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล ลีอองและหุ้นส่วนก็ผลิตรสชาติใหม่เพิ่ม เช่น ชีสเค้กหน้าไหม้ ชีสเค้กชาเขียวหน้าไหม้ ทีรามิสุ เค้กชาอูหลงพีช เค้กพุทรา และเค้กขนมโค เป็นต้น รวมๆ แล้วประมาณ 7 รสชาติ  

 

 

     กรรมวิธีในการผลิต ลีอองและหุ้นส่วนเช่าพื้นที่ครัวกลางในการผลิต ใช้เวลาผลิต 12 ชั่วโมงจะได้เค้กออกมาประมาณ 600 กระป๋อง โดยจะมีการผลิตแยกส่วน เช่น อบคุกกี้หรือบิสกิตเพื่อทำเป็นฐานเค้ก อบเค้กสปันจ์เพื่อทำเลเยอร์ ทำมูส และพิวเร่ผลไม้แยกต่างหาก จากนั้นจึงนำมาประกอบร่างในกระป๋องให้ได้ 8 ชั้น เนื่องจากเป็นเค้กที่บรรจุในกระป๋อง อายุของสินค้าจึงยาวนาน แช่เย็นอยู่ได้ 10 วัน และหากแช่แข็ง มีอายุ 1-2 เดือน เค้ก 1 กระป๋องมีน้ำหนักประมาณ 160-180 กรัม หรือเทียบเท่าเค้ก 1 ชิ้นที่เสิร์ฟทั่วไป

     สนนราคาอยู่ที่กระป๋องละ 25 ริงกิต หรือราว 195 บาท ราคาอาจจะสูงกว่าเค้กที่จำหน่ายในท้องตลาด แต่ผู้ผลิตชูจุดขายว่าเป็นเค้กพรีเมียมที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นเนย Elle & Vire ของฝรั่งเศส หรือช็อกโกแลตนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่แต่งกลิ่นและสีสังเคราะห์ ไม่ผสมสารกันบูด กลุ่มเป้าหมายของ 3 Celsius Creations จึงเป็นลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่มีกำลังซื้อสูงและต้องการประสบการณ์แปลกใหม่ในการบริโภคขนมหวาน

     แม้จะปราศจากคู่แข่งในตลาด แต่สิ่งที่ท้าทายสำหรับ 3 Celsius Creations คือ การแก้ไขทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารกระป๋อง บ้างก็มองว่าเหมือนอาหารแมว บ้างก็ไม่มั่นใจในรสชาติ และจำนวนมากคิดว่าหากเป็นอาหารกระป๋องก็จะต้องแต่งกลิ่นแต่งรสชาติและเจือปนสารกันบูด จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของแบรนด์ที่จะต้องอธิบายและให้ความรู้แก่ผู้บริโภคว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมนั้นสดใหม่ไร้สารกันบูดและปลอดภัยต่อการบริโภค 

 

 

     อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เค้กกระป๋องเริ่มเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จัก และมีออร์เดอร์เข้ามาสม่ำเสมอ 3 Celsius Creations ก็ทำการตลาดโดยการเป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่น เช่น การจับมือกับ IJO Matcha แบรนด์เครื่องดื่มและขนมหวานที่ทำจากชาเขียวมัทฉะออกแบบเค้กกระป๋องรสชาติใหม่ที่เป็นขนมหวานฟิวชั่นเป็นขนมโครสชาเขียว ขนมดังกล่าวผลิตเป็นการเฉพาะกิจและจำหน่ายตามงานเท่านั้น   

     กลยุทธ์การ X กับแบรนด์อื่นดูเหมือนจะได้ผล ทำให้ 3 Celsius Creations ได้รับการจดจำมากขึ้น ล่าสุดจึงมีการมองหาพันธมิตรอีกหลายรายโดยขยายจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังปีนัง ในแต่ละสัปดาห์ 3 Celsius Creations จะทำการผลิตสินค้าเพื่อไปวางขายตามร้านต่างๆ ในปีนัง ขณะที่ลูกค้าในกัวลาลัมเปอร์ก็สามารถสั่งซื้อแบบพรีออร์เดอร์ผ่านอินสตาแกรม หรือเฟซบุ๊กได้ ซึ่งการผลิตตามคำสั่งซื้อนี้ทำให้คำนวณการใช้วัตถุดิบได้พอดี ไม่เหลือเก็บ และทำให้ได้ใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ทุกครั้ง

 

  

     ลีอองกล่าวว่าจุดขายของ 3 Celsius Creations ไม่ได้อยู่ที่แพ็กเกจจิ้งอย่างเดียว แต่เขายังพิถีพิถันในการรังสรรค์รสชาติของผลิตภัณฑ์ด้วย ต้องมั่นใจว่าลูกค้าซื้อไปแล้วพึงพอใจในประสบการณ์ที่ได้รับ ปัจจุบัน 3 Celsius Creations มีทีมงานประมาณ 5 คน ในแต่ละเดือนจะมีการประชุมเพื่อนำเสนอไอเดียหรือดีไซน์ของขนม และจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนในการทดลองสูตรจนถึงนำเสนอรสใหม่ๆ ออกมา

     สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต ลีอองตั้งเป้าจะวางจำหน่ายเค้กกระป๋องทั่วมาเลเซีย และเพื่อโปรโมตสินค้าให้เข้าถึงง่าย จะมีการวางขายเค้ก 3 Celsius Creations ตามตู้จำหน่ายอัตโนมัติโดยต้องคัดเลือกทำเลที่มีผู้คนเดินผ่านเยอะ นอกจากนั้น ยังเตรียมยื่นขอตราฮาลาลเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นมุสลิมด้วย 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup