Starting a Business

Zerotrans Bakery กรีกโยเกิร์ตที่มีออร์เดอร์รัวๆ จนทำให้งานเสริมกลายเป็นธุรกิจจริง

 

Text : flymetothemoon 

     ในช่วงโควิดหลายคนได้จับสิ่งที่ตัวเองชอบมาทำเป็นงานอดิเรกหรืองานเสริมเพื่อใช้เวลาที่ต้องกักตัวให้เป็นประโยชน์ ทำให้บางคนพบสิ่งใหม่ที่เหมาะกับตัวเองและถึงแม้สถานการณ์โควิด 19 จะคลี่คลายขึ้นแล้ว ก็ยังคงยึดงานเสริมนั้นจนกลายเป็นงานหลัก หนึ่งในนั้นคือ อมยิ้ม-พิชญากร จินตนามณีรัตน์

     ก่อนหน้าที่จะทำแบรนด์ Zerotrans Bakery หลังจากเรียนจบด้านการตลาดอินเตอร์ อมยิ้มได้ทำธุรกิจฟาร์มเห็ดซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัว แต่ในช่วงวิกฤตโควิด 19 ทำให้มีเวลาจึงได้ลองทำบัตเตอร์เค้ก และกรีกโยเกิร์ตซึ่งเป็นสิ่งที่เธอชอบโดยหาสูตรจากอินเทอร์เน็ตและดัดแปลงให้ได้รสชาติที่ใช่ที่สุด หลังจากที่ได้ทำแจกให้เพื่อนๆ ได้รับประทาน ด้วยความอร่อยเพื่อนของอมยิ้มได้แนะนำให้อมยิ้มทำขาย บวกกับพบว่าการทำขนมเป็นสิ่งที่ชอบ เธอเลยตัดสินใจเปิดพรีออเดอร์ขนมและกรีกโยเกิร์ต ซึ่งด้วยกระแสอาหารพรีไบโอติกส์ที่กำลังมาเลยทำให้กรีกโยเกิร์ตได้รับการตอบรับอย่างมาก เธอจึงหันมาทุ่มเทให้กับแบรนด์ Zerotrans Bakery มากขึ้น จนงานเสริมกลายเป็นงานหลัก  

     “เราใช้ชื่อแบรนด์ว่า Zerotrans เพราะต้องการสื่อให้ลูกค้ารู้ว่าวัตถุดิบที่เราใช้ไม่มีไขมันทรานส์ อย่างเนยแท้ นมโคแท้ 100% เป็นขนมพรีเมียม หวานน้อย คนรักสุขภาพทานได้”

 

 

สร้างความประทับใจแรกกับลูกค้า แพ้แลคโตสก็ทานได้

     เพื่อการทำขนมและกรีกโยเกิร์ตที่ดีต่อสุขภาพ อมยิ้มจะเลือกใช้วัตถุดิบพรีเมียมมีคุณภาพ โดยได้ศึกษาวัตถุดิบต่างๆ อย่างลึกซึ้ง เพื่อเลือกวัตถุดิบที่ดีมีประโยชน์ที่สุด และทดลองเนยและนมทุกประเภทหลายแบรนด์เพื่อหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ จนกระทั่งเมื่อเวลาที่เธอรับประทานขนมอะไร จะรู้เลยว่าขนมนี้ใช้วัตถุดิบอะไรบ้างและเกรดประมาณไหน

     “ตอนเริ่มทำขนมและกรีกโยเกิร์ต เราได้ดูหลายสูตรมากใน Youtube เพราะเราต้องการหาสูตรที่สร้าง First impression ให้กับลูกค้า สูตรที่ทำให้ขนมและกรีกโยเกิร์ตของแบรนด์มีรสชาติที่โดดเด่นและคนส่วนใหญ่ชอบ สำหรับกรีกโยเกิร์ตของแบรนด์เป็นสูตรที่ละมุน เปรี้ยวน้อยและไม่ได้กลิ่นคาวของนมมาก เพราะเราอยากให้คนที่ไม่เคยทานกรีกโยเกิร์ตสามารถกินได้ด้วย รวมถึงคนที่แพ้แลคโตสก็สามารถทานได้เพราะเรารีดน้ำเวย์ออก ทำให้ในตัวกรีกโยเกิร์ตเหลือน้ำตาลแลคโตสอยู่น้อยมาก เราเลือกวัตถุดิบเกรดพรีเมียมเพื่อให้ได้กรีกโยเกิร์ตที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ เราใช้นมโคแท้ ไม่ใส่น้ำตาล เนื้อกรีกโยเกิร์ตของแบรนด์จะเข้มข้น คล้ายไอติม ได้ประโยชน์เยอะกว่าโยเกิร์ตทั่วไปเพราะมีโปรตีนและแคลเซียมที่เยอะกว่าและมีน้ำตาลแลคโตสน้อยกว่า”

 

 

     นอกจากเลือกใช้วัตถุดิบพรีเมียมแล้ว เธอยังตั้งใจออกแบบแพ็คเกจจิ้งที่ให้ลูกค้าสะดวกในการรับประทานด้วย     

     “เราทำเองทุกอย่างตั้งแต่เรื่องแพคเกจจิ้งไปจนถึงการเลือกวัตถุดิบ มีลูกค้าชมแพคเกจจิ้งของแบรนด์ว่าน่ารักซึ่งเป็นอีกหนึ่งข้อสำคัญที่ทำให้ลูกค้าสนใจ เราตั้งใจออกแบบให้แพคเกจจิ้งมีความมินิมอล สะดวกพร้อมทานโดยเอาช้อนไว้ใต้ฝา รวมถึงใช้กล่องสีขาวเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสะอาดตา รวมถึงท็อปปิ้งที่เรามีขายเพิ่มทำให้การกินกรีกโยเกิร์ตของเราเหมือนการกินขนม สำหรับคนที่ไม่เคยกินกรีกโยเกิร์ตมาก่อนก็จะรู้สึกทานง่ายขึ้น ท็อปปิ้งที่ได้รับความนิยมคือท็อปปิ้งที่เราทำเองอย่างซอสส้ม ซอสน้ำผึ้งวานิลลาและกราโนล่าน้ำผึ้ง”

 

 

วิเคราะห์ทิศทางการตลาดที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจและเลือกซื้อสินค้า

     อมยิ้มเรียนจบการตลาดระหว่างประเทศ จึงได้นำความรู้ด้านการตลาดมาวิเคราะห์และจับกระแสความนิยมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

     “สำหรับการตลาดเราเน้นตลาดออนไลน์โดยทำคลิปวิดีโอสั้นลงใน Tiktok เพราะส่วนใหญ่คนชอบดูวิดีโอสั้นและมีการเล่น Tiktok กันมากขึ้น เราได้ศึกษาและรู้ว่าต้องทำคอนเทนต์แบบไหนที่ทำให้คนสนใจสินค้า โดยคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจเป็นคอนเทนต์แนวเล่าเรื่องให้เห็นถึงคุณภาพของสินค้าซึ่งตอนแรกผู้ติดตามเราน้อยมากเเต่พอทำวิดีโอให้เห็นว่าเราใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ผู้ติดตามก็เพิ่มขึ้นและมียอดคนดูวิดีโอ 7,000 กว่าคนในคลิปเดียว ส่วนรูปที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าคือรูปที่เห็นเนื้อกรีกโยเกิร์ตของเราและบอกข้อมูลสั้นๆ ว่ากรีกโยเกิร์ตคืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง นอกจากนี้ราคาสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญเราได้สำรวจราคากรีกโยเกิร์ตในท้องตลาด รวมถึงราคาค่าส่งขนส่งเย็นเพื่อไม่ให้ราคากรีกโยเกิร์ตของแบรนด์สูงเกินไปเพราะถ้าราคาของเราสูงเกินไป ลูกค้าจะไม่สนใจ” 

     ในอนาคต Zerotrans Bakery จะมีคอนเทนต์บอกเล่าเบื้องหลังของการทำกรีกโยเกิร์ตเพื่อแชร์ความรู้ในการทำกรีกโยเกิร์ตมากขึ้น รวมถึงการนำอุปกรณ์มาช่วยทุนแรงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากขึ้น อมยิ้มยังได้ฝากถึงคนที่สนใจจะทำธุรกิจด้วย

     “หากคิดอยากทำอะไร ให้ศึกษาและทำเลย อยากให้ทุกคนออกจาก Safe Zone ของตัวเองแล้วเราจะก้าวไปได้ไกลมาก”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup