Starting a Business Digital Marketing

รวม 9 แอปฟรี! ที่จะทำให้แม่ค้าออนไลน์ใช้ชีวิตง่ายขึ้น

 

Text : flymetothemoon 

     ธุรกิจออนไลน์เมื่อเริ่มคิดจะทำแล้วหลายคนอาจคิดว่าง่ายเพราะใช้อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์ แท็บเล็ต หรือโน๊ตบุ๊คก็สามารถเริ่มได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการเปิดร้านค้าออนไลน์มีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การตกแต่งรูปภาพ ตัดต่อวิดีโอ การจัดการคอนเทนต์และที่สำคัญคือการบริหารหลังบ้าน ในบทความนี้จะมาแนะนำแอปฟรีที่จะทำให้การใช้ชีวิตของแม่ค้าออนไลน์ง่ายขึ้น แม่ค้าออนไลน์ที่พึ่งเริ่มต้นก็สามารถใช้งานได้

 

 

1. แอปตกแต่งโลโก้และรูปภาพ Canva

     Canva เป็นแพลตฟอร์มออกแบบกราฟิก มีเทมเพลตให้เลือกมากกว่า 60,000 แบบ และยังมีเครื่องมือเด่นอย่าง Text Tool, Photo Tool และ Teams นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกขนาดรูป วิดีโอเองได้ด้วย เริ่มต้นใช้งานฟรี

 

 

2. แอปตกแต่งวิดีโอ VN Video Editor Maker VlogNow

     แอปตัดต่อวิดีโอและรูปภาพที่แม่ค้าออนไลน์ต้องมี  เริ่มต้นใช้งานฟรีโดยไม่มีลายน้ำติดวิดีโอ ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะตัดแต่งวิดีโอ เพิ่มความเร็ว เอฟเฟกต์วิดีโอ ใส่ตัวอักษร มีครบ เลือกขนาดวิดีโอให้เหมาะสมในแต่ละโซเชียลมีเดียได้

 

 

3. แอปคุมธีมอินสตาแกรม PhotoSplit Grid Maker

     แอปสำหรับแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการเพิ่มลูกเล่นในการโพสต์ภาพโดยโพสต์รูปขนาดเล็กเป็นจิ๊กซอว์ติดต่อกันโพสต์ครบแล้วถึงจะเห็นเป็นรูปได้ โดยแอปจะแบ่งขนาดรูปเป็นชิ้นเล็กให้เรานำไปโพสต์ในอินสตาแกรม มีขนาด 1x2, 1x3, 2x3, 3x3, 4x3 และ 5x3 ให้เลือก เริ่มต้นใช้งานฟรี

 

 

4. AI ช่วยคิดไอเดียคอนเทนต์ Alisa Ai

     เป็นโปรแกรมที่ไม่ต้องดาวน์โหลดเพียงแอดไลน์เป็นเพื่อนก็สามารถมีคนช่วยคิด ช่วยตอบคำถามได้แล้ว Alisa Ai เป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับผู้ช่วยดิจิทัลในภาษาธรรมชาติ ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยค้นหาข้อมูล ตอบคำถาม เขียนโค้ดและให้คำแนะนำในหัวข้อต่างๆ เริ่มต้นใช้งานฟรีโดยจำกัดการตอบคำถามอยู่ที่ 50,000 โทเค็นต่อเดือน สร้างรูปภาพจากคำบรรยายได้ฟรี 50 เครดิตต่อบัญชี

 

 

5. แอปที่ช่วยบริหารการโพสต์คอนเทนต์ Hootsuite

     แอปที่ทำให้การโพสต์คอนเทนต์เป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยตัวแอปผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาการโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่เราอยากโพสต์ในอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็นใน Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Tiktok, Youtube และ Pinterest ก็สามารถเชื่อมได้ นอกจากนี้ Hootsuite ยังมีหมวดรวบรวมสถิติจำนวนคอนเทนต์ที่มีคนสนใจ ทำให้การพัฒนากลยุทธ์การตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เริ่มต้นใช้งานฟรีโดยเชื่อมกับโซเชียลมีเดียได้ไม่เกิน 10 บัญชี

 

 

6. เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้าน Google Analytics

     เป็นเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์และเก็บข้อมูลสถิติของเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียอย่างละเอียด โดย  Google Analytics จะมีกราฟรวบรวมสถิติให้เรา ไม่ว่าจะเป็นจำนวน เพศ อายุ พฤติกรรมและระยะเวลาของคนที่เข้ามาใช้งานในแต่ละโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ของเรา เริ่มต้นใช้งานฟรีโดย Traffic หรือ Session ที่เข้าเว็บไซต์ของเราต้องไม่เกิน 100,000 ต่อวัน หรือ 3,000,000 ต่อเดือน

 

 

7. แชทบอทตอบลูกค้า ZWIZ.AI

     ZWIZ.AI คือแชทบอทสำเร็จรูปที่ไม่ว่าจะแชทให้ข้อมูลลูกค้า ปิดการขาย วิเคราะห์เชิงการตลาดก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ ZWIZ.AI ยังสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเองเพื่อให้โฆษณาตรงกับกลุ่มเป้าหมายเป็นฟีเจอร์เชื่อมกับตัวจัดการโฆษณาของ Facebook และแชทบอท Follow Up ที่จะทักหาลูกค้าที่สั่งสินค้าและยังไม่ได้ชำระเงินให้โดยอัตโนมัติ สามารถเชื่อมต่อกับ Facebook และสร้างบนสนทนาได้ 10 หัวข้อ ฟรี

 

 

8. ระบบจัดการหลังบ้าน Page365

     เป็นแอปที่รวมข้อความของทุกโซเชียลมีเดียของร้านให้อยู่ในหน้าเดียวทำให้การตอบคำถามลูกค้าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น มีระบบแชทบอท ระบบจัดการสต็อก ชำระผ่านบัตรเครดิต พิมพ์ใบเสร็จหรือใบปะหน้าพัสดุ ส่งพัสดุราคาพิเศษ สถิติรายงานยอดขาย และมีหน้าเว็บไซต์ให้ใช้บริการ เริ่มต้นใช้งานฟรีโดยจำกัดอยู่ที่ 20 บิลต่อเดือน

 

 

9. โปรแกรมบริหารบัญชี Peak

     Peak เป็นเว็บไซต์ที่ทำให้การบันทึกรายรับ รายจ่าย สรุปกำไรเป็นเรื่องง่าย สามารถสร้างใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษีและเอกสารทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เริ่มต้นใช้งานฟรีโดยจำกัดอยู่ที่ 1 ผู้ใช้งาน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup