Starting a Business

9 สเตป แปลงมนุษย์เงินเดือนให้เป็นผู้ประกอบการ

 

     การจะลาออกจากงานประจำมาเป็นผู้ประกอบการนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่ 2 ขั้นตอนคือการลาออกจากงาน และเริ่มตั้งบริษัทเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว อย่างที่ทราบกันดีว่าการจะเป็นผู้ประกอบการมีความยุ่งยากซับซ้อนไม่ใช่น้อย จึงควรจะต้องเตรียมความพร้อม ซึ่ง 9 ขั้นตอนต่อไปนี้จะทำให้การกระโดดจากมนุษย์เงินเดือนมาเป็นเจ้านายตัวเองเป็นไปอย่างราบรื่น

1.สำรวจสิ่งที่ต้องการจะทำ

      ง่ายๆ เลยค้นหาแรงปรารถนาของตนเอง ทักษะความสามารถและประสบการณ์ที่มี เพราะเหล่านี้จะเป็นแรงขับทำให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จ

2.เพราะอะไรเขาจึงยอมจ่ายเงิน

     บางครั้งการทำธุรกิจก็มาถึงทางแยกระหว่างสิ่งที่คุณรักกับสิ่งที่คนอื่นยินดีจ่ายเงินซื้อ แล้วจะเลือกอะไรล่ะ? ง่ายๆ เลยลองคิดดูว่าจะมีประโยชน์อะไรที่สร้างสิ่งที่รัก แต่ไม่มีใครซื้อ

 

 

3.พูดคุยสัมภาษณ์ลูกค้า

     ลองสัมภาษณ์กลุ่มคนที่คิดว่าจะเป็นลูกค้า เพื่อสำรวจดูว่าสินค้าหรือบริการที่จะทำนั้นสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของพวกเขาหรือไม่? สิ่งนี้ก็จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่คิดนั้นมาถูกทางแล้ว

4.วางการตลาดและแผนธุรกิจ

     เดี๋ยวนี้วิธีการทำการตลาดมีหลายช่องทางโดยเฉพาะออนไลน์ ดังนั้น อาจจะต้องทำเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทางเพื่อให้ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกันก็ต้องวางแผนวิธีการที่เริ่มธุรกิจของคุณทำงาน ซึ่งแผนนี้อาจจะไม่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ควรครอบคลุมโครงสร้างการดำเนินงาน การจัดส่งและแผนการขาย

 

 

5.เริ่มต้นเล็กๆ

     การเริ่มต้นเล็กธุรกิจเล็กๆ ก่อน เป็นการทดสอบด้วยว่าความคิดนั้นถูกหรือไม่ ลดความเสี่ยงภาวะขาดทุน โดยอาจจะเริ่มต้นจากเปิดตัวในขนาดเล็กในขณะที่ยังทำงานอยู่ควบคู่กันไป

6.สร้างทีม

     แน่นอนว่าการทำธุรกิจโดยลำพังคนเดียวคงเป็นไปได้อยาก อาจต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การเงิน การตลาด และการผลิต ดังนั้น ลองเล็งๆ หาทีม ผู้ช่วย หรือคนที่จะให้คำแนะนำในเรื่องเหล่านี้ด้วย

7.ประมาณการงบประมาณ

     การตั้งงบประมาณของบริษัทควรรวมถึงการชำระเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในการตลาดเงินเดือนให้ครบ เพื่อจะได้วางแผนทางการเงินได้ถูก

 

 

8.การทำงานแผนการที่วางไว้อย่างรอบคอบด้วยตัวคุณเอง

     แน่นอนว่าแผนการอาจมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเจออุปสรรคที่ไม่ได้คิดเอาไว้ แต่เมื่อคุณผ่านมันไปได้คุณก็จะเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว

9.ลาออกจากงานประจำ

     เมื่อคุณพร้อมที่ออกจากงาน แน่นอนว่าคุณอาจรู้สึกเหมือนโล่งอกและตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น แต่กระนั้นอย่าลืมรักษามิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าด้วย เพราะสุดท้ายคุณอาจจะต้องทำงานร่วมกับพวกเขาหรือขอความช่วยเหลือเขาในอนาคต

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup