Starting a Business

ลงมือทำจนเจอทางที่ใช่! R-natha แบรนด์การ์ตูนของเด็กมหาลัย ที่เริ่มต้นจากพอร์ตงานเข้ามหาวิทยาลัย

 

Text : flymetothemoon 

      ในการเริ่มต้นทำธุรกิจหรือสร้างแบรนด์ของตัวเองอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าใจเรารักก็จะมีกำลังใจทำให้ประสบความสำเร็จเหมือนกับ น้ำหนึ่ง-ฐานภา บาล นักศึกษาดาวคณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ได้นำสิ่งที่รักมาทำเป็นอาชีพเสริมจนสามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองจนเธอไม่ต้องขอค่าขนมพ่อ แม่

     น้ำหนึ่งเริ่มขายของตั้งแต่อายุ 18 ทั้งพรีออเดอร์ของมาขายและผลิตสินค้าเองภายใต้แบรนด์ออริจินัลอาร์ต R-natha ที่ได้ต่อยอดมาจากผลงานจากพอร์ตที่ยื่นเสนอให้กับมหาวิทยาลัย โดยการนำตัวการ์ตูนเหล่านั้นมาทำเป็นสติ๊กเกอร์ และผลิตเป็นสินค้าต่างๆ เช่น แก้วน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้เธอยังขยันออกบูธในงานต่างๆ โดยวันเดียวก็สามารถสร้างรายได้หลักหมื่นบาท   

 

ลงมือทำจนเจอทางที่ใช่

     น้ำหนึ่งเริ่มต้นจากการขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการวาดภาพ ตั้งแต่พรีออเดอร์เครื่องเขียน อุปกรณ์ศิลปะ สีน้ำทำเองและปั้นของจิ๋วขาย แต่ด้วยความนิยมที่ลดลงและต้องใช้เวลามากในการผลิตสินค้า ทำให้น้ำหนึ่งไม่สะดวกเพราะต้องเรียนไปด้วย รวมถึงเริ่มรู้ความต้องการของตัวเองมากขึ้น นั่นคือการออกแบบลวดลายและตัวการ์ตูน ทำให้น้ำหนึ่งตัดสินใจหยุดในสิ่งเหล่านั้นและหันมาทำสินค้าแบรนด์ R-natha ของตัวเองและไลฟ์ขายของเล่นมือ 2

     “เราเป็นคนแอคทีฟไม่ชอบอยู่นิ่ง เริ่มวาดรูปตั้งแต่เด็กแต่ทำเป็นงานอดิเรก เริ่มมาจริงจังตอนมัธยมปลายโดยเราเปิดเพจเฟซบุ๊คลงผลงานการ์ตูนที่เราวาดโดยใช้ชื่อว่า R-natha เพื่อสร้างแฟ้มสะสมงานยื่นเข้าคณะเพื่อเรียนต่อเข้ามหาวิทยาลัย พอรู้ตัวว่าชอบวาดรูปเลยเริ่มขายอุปกรณ์ในการวาดรูปก่อน โดยพรีออเดอร์ของมาขายแต่ด้วยความนิยมเริ่มน้อยลงเลยหยุดขายและได้ทำสีน้ำและปั้นของจิ๋วขายแต่ด้วยระยะเวลาในการผลิตที่ต้องใช้เวลา 2- 3 วัน ทำให้ต้องพักการขายไปเพราะเราเรียนอยู่ด้วย และเริ่มรู้ตัวว่าเรามีความสุขกับการวาดลวดลายและตัวการ์ตูน เราเห็นตัวการ์ตูนในเพจเฟซบุ๊คมีคาแรคเตอร์ที่หลากหลายแล้วบวกกับเพื่อนเชียร์ด้วยเลยตัดสินใจหันมาขายสติ๊กเกอร์ แก้วน้ำลายตัวการ์ตูนของตัวเองและรับวาดโฆษณา อย่างล่าสุดเราก็ได้วาดโปรโมทให้แบรนด์น้ำสปริงเคิลสำหรับโฆษณาในโซเชียลมีเดียในช่วงคริสต์มาส แต่พอเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยเรารู้สึกเครียดเวลาว่างเลยชอบซื้อของเล่นมาสะสมเลยเกิดไอเดียซื้อของเล่นมือ 2 มาขาย คลายเครียดด้วย ได้เงินด้วย ก็ทำไปพร้อมกับแบรนด์ R-natha”

 

สร้างความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้หลายกลุ่ม

     ในตอนแรกเพจ R-natha จะมีน้องกระต่ายเพียงตัวเดียว แต่เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้หลายกลุ่มมากขึ้น น้ำหนึ่งเลยวาดแมว สุนัขและอีกหลายคาแรคเตอร์เพื่อให้เข้ากับทุกเพศ ทุกวัย ใครที่เสี้ยงสัตว์ตัวไหนอยู่ก็จะได้สนใจ รวมถึงวาดการ์ตูนแก๊กเป็นเรื่องราวเพื่อให้คนเข้าถึงตัวการ์ตูนได้มากขึ้น

     “เราไม่อยาก Hard Sell ใส่ลูกค้า เลยพยายามคิดว่าอะไรที่จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงตัวการ์ตูนของเรามากขึ้นเพราะปัจจุบันตัวการ์ตูนจากแบรนด์ดังก็มีจำนวนมาก เราเลยคิดสร้างคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนมากขึ้นนอกจากกระต่ายตัวเดียวเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าหลายกลุ่มอย่างสุนัขหรือแมวเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่เลี้ยงสุนัขกับแมวพอเขามาเห็นก็จะชอบเพราะรู้สึกเหมือนสุนัขกับแมวที่บ้าน และได้ลองวาดการ์ตูนแก๊กเพื่อสร้างเรื่องราวให้กับตัวการ์ตูนด้วย กระแสตอบรับออกมาดี จากตอนแรกที่เราวาดรูปอย่างเดียวยอดแชร์อยู่ที่ 5-10 แชร์ แต่พอเราทำเป็นการ์ตูนแก๊กยอดแชร์ขึ้น 200-7,000 แชร์ การ์ตูนแก๊กไหนถูกใจคนเยอะมากก็จะขึ้นถึง 10,000 แชร์”

 

ขยันออกบูธ นำ feedback มาพัฒนาเพิ่มฐานลูกค้า

     น้ำหนึ่งได้นำการ์ตูนและสินค้า R-natha ออกบูธตามงานต่างๆ เพื่อขายก่อนที่จะขายผ่านออนไลน์ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากสังเกตตลาดกลุ่มอื่น เพราะเชื่อว่าหากขายออนไลน์ในเพจเฟซบุ๊คก็จะมีแต่ผู้ติดตามที่ให้ความสนใจ น้ำหนึ่งจึงตัดสินใออกบูธทั้งอีเวนต์ทั่วไปและอีเวนต์ของการ์ตูนอนิเมะชื่อดังเพื่อสังเกตความต้องการของลูกค้าในหลากหลายกลุ่ม

     “เราเน้นการออกบูธ ออกเท่าที่ออกได้เพราะเราเรียนอยู่ด้วย ส่วนใหญ่จะออก 2-3 ครั้งต่อเดือน ในการออกอีเวนต์ของการ์ตูนอนิเมะชื่อดังจะวาดตัวการ์ตูนของอนิเมะนอกจากตัวการ์ตูนของแบรนด์เราเองด้วยเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มางาน การออกบูธของอนิเมะทำให้เรารู้ว่าเด็กที่มาคอสเพลย์เขานิยมเรื่องอะไร ทำให้รู้ว่าสติ๊กเกอร์เป็นสิ่งที่เด็กให้ความนิยม เราได้นำมาปรับใช้กับแบรนด์เราด้วย โดยที่เวลาเราออกอีเวนต์ทั่วไปก็จะผลิตสติ๊กเกอร์มากเป็นพิเศษและสังเกตว่าสติ๊กเกอร์ตัวไหนที่คนให้ความสนใจมากที่สุดเพื่อที่จะได้เลือกตัวการ์ตูนที่คนชอบมากที่สุดมาผลิตสินค้าอย่างอื่นต่อ อย่างแมวดำที่จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษทำให้เราตัดสินใจผลิตแก้วลายแมวดำ เป็นต้น”

     รัก ทุ่มเทและมั่นใจในสิ่งที่ทำคือสิ่งที่น้ำหนึ่งยึดถือ ถึงแม้ว่าในตอนแรกพ่อ แม่ของน้ำหนึ่งจะเป็นห่วงด้วยเพราะกลัวน้ำหนึ่งจะเหนื่อยและมีผลกระทบกับการเรียน แต่วันนี้น้ำหนึ่งก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเธอทำได้และนี้คือสิ่งที่น้ำหนึ่งอยากจะฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่อยากจะทำธุรกิจเช่นกัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup