Q-Life Starting a Business

6 ไอเทมนวัตกรรมที่สายวิ่ง สายออกกำลังกายต้องมี

 

Text : flymetothemoon 

     ในปัจจุบันคนได้หันมาออกกำลังกายกันมากขึ้นโดยเฉพาะการวิ่งซึ่งเป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมด้วยเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์และมีประโยชน์ต้อสุขภาพ ช่วยลดภาวะไขมันอุดตันเส้นเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจกระตุ้นการทำงานของสมองและถ้าวิ่งที่สวนสาธารณะการได้สัมผัสกับธรรมชาติยังจะช่วยให้เราผ่อนคลายอีกด้วย

     สำหรับนักวิ่งหรือคนที่เริ่มสนใจหันมาออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพถ้าได้ตัวช่วยเสริมก็จะทำให้เราสามารถออกกำลังกายได้ดีขึ้นและสามารถป้องกันการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดในตอนที่เราออกกำลังกายได้อีกด้วย  วันนี้เราเลยจะแนะนำนวัตกรรมที่สายวิ่งสายออกกำลังกายต้องมี จากงานเปิดตัวกิจกรรม Innovation Thailand Run 2023 ที่สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ก ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดขึ้น

 

1. DryDye เสื้อวิ่งจากผ้าย้อมสีโดยไม่ใช้น้ำ

    บริษัท แซดเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

    ผู้ก่อตั้ง : พิชญ์สินี เย่   

    DryDye เป็นเสื้อวิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับคนทำกิจกรรมที่เหงื่อต้องออกจำนวนมาก ไม่ว่าจะออกกำลังกายหรือคนที่อยู่อากาศร้อน เพราะผ้ามีคุณสมบัติไม่อมเหงื่อ แห้งไว ไม่กักเก็บเเบคทีเรีย ใส่สบาย สีสันสดใส ไม่หม่น ทนต่อการซัก เป็นเสื้อรักษ์โลกเพราะผลิตโดยใช้นวัตกรรมย้อมผ้าไม่ใช้น้ำและเครื่องย้อมที่เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นซูเปอร์คริทิคอลคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ประหยัดน้ำ ไม่ต้องบำบัดน้ำเสีย ไม่ต้องใช้สารเคมีช่วยย้อม แทบผงสีที่เหลือจากการผลิตและเสื้อตัวเก่าของ DryDye ยังสามารถนำกลับมาผลิตใหม่ได้อีกด้วยไม่ต้องทิ้ง

 

2. Touch Printing ผ้าบัฟเส้นใยวัสดุรีไซเคิลจากขวดพลาสติก

    บริษัท ทัช ปรินท์ติ้ง รีพับลิค จำกัด

    ผู้ก่อตั้ง : กิตติภูมิ อนุตรภิญโญวงศ์  

    ผ้าบัฟรักษ์โลกของ Touch Printing เป็นผ้าทอพิเศษ ไม่มีตะเข็บ ไร้รอยต่อเพราะผลิตเพื่อทำผ้าบัฟโดยเฉพาะ ใช้เป็นผ้าซับเหงื่อหรือเป็นเครื่องประดับได้เพราะมีความยืดหยุ่น สามารถระบายอากาศ ลดกลิ่นอับ ป้องกันแสงแดด เป็นผ้าที่ใช้เส้นด้ายจากขวดพลาสติก PET ที่นำกลับมาจากการรีไซเคิลทำให้สามารถลดปริมาณขยะได้

 

3. KEAH เจลบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากไขมันจระเข้

    บริษัท บี.เอส.เอ็น ไลฟ์ จำกัด

    ผู้ก่อตั้ง : เมธัส เงินจันทร์

    KEAH SPA GEL เป็นเจลที่มีส่วนผสมของน้ำมันจระเข้ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ ปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ลดอาการแสบร้อนจากแดด บำรุงผิว ช่วยลดรอยแผลเป็น เหมาะมากกับคนที่ออกกำลังกายหนักหรือมีอาการออฟฟิศซินโดรม เป็นสินค้าผ่านงานวิจัยที่นอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังมีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมและเกษตรกรไทยเพราะใช้ไขมันจระเข้เป็นส่วนผสมหลักซึ่งเป็นส่วนที่เกษตรกรเหลือทิ้งมากที่สุด

 

4. ZNERGY ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนวัตกรรมไมโครเจล (Micro Gel) 

    บริษัท เซสส์ก้า จำกัด

    ผู้ก่อตั้ง : เปรมสุดา อนันต์ลักษณ์การ  

    เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาท ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วภายใน 1-4 นาที ป้องกันอาการขาดวิตามิน แร่ธาตุ ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดอาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ บำรุงสายตาและสมอง

 

5. VING รองเท้าแตะวิ่งมาราธอนได้

    บริษัท วีอิ้ง อินเตอร์เทรด จำกัด

    ผู้ก่อตั้ง : วาที วิเชียรนิตย์

    หากจะใส่แต่รองเท้าผ้าใบตลอดก็อาจจะทำให้เบื่อหรือรู้สึกอึดอัดขึ้นมาได้ VING เป็นรองเท้าแตะที่วัสดุทำจาก Compound-Eva และ TPU ทำให้เหมาะกับการวิ่งหรือเดินมากกว่ารองเท้าแตะ EVA ทั่วไป ใส่แล้ววิ่งไม่มีหลุดจากเท้า พื้นใส่สารกันลื่น และยังมีรุ่นใส่สารยับยั้งแบคทีเรีย (anti bacteria) ด้วย ใส่ในหน้าฝนก็สะดวก มีหลายสไตล์ทำให้มีทางเลือก นอกจากนี้แบรนด์ VING ยังมีรองเท้าเหมาะสำหรับคนที่ใส่ฟื้นฟูหลังจากได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายหนักอีกด้วย

 

6. WIND Training แอปช่วยออกแบบตารางซ้อมวิ่งที่เหมาะสมกับสรีระของผู้ใช้งา

    บริษัท วินด์ เทรนนิ่ง จำกัด 

    ผู้ก่อตั้ง : นายแพทย์ภัทรภณ อติเมธิน

    เป็นแอปวิ่งที่ทำหน้าที่คล้ายกับเทรนเนอร์ส่วนตัวของเราโดยมีผู้ก่อตั้งร่วมคือนายแพทย์ภัทรภณ อติเมธิน ที่เป็นนักวิ่งและมีความรู้เกี่ยวกับสรีระของมนุษย์เป็นอย่างดี แอปที่มีระบบ Ai ที่ทันสมัยคอยจัดเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาตารางซ้อมของเราให้ดียิ่งขึ้น มีทั้งโปรแกรมสำหรับผู้ฝึกซ้อมวิ่งหรือโปรแกรมสำหรับคนที่ต้องการวิ่งมาราธอนให้เลือก

 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup