Q-Life Tech Startup Starting a Business

วัตถุดิบสุดฮิต นิยมนำมาผลิต Plant Based Milk

 

     เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า Plant based Meat หรือเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชมามากแล้ว แต่  Plant based ไม่ได้มีเฉพาะเนื้อสัตว์เท่านั้น หากยังเป็นอะไรอีกมากมาย เช่น ไข่ โยเกิร์ต ไอศกรีม รวมถึง นมจากพืช หรือ Plant Based Milk ที่กำลังเป็นสินค้าที่มาแรง และมีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดในบรรดา Plant based Food ทั้งหลาย

     Plant Based Milk นับเป็นนมทางเลือกสำหรับผู้แพ้นมวัว หรือผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ โดยสามารถทำมาจากพืชที่หลากหลาย เราจึงเห็นตั้งแต่นมโอ๊ต นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง นมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ นมพิสทาชิโอ นมมะพร้าว นมมันฝรั่ง ฯลฯ วันนี้เลยจะมาแนะนำวัตถุดิยสุดฮิตที่นิยมนำมาผลิต Plant Based Milk

 

 

1. นมโอ๊ต

    นมข้าวโอ๊ต เป็นนมที่ทำมาจากข้าวโอ๊ต  มีแคลอรี่และไขมันต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินบี โดยเฉพาะวิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงระบบประสาท นอกจากนี้ยัง มีเบต้ากลูแคน (Beta Glucan) ซึ่งพบได้จากธัญพืชอย่างข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ที่มีประโยชน์ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้รสชาติความอร่อย มีกลิ่นคล้ายข้าว   

    แบรนด์ : UFC Velvet (ไทย), OATSIDE (สิงคโปร์), Goodmate (ออสเตรเลีย), Oatly ! (สวีเดน), So Good (ออสเตรเลีย) ORASI อิตาลี Riso Scotti (อิตาลี)

 

2. นมอัลมอนด์

    นมอัลมอนด์ทำจากเมล็ดอัลมอนด์  รสชาติจะมีความมันเล็กน้อย มีกลิ่นหอม เป็นนมที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง  แคลอรีต่ำ มีส่วนประกอบของแมกนีเซียม โพแทสเซียมสูง ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน นอกจากนี้มีกรดไขมันดีที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้  เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะเป็นนมโลว์คาร์บ

    แบรนด์ : 137 Degrees (ไทย), So Good (ออสเตรเลีย), Blue Diamond (อเมริกา), Wholly Nuts (อเมริกา, Australia’s Own (ออสเตรเลีย), Silk (อเมริกา), Pure Harvest (ออสเตรเลีย)

 

3. นมถั่วเหลือง

    นมถั่วเหลืองเป็นนมที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ข้อดีคือราคาไม่แพง อุดมไปด้วยโปรตีนสูงใกล้เคียงกับนมวัว มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ ต่างๆ ที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้ ยังมีไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนผู้หญิงด้วย

    แบรนด์ : โทฟุซัง (ไทย), SO-YA (ไทย), Marusan (ญี่ปุ่น), Kikkoman (ญี่ปุ่น)

 

 

4. นมมะม่วงหิมพานต์

    นมจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์ จะมีความครีมมี่ รสชาติจะนัวๆ มันๆ  ซึ่งเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถือว่าเป็นพืชที่หาได้ง่ายในประเทศไทย เป็นนมทางเลือกที่มีแคลอรี่ต่ำ ให้พลังงานต่ำกว่านมวัว  มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรคต่ำ ประกอบด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอย่าง วิตามินบี  ธาตุเหล็ก สังกะสี  โพแทสเซียม แมกนีเซียม ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และป้องกันภาวะความจำเสื่อม

    แบรนด์ : Saplents (ไทย)

 

5. นมพิสทาชิโอ

    นมพิสทาชิโอ มีความหวานมันและกลมกล่อม  มีแคลอรี่ต่ำเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ประกอบด้วย วิตามินอี แคลเซียม ช่วยลดโคเลสเตอรอล ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีใยอาหารสูง จึงช่วยในระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังมีไขมันดีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและหัวใจ ที่สำคัญไม่มีแลคโตสและกลูเตน ทำให้คนที่แพ้แลคโตสหรือแพ้นมวัวสามารถดื่มได้อย่างสบายใจ  

    แบรนด์ : Sunkist (ไทย), 137 Degrees (ไทย), Max Grainta (ไทย)

 

6. นมมะพร้าว

    นมมะพร้าว จะใช้วิธีสกัดออกมาจากตัวของมะพร้าว ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่ต่างจากการคั่นน้ำกะทิ และไม่ใช่น้ำกะทิ แต่แน่นอนว่าจะมีความมันสูง ข้อดีคือ แคลลอรี่ต่ำ และมีไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ไม่มีคอเลสเตอรอล  มีโพแทสเซียมสูง มีกรดไขมันจากน้ำนมมะพร้าว มีกรดลอริกเป็นกรดไขมันดีช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

    แบรนด์ : UFC Velvet (ไทย)

 

7. ถั่วลันเตาสีทอง

    นมจากถั่วลันเตาสีทอง (Pea Protein)  จะให้โปรตีนสูง เป็นมิตรกับคนขี้แพ้ ให้โปรตีนมากกว่าอัลมอนด์ น้ำตาลน้อยกว่านมวัว  ไขมันอิ่มตัวน้อยกว่านมวัว และยังมีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่านมข้าวโอ๊ตอีกด้วย

    แบรนด์ : richie pea milk (ไทย)

 

8. นมแมคคาเดเมีย

    นมแมคคาเดเมีย รสชาติมีความมันมากกว่านมอัลมอนด์ ให้พลังงานและคาร์โบไฮเดรตต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน นอกจากนี้ ยังประกอบไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

    แบรนด์ : Max Grainta (ไทย), Much (ไทย) 


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
☎ สนใจจองพื้นที่ โทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ
➡ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ที่ https://forms.gle/F1pCwVnpuM2zybYj8
 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup