Starting a Business

จากแอร์โฮสเตสสู่เจ้าของ Twin Burger หมั่นโถวใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์เจ้าแรกในไทย

 

     เคยเห็นกันมั้ย หมั่นโถวใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์

     นี่คือไอเดียธุรกิจจาก ตี้-ชนัฏา ใจดี และ มุก-นวพร ฤทธิชัยเสรี ที่ทั้งคู่ร่วมกันทำ Twin Burger หมั่นโถวย่างเนยใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์เป็นเจ้าแรกในไทย ซึ่งด้วยความแปลกใหม่ของอาหารชนิดนี้ จึงทำให้ได้รับการตอบรับอย่างมากมาย หลังจากเปิดตัวเพียง 6 เดือน

     เพราะความไม่แน่นอนในอาชีพแอร์โฮสเตส อันเนื่องมากจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงทำให้ตี้ต้องมองหาธุรกิจเสริมให้กับตัวเอง โดยเริ่มต้นจากการทำซาลาเปา หมั่นโถวขาย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก จนเมื่อใส่ไอเดียพลิกหมั่นโถวธรรมดาๆ ให้กลายเป็นเบอร์เกอร์ ก็ขายดิบขายดี เติบโตอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนการขาดทุนจากการทำซาลาเปามาเป็นกำไรได้ภายในเวลาสั้นๆ

จากซาลาเปาสู่หมั่นโถวไส้สไตล์เบอร์เกอร์

     “แอร์โฮสเตสเป็นงานที่มั่นคงระดับหนึ่ง แต่พอมาเจอโควิดรายได้ก็ลดลงเยอะมาก เราเลยต้องมาคิดว่าจะทำต่อไปดีหรือควรต้องหาอะไรบางอย่างมาทำ ซึ่งตอนนั้นในวงการการบินแทบทุกคนก็หาของมาขาย พอดีว่าครอบครัวมุกมีสูตรซาลาเปาที่อร่อยเขาทำกินเองในครอบครัว ก็คุยกับมุกว่าเราลองเอาสูตรซาลาเปามาทำขายกันดีมั้ย เลยเริ่มฝึกทำซาลาเปาตอนนั้นตั้งชื่อว่า BAOZI เปิดเป็นคีออสแล้วจ้างคนมาช่วยขาย”

     ตี้ เล่าต่อว่าเพราะไม่ต้องการเสี่ยงกับความไม่แน่นอน จึงยังคงทำงานแอร์โฮสเตสควบคู่ไปด้วย และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ไม่สะดวกกับการใช้ครัวที่บ้าน จึงเริ่มมองหาอาคารพาณิชย์ เพื่อใช้พื้นที่ข้างบนเป็นครัวทำซาลาเปา และพื้นที่ข้างล่างเปิดเป็นร้านขายซาลาเปาและหมั่นโถวแบบจริงๆ จังๆ

     “ในตอนแรกที่เราขายซาลาเปาเจอปัญหาคือชื่อร้าน BAOZI อ่านยากคนไม่เข้าใจว่าคืออะไร พอทำมาสักพักหนึ่งก็ยังขาดทุนอยู่ แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ลาออกจากงานนะ ทีนี้พอเรามาคิดกันว่าลูกค้าจะพูดเสมอว่าแป้งหมั่นโถวมีความนุ่มหนึบอร่อย ลูกค้าสั่งซื้อหมั่นโถวเยอะกว่าซาลาเปาอีก ก็เลยมองว่าน่าจะเอามาปรับให้เป็นรูปแบบใหม่เพื่อให้คนเข้าถึงง่ายขึ้น เลยเปลี่ยนใหม่ไปเลย คือเปลี่ยนชื่อร้านเป็น Twin Burger แล้วขายหมั่นโถวย่างเนยใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์ ส่วนซาลาเปาก็เลิกขาย”

     นั่นจึงเป็นที่มาของ Twin Burger โดยตี้บอกว่าซาลาเปาเหมือนตัวทดลองที่ล้มลุกคลุกคลานกันไป แต่พอพลิกมาทำหมั่นโถวย่างเนยใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็เติบโตขึ้นมาเลย จึงตัดสินใจเลิกขายซาลาเปา หันมามุ่งเน้น Twin Burger เพียงอย่างเดียว แล้วก็ลาออกงานมาทำธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว

     “ตอนแรกๆ ลูกค้าจะงงๆ เราก็จะคอยอธิบายว่ามันเป็นหมั่นโถวนะคะแล้วก็เอาไปย่างเนย ใส่ไส้ต่างๆ ลูกค้าที่เปิดใจก็จะลองกิน ก็กลายเป็นว่าได้ลูกค้ามากขึ้น เป็นคนรุ่นใหม่ แล้วหลายคนก็กลับมากินซ้ำ จนกลายเป็นลูกค้าประจำ”

หลากหลายด้วยแป้ง 6 ชนิด 10 ไส้ให้เลือกมิกซ์แอนด์แมทช์

     Twin Burger เป็นร้านหมั่นโถวฟีลคาเฟ่น่ารักๆ ตั้งอยู่ย่านบางรัก เป็นหมั่นโถวโฮมเมดที่ตี้และมุกคิดสูตรกันขึ้นมาเอง แป้งนุ่ม หอมเนย ลงตัวทุกไส้  

     “หมั่นโถวก้อนกลมๆ นึ่งมาแบบนุ่มๆ ผ่าครึ่งแล้วเอามาย่างเนยบนเตาให้กรอบหอม ใส่ไส้ลงไปแล้วประกบกัน เอาเข้าปากแล้วพบกับความอร่อยที่ไม่ธรรมดา” คำอธิบายถึงหมั่นโถวย่างเนยใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์

     โดยแป้งหมั่นโถวนั้นจะมี 6 รสชาติให้เลือก ได้แก่ แป้งขาว แป้งฟักทอง แป้งงำดำ แป้งมันม่วง แป้งแครอท แป้งใบเตย ส่วนเมนูที่เป็นไส้เบอร์เกอร์ก็มีให้เลือกกว่า 10 ไส้ เช่น กุ้งทอดซอสทาร์ทาร์ ไข่ดาวชีส  หมูทงคัตสึซอสทรัฟเฟิล ชีสเบอร์เกอร์หมู แซลมอนรมควันครีมชีสทรัฟเฟิล

     จะเห็นว่ามีเมนูเยอะมาก และหมั่นโถวมีหลายรสชาติให้เลือกเลือกมิกซ์แมทช์ได้ตามใจชอบ โดยแป้งหมั่นโถวรสชาติฝักทอง และไส้กุ้งทอดซอสทาร์ทาร์ หมูทงคัตสึซอสทรัฟเฟิล จะขายดีที่สุด และนี่ก็เป็นอีกความโดดเด่นหนึ่งของ Twin Burger

อร่อย น่ารัก ทำคอนเทนต์ได้ด้วย

     ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียที่มาแรงในวันนี้คือ TikTok ดังนั้น ตี้และมุกจึงตั้งใจตั้งแต่แรกว่า หมั่นโถวใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์นี้ นอกจากจะกินอร่อยแล้วต้องได้คอนเทนต์ด้วย

     “เราคิดแต่แรกว่าลูกค้ากินแล้วต้องได้คอนเทนต์ด้วย ดังนั้นเราต้องทำให้มันออกมาน่ารัก คือเราจะแสตมป์ปั๊มโลโก้ที่เป็นตัวการ์ตูนน่ารักๆ บนแป้งหมั่นโถวที่มีสีสันต่างๆทุกลูก พอลูกค้าเห็นก็จะบอกเลยว่าน่ารักแล้วก็ถ่ายรูปทำคอนเทนต์ อันนี้ก็คือจะตอบโจทย์การช่วยทำพีอาร์ให้เราไปในตัวด้วย  ตี้กับมุกเป็นคนประเภทเดียวกันคือเวลาที่ไปกินอะไรก็ตาม เรามักจะถ่ายรูปสวยๆ ให้เพื่อนๆ ดูเราก็เอาความอยากของเราเป็นที่ตั้ง แล้วมานำเสนอใน Twin Burger” 

     ดังนั้น เมื่อทุกคนได้เห็นหมั่นโถวใส่ไส้สไตล์เบอร์เกอร์นี้ครั้งแรกจะบอกว่าน่ารักแล้วก็อร่อยตามด้วย ซึ่งพอทำคอนเทนต์กันขึ้นมา ก็จะช่วยกระจายทำให้คนรู้จัก Twin Burger กันมากขึ้น ขณะเดียวกันตี้และมุกเองก็ทำคอนเทนต์ใน TikTok ด้วยเช่นกัน

     “TikTok เราจะมีอยู่ 2 ช่อง ของตี้จะออกเป็นไลฟ์ไสตล์ ส่วนมุกจะทำคลิปบอกเล่าเกี่ยวกับการทำหมั่นโถวเมนูต่างๆ เช่น วันนี้จะมาทำไส้อะไรให้ดู เหมือนเราเพิ่มความอยากให้กับลูกค้า ลูกค้าก็สนใจมากขึ้น ยอดเดลิเวอรี่ก็จะเพิ่มขึ้นเยอะกว่าปกติในวันที่ทำคลิป”

     ตี้ บอกถึงสเตปต่อไปของ Twin Burger ว่าวางแผนที่จะเริ่มออกบูธตามงานต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเจอ Twin Burger ง่ายขึ้น สะดวกในการเข้าถึงมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์นี้เหมือนการเอาตัวเองออกไปหาแสงที่จะช่วยเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่ง

     โทร.819422498
     TikTok : @teeteeoooo / @twinburger.bkk


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup