Starting a Business

“แก้วชา” ร้านชาราคา 20 บนรถจักรยาน จากแรงใจฮึดอยากออกกำลังกายสู่รายได้หลักพันต่อวัน!

 

Text : Yuwadi.s

     แรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจของคุณคืออะไร สำหรับใครบางคน แรงบันดาลใจนั้นอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว อย่างเช่น อยากลดน้ำหนักก็เป็นได้ อย่าง แก้ว- เกศรินทร์ ทาคำฟู เจ้าของร้าน “แก้วชา” ที่กำลังมาแรงบนโลก TikTok ด้วยคอนเซปต์การปั่นจักรยานขายชาในราคา 20 บาทแถมยังฟรีไข่มุก ทำให้ใครหลายคนสนใจเป็นจำนวนมาก แต่เบื้องหลังธุรกิจสุดน่ารักนี้มาจากการที่แก้วอยากลดน้ำหนักและอยากขายชาเย็นอร่อยๆ ให้พี่ๆ คนงานได้ดื่มกันในราคาจับต้องได้จนกลายเป็นธุรกิจเสริมช่วงระหว่างลูกไปโรงเรียนที่ทำรายได้หลักพันต่อวันเลยทีเดียว

แค่อยากออกกำลังกายกลายเป็นธุรกิจใหม่

     แก้วได้เล่าว่าอาชีพหลักของเธอคือการขายหม่าล่าในช่วงเย็น ซึ่งในระหว่างวันเธอมีเวลาว่างตอนที่ลูกไปโรงเรียนประจวบเหมาะกับที่เธอเริ่มอยากลดน้ำหนัก จึงปิ๊งไอเดียการปั่นจักรยานขายชาเพื่อจะได้มีอาชีพเสริมพร้อมทั้งได้ออกกำลังกายไปด้วย

     “ที่เราเริ่มต้นทำแก้วชา เพราะเริ่มมาจากเราเป็นคนน้ำหนักเยอะ แล้วก็ชอบกินชามากๆ ซื้อกินทุกวัน อีกอย่างคือเราอยากออกกำลังกาย อยากลดน้ำหนัก แต่ไม่มีเวลา ชอบอ้างว่าต้องทำงาน เลยลองคิดว่า สมมติเราอยากทำงานแล้วออกกำลังกายไปด้วยล่ะ เลยขายชาดีกว่า เพราะเรากินบ่อย ทุกคนในบ้านก็ชอบกิน เราชอบชาเย็น แม่ชอบโอเลี้ยง พี่ชอบกาแฟ เราชอบกินแล้วทำเองก็อร่อยด้วย ก็เลยขาย แต่ทีนี้จะไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์พ่วงมันแพง งั้นเอาจักรยานแล้วกัน แฟนเราก็ประดิษฐ์นู่นนี่ได้ เขาก็ทำโครงให้ ออกแบบให้ ส่วนเราทำน้ำตามสูตรที่เราชอบกิน จนกลายเป็นรถจักรยานขายชา”

     หลังจากเธอปิ๊งไอเดีย เธอใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 10 วัน ก่อนที่จะเริ่มต้นปั่นออกไปขาย โดยแฟนเป็นคนทำเรื่องโครงสร้างและทำจักรยาน ส่วนเธอเตรียมทำน้ำสูตรที่เธอชอบ

     “เราคิดและตัดสินใจซื้อรถประมาณ 3 วัน ใช้เวลาออกแบบต่อเติม 5 วัน ประมาณ 10 วันเราถึงพร้อมขาย ส่วนของที่บ้านเรามีครบทุกอย่าง เราเหมือนเป็นคนขายของมาตลอดตั้งแต่เด็กๆ ชอบค้าขาย ส่วนโลโก้ของร้านก็มาจากลูกสาวและลูกชาย เขายิ้ม เวลาจะยิ้มจะเหมือนกันมาก แล้วก็ตัดหน้าม้าเราเลยเอามารวมๆ กันแล้ววาดตาม ส่วนชื่อร้านคือแก้วชา มาจากชื่อเรา ชาก็คือขายชาเย็น มันคล้องกันดี มีสัญลักษณ์เป็นลูกเรา ที่เราทำเพื่อเขา หารายได้เสริมระหว่างรอไปรับลูกที่โรงเรียน เราอยากขายชาเพราะเป็นอะไรที่สั้นๆ ขายได้แบบเร็วๆ เพราะลูกไปโรงเรียนจะเป็นช่วงเวลาที่เราไปขายชาพอดีเพื่อรอเวลาไปรับลูก ส่วนตอนเย็นก็ไปขายหม่าล่าต่อ”

 

ขายชาราคา 20 ฟรีไข่มุก สร้างรายได้หลักพันต่อวัน

     จุดเด่นของร้านแก้วชานั่นคือราคาที่น่ารัก จับต้องได้ โดยเธอเน้นกลุ่มลูกค้าหลักคือคนงานก่อสร้าง ให้พวกเขาได้กินน้ำหวานรสชาติอร่อย ราคาเพียง 20 บาทแถมฟรีไข่มุก มีให้เลือกด้วยกัน 8 เมนู

     "เราเพิ่งมาขายได้ไม่กี่วัน ที่มันดังขึ้นมาคือมีน้องถ่ายให้ลงใน TikTok จุดเด่นของเราคือรสชาติ ราคาถูก เราอยากขายให้คนงาน แค่ช่วงประมาณเที่ยงๆ แถวบ้านเราจะมีโครงการที่กำลังก่อสร้างแล้วก็จะมีคนงานเลิกตอนเที่ยง เรากะจะไปขายแค่คนงาน แล้วเหมือนคนงานเขาต้องใช้เงิน กว่าจะได้เงินมาซื้ออะไรมันไม่ได้ง่าย เราเลยอยากขายแค่ 20 บาท เหมือนเวลาเราไปตลาด บางทีเหลือเงินแค่ 20 อยากกินน้ำ บางร้านขาย 19 บาท แต่ถ้าจะเอาไข่มุกเพิ่มอีก 5 บาท เราเลยแบบทำไมไม่ 20 บาทแล้วฟรีไข่มุกไปเลย มันไม่ได้ถึงกับขาดทุนมากๆ ขนาดนั้น ตอนนี้ร้านเราจะมี 8 เมนู ชาเขียว ชาเย็น โกโก้ น้ำผึ้งมะนาว ชามะนาว โอเลี้ยง กาแฟโบราณ นมสด”

     สำหรับการขายในแต่ละวัน เธอจะใช้วิธีเตรียมน้ำชงทุกอย่างให้เสร็จพร้อมขาย จากนั้นก็จะปั่นรถจักรยานออกไป โดยมีจุดจอดหลักคือวงเวียนพายัพและหน้าโครงการก่อสร้าง

     “เราทำพร้อมขาย ชงจากบ้าน แต่ขายถูกไม่ได้แปลว่าเราใช้ของไม่ดี เราใช้ของดีหมดทุกอย่าง เพราะลองคิดดู 20 บาทก็จริง มันดูเหมือนไม่ได้กำไร แต่รายละเอียดมันได้กำไรอยู่ค่ะ คำนวณคร่าวๆ รวมน้ำ น้ำแข็ง ของจุกจิกจะได้กำไรประมาณ 10 บาท ครึ่งต่อครึ่ง แล้วเรากินแบบไหนก็ชงให้ลูกค้าแบบนั้น น้ำมะนาวก็ใช้มะนาวสดจากต้น”

     แก้วเล่าให้ฟังถึงการขายวันแรกว่าเธอยังอายในการที่จะปั่นจักรยานออกไปขายแถมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีคนซื้อไหม แต่ผลปรากฏว่าเธอสามารถขายได้ทั้งหมด 180 แก้วในแรก สร้างรายได้ถึง 3,600 บาท

     “วันแรกเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีใครซื้อไหม ตอนแรกๆ ยังอายที่จะปั่นจักรยานออกไป แต่ก็ประมาณว่าปั่นๆ ไป ให้เขาได้กินชาของเรา เราขายของถูก เป้าหมายเราคือให้คนงานก่อสร้างได้กิน เรายากขายให้เขา แรกๆ คนก็มองแปลกๆ ทำไมต้องปั่นจักรยาน คนอื่นเขาขายรถพ่วงมอเตอร์ไซค์ คนไม่ค่อยเห็นแบบนี้ แต่พอเราเริ่มมีกระสขึ้นมา มีน้องมาถ่ายคลิปไปลง เริ่มดัง มีคนเริ่มเรียก เอ็นดูอะไรแบบนี้ วันแรกที่ขายเราขายได้ 180 แก้ว ตกใจเหมือนกัน ส่วนวันต่อๆ มาก็ขายดีขึ้นเรื่อยๆ”

      โดยเธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำร้านแก้วชา นั่นคือการมองว่าทุกธุรกิจมีกำไรของตัวเองแม้ว่าจะเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็คือกำไรในตัวมัน

     “เรามองว่าทุกธุรกิจมีกำไรในตัวเอง ไม่ว่าจะเล็กหรือน้อยก็คือกำไร ถ้าเก็บเล็กผสมน้อย ก็จะมากในสักวัน ไม่จำเป็นต้องขายวันนี้แล้วรวยวันนี้ มันขายทีละเล็ก ทีละน้อย เดี๋ยวรวยก็มี อยากให้ทุกคนมีใจที่จะให้มากๆ การให้เป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เราเองไม่ได้ทำบุญที่วัดบ่อยๆ แต่ที่บ้านจะชอบทำโรงทานมากๆ เราอาจจะซึมซับตรงนั้นมาจากคุณแม่ เราให้คนที่เห็นว่าเขาได้รับ แบบนี้ดีกว่า เหมือนการที่เราได้เห็นคนงานได้กินน้ำที่อร่อยในราคาถูก”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup