Starting a Business

5 Step เริ่มต้นทำแบรนด์เสื้อยืดฉบับผู้ประกอบการมือใหม่

 

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราอยู่ในยุคที่คนรุ่นใหม่หลายๆ คนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองเป็น และหนึ่งในสินค้าที่นิยมนำมาสร้างแบรนด์กันเป็นอย่างมากก็คือเสื้อยืดนั่นเอง สำหรับมือใหม่ที่อยากมีแบรนด์เสื้อยืดเป็นของตัวเองจะต้องเริ่มต้นจากอะไร ต้องทำยังไงบ้าง SME Startup มี 5 step การทำแบรนด์เสื้อยืดสำหรับมือใหม่มาฝาก

Step 1 หาเอกลักษณ์หรือสไตล์ของแบรนด์ตัวเองให้เจอ

     การจะทำแบรนด์เสื้อยืดให้ปังได้ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเสื้อยืดมีขายเยอะแยะเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องเริ่มต้นทำเป็นสิ่งแรกเลยคือหาให้เจอว่าแบรนด์เราจะมีสไตล์แบบไหนหรือมีเอกลักษณ์อะไรที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าทำไมต้องซื้อเสื้อยืดแบรนด์เรา

Step 2 กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

     ในเมื่อหาสไตล์ของแบรนด์เจอแล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เสื้อยืดแบรนด์เราเหมาะกับคนกลุ่มไหน วัยไหน ลูกค้าเรามีรายได้เท่าไหร่ ควรตั้งราคาประมาณไหน คุณภาพสินค้าควรเป็นประมาณไหน

Step 3 เลือกเนื้อผ้า

     แน่นอนว่าจะทำแบรนด์เสื้อยืดก็ต้องรู้จักผ้าแต่ละชนิดก่อน ว่าผ้าแบบไหนเป็นยังไง ผ้าแบบไหนเหมาะกับแบรนด์เรา โดยผ้าที่นิยมใช้ทำเสื้อผ้านั้นมีอยู่ 4 ชนิด ได้แก่

     1.ผ้าฝ้าย หรือที่เรียกกันว่าผ้า cotton ซึ่งเป็นเนื้อผ้าที่ฮิตนำมาทำเสื้อยืดมากที่สุด เพราะนุ่มระบายความร้อนได้ดี แต่เวลาซักจะย้วยง่าย

     2.ผ้าใยสังเคราะห์ ที่คนนิยมใช้กันเพราะเบาสบายแห้งไว เวลาซักหลายๆ ครั้งจะไม่หดตัว

     3.ผ้า cvc มีความนุ่ม ซักแล้วไม่หดตัว ระบายความร้อนได้ดี

     4.ผ้า TC เนื้อผ้ายืดหยุ่น ทนทานต่อการซัก

Step 4 เลือกร้านหรือโรงงานผลิต

     ขั้นตอนนี้บอกเลยว่าละเอียดอ่อนและยุ่งยากที่สุด ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก เพราะกว่าจะหาร้านหรือโรงงานรับตัดเสื้อ สกรีนเสื้อออกมาได้ถูกใจตามที่ต้องการไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะฉะนั้นเจ้าของแบรนด์จะต้องลงพื้นที่เจรจากับร้านตัดเสื้อหรือโรงงานอย่างหนัก บางคนอาจจะต้องไปหลายๆ ร้าน ซึ่งขั้นตอนคร่าวๆ หลังจากเลือกผ้าได้แล้ว เจ้าของแบรนด์จะต้องมีภาพแบบเสื้อยืดที่ต้องการ มาให้คนตัดเสื้อดู ว่าต้องการให้ออกมาแบบไหนเพื่อให้ช่างตัดขึ้นแพทเทิร์นได้ง่าย จากนั้นก็จะรวมทุกขั้นตอนทั้งแต่ทำเสื้อตัวอย่าง สรุปแบบ ลงมือตัดเย็บ ตรวจสอบคุณภาพงาน ไปจนถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนั้นการเลือกร้านหรือโรงงานตัดเย็บจึงสำคัญมากๆ หรือถ้าใครมีเครื่องมือบวกกับฝีมือการตัดเย็บแล้วอยากลงมือทำเองทุกขั้นตอน ก็ลดปัญหาเหล่านี้ไปได้ 1 Step

Step 5 เริ่มขายด้วยการทำ content

     มาถึง Step สุดท้ายคือการขาย ทุกคนคงจะรู้อยู่แล้วว่าวิธีการขายปกติแล้วต้องทำยังไง แต่เพราะยุคนี้การขายแบบปกติธรรมดาทั่วไปดูท่าจะขายได้ยากซะแล้วสำหรับแบรนด์เสื้อยืด เพราะคู่แข่งเยอะไปหมด ดังนั้นเจ้าของแบรนด์จะต้องขายด้วยการทำคอนเทนต์ เพราะต้องสร้างจุดดึงดูดให้ลูกค้าอยากรู้จักแบรนด์เรา อยากรู้ว่าขายอะไร ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ต้องทำตามความครีเอทหรือวิธีการของแต่ละคนเลย ว่าจะทำออกมารูปแบบไหน อย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ก็คือการทำคลิปเล่าเรื่องแบรนด์ลงแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งก็เป็นอีกวิธีที่เจ้าของแบรนด์ทุกคนนำไปปรับใช้กันได้เหมือนกัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup