Starting a Business

เบื้องหลังความสำเร็จ Vuori แบรนด์ชุดออกกำลังกาย ที่เกิดจากถอดบทเรียนความล้มเหลว 2 ครั้ง

 

     ความล้มเหลวเกิดขึ้นได้เสมอ แต่การได้เรียนรู้จากความล้มเหลวนั้นต่างหากที่สำคัญ เพราะนี่คือบทเรียนที่จะช่วยเตรียมพร้อมในการสร้างความสำเร็จในอนาคต

     โจ กุดลา (Joe Kudla) วัย 45 ปี ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Vuori แบรนด์เสื้อผ้าออกกำลังกายของสหรัฐอเมริกาที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 เป็นกรณีศึกษาที่ดีในเรื่องของการเรียนรู้จากความล้มเหลว

     ก่อนที่ กุดลา เปิดตัว Vuori ในปี 2014 นั้น เขาเคยล้มเหลวในการทำแบรนด์เครื่องแต่งกายมาแล้วถึง 2 แบรนด์ แบรนด์แรกคือเครื่องแต่งกายสตรีแบรนด์ Sammy Jo และเสื้อยืดแบรนด์ Vuori ซึ่งเป็นภาษาฟินแลนด์ที่แปลว่า "ภูเขา"

     ดังนั้น เมื่อมาทำแบรนด์ที่ 3 แน่นอนว่ากุดลา คงไม่ต้องการที่จะล้มเหลวสามครั้งติดต่อกัน!!

     เพื่อหลีกเลี่ยงความล้มเหลวซ้ำๆ กุดลาจึงศึกษาความล้มเหลวสองครั้งก่อนหน้าของเขาว่าเกิดจากอะไร ซึ่งเขาพบว่า เขาเริ่มต้นธุรกิจทั้งสองนั้นอย่างเร่งรีบเกินไป เพราะตัวเขาเองในขณะนั้นก็ยังคงทำงานเต็มเวลาในฐานะนักบัญชีอยู่ด้วย   

     “บทเรียนที่ได้รับจากธุรกิจในยุคแรกๆ เหล่านั้นคือเราจะไม่สามารถทำอะไรด้วยความรีบร้อนได้ ในขณะที่ยังมีงานอื่นอยู่ด้วย แต่จะต้องกระโดดด้วยสองเท้าและหมกมุ่นอยู่กับมัน”

     ในการเปิดตัว Vuori เวอร์ชั่นปัจจุบันกุดลาจึงวิเคราะห์และแก้ปัญหาใน 2 ประการสำคัญคือ

     ประการแรก มันจะยากกว่าที่จะโน้มน้าวนักลงทุนให้สนับสนุนเขาหากพวกเขารู้ว่าเขาไม่ได้ทุ่มเทความสนใจทั้งหมดให้กับบริษัท .

     ประการที่สอง เขารู้จากประสบการณ์ว่าจะต้องการยอมทุ่มเทและกลับไปทำงานเต็มเวลาหาก Vuori ประสบปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ

     นอกจากนี้ กุดลา บอกด้วยว่า ความล้มเหลวใน 2 ครั้งแรก มากจากการที่เขาสนใจแนวคิดในการออกแบบและทำการตลาดเสื้อผ้ามาโดยตลอด แต่มีประสบการณ์น้อยมากหรือไม่มีเลยในสาขานี้ซึ่งมีส่วนทำให้ธุรกิจเริ่มต้นผิดพลาด

     แต่ทั้งหมดนี้ถือเป็นบทเรียนที่สอนเขา

     กุดลาจึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และระดมทุนได้ 700,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบการระดมทุนสำหรับ "เพื่อนและครอบครัว" เพื่อเริ่มสร้างและทำการตลาดผลิตภัณฑ์แรกของ Vuori โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างแบรนด์เสื้อผ้าออกกำลังกายที่สามารถแข่งขันกับ Lululemon ได้

     อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องดิ้นรนอย่างหนักในช่วงแรกๆ กุดลากล่าวหลังจากเปิดตัวได้ 4 สัปดาห์เงิน ซึ่งเขาจำเป็นต้องหาทางทำเงินเพิ่ม

     วิธีแก้ปัญหาของเขาคือการเปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์การขายอีคอมเมิร์ซที่มีการตลาดบนโซเชียลมีเดียจำนวนมาก แทนที่จะขายเสื้อผ้าในยิมและสตูดิโอโยคะ ซึ่งปรากฏว่ามันได้ผล ทำให้เขารอดพ้นจากความล้มเหลวครั้งที่สามที่อาจทำให้เขาไม่มีอะไรเหลือเลย

     ปัจจุบัน  Vuori  เติบโตอย่างมากมีการขยายธุรกิจไปทั่วโลก หลังจากได้มีการระดมทุน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงปลายปี 2021 เพื่อขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยแบรนด์ได้ประกาศเปิดตัวในฮ่องกง สิงคโปร์ ตะวันออกกลาง และเม็กซิโก ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Vuori ส่วนในประเทศจีน Vuori จะผ่านแพลตฟอร์ม Tmall ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากของจีน

 

ที่มา :  https://www.cnbc.com/2023/03/23/what-vuori-ceo-joe-kudla-learned-from-two-failed-side-hustles.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup