Starting a Business

Le Petit Restaurant ร้านอาหารจิ๋วที่สุดในโลก สร้างประสบการณ์สุดล้ำจนทำให้อยากลอง

 

Text : flymetothemoon

     “ทำให้คนยอมจ่ายเงิน เพื่อให้เราทำสิ่งที่ชอบ”

     ใครจะทำอย่างนั้นได้ ได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบ แถมยังมีคนยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินให้ทำด้วย

    แต่ พลอย-พลอยดาว ธีระเวช สามารถทำเช่นนั้นได้ กับร้านอาหารจิ๋ว Le Petit Restaurant ด้วยการหยิบเอาของเล่นจิ๋วที่สะสมเล่นมาตั้งแต่เด็ก มาเปิดเป็นร้านอาหารที่ชวนให้คนได้มาลองทำและลองกินด้วยกัน

ธุรกิจที่คนจ่ายเงินให้ทำในสิ่งที่เราชอบ

     เชื่อว่าถ้าถามถึงความชอบ คนส่วนใหญ่จะต้องมีมากกว่าหนึ่งอย่างแน่นอน พลอยก็เช่นกันเธอมีความชอบที่หลากหลาย และได้นำความชอบที่มีมาทำเป็นงาน ตั้งแต่การทำงานสายโปรดักชั่น เปิดร้าน Tea Season และเปิดร้านอาหารจิ๋ว Le Petit Restaurant  

     พลอยเรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ด้วยความชอบทำงานอยู่เบื้องหลัง พอเรียนจบจึงได้ทำงานสายโปรดักชั่นตามความตั้งใจ ครั้นเมื่อเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง พลอยได้เปิดขายชานำเข้าจากญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Tea Season และล่าสุดร้านอาหารจิ๋ว Le Petit Restaurant

     “หลังจากถ่ายงานโปรดักชั่นที่ญี่ปุ่น พลอยได้พบกับความชอบใหม่ๆ ได้ลองชาและชอบในสตอรี่รวมถึงรสชาติของชาจึงได้นำมาขาย ต่อมาคิดอยากนำความชอบอีกด้านที่มีตั้งแต่เด็กคือการชอบของจิ๋วมาแชร์กับทุกคนด้วย เลยทำให้เกิดร้านอาหารจิ๋ว Le Petit Restaurant ขึ้นมา ด้วยความตั้งใจที่อยากแชร์ความชอบในของจิ๋วและอาหารกับคนที่ชอบของจิ๋วเหมือนกัน”

     พลอยบอกว่าเธอโชคดีที่ความชอบในแต่ละด้านสามารถไปทางเดียวกันได้ จึงเหมือนการช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน เช่น การนำประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานเบื้องหลังการทำอาหารมาใช้ในการทำอาหารจิ๋ว รวมถึงการนำชาจากร้าน Tea Season ที่ขายอยู่แล้วมาเสิร์ฟในคอร์สอาหารจิ๋วด้วย เรียกว่าเป็นการ Tie-in ไปในตัว

     ทั้งนี้ เป้าหมายของพลอยคือการได้ทำในสิ่งถนัดและมีคนสนใจจ่ายเงินให้ได้ทำในสิ่งที่เธอชอบ โดยเธอบอกว่า “รู้สึกมีความสุขทุกครั้งเวลาที่ลูกค้าบอกให้ทำตามในแบบที่ชอบได้เลย”   

Le Petit Restaurant ร้านอาหารที่มีเรื่องเล่า

     Le Petit Restaurant เป็นร้านอาหารสไตล์ home cooking ทำให้พลอยเลือกที่จะต้อนรับทุกคนที่มาด้วยคำว่าต้อนรับกลับบ้าน เพราะอยากให้ทุกคนรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน หรือถ้าลูกค้าเป็นกลุ่มคนต่างชาติ เธอก็อยากจะแสดงความเป็นไทยผ่านทางอาหารด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง ทำให้จำนวนคนต่อคอร์สจำกัดอยู่ที่รอบละ 4 คนเท่านั้น

     “พลอยอยากให้ทุกคนเปิดใจ ด้วยคนส่วนใหญ่จะชอบ WOW Factor ที่ต้องอลังการ แต่พลอยอยากให้ทุกคนมองหาความสุขจากสิ่งเล็กๆ เพราะถึงแม้อาหารจะมีขนาดเล็ก แต่รสชาติที่ได้หากวิเคราะห์ดีๆ ทำใจเราให้เล็ก เราก็จะได้รสชาติเหมือนที่เรากินอาหารไซส์ปกติ พลอยมองว่ามันขึ้นอยู่กับความสงบในใจของเรา ลูกค้าส่วนใหญ่ในเมนูแรกก็จะมีความกังวล คิดว่าจะหยิบยังไง จะกินได้ไหม แต่พอใกล้ถึงจานสุดท้ายก็จะเริ่มถนัด หยิบช้อน ส้อมจิ๋วได้และกินได้อย่างสบายใจทุกคน”

     นอกจากนี้ ในการตกแต่งร้านพลอยยังได้ให้เพื่อนที่เป็นอินทีเรียมาช่วยออกแบบห้องครัวเล็กให้ เพราะเธอไม่อยากให้บรรยากาศรู้สึกเหมือนของเล่น อุปกรณ์ในครัวจิ๋วบางส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นมีมูลค่าหลักหมื่น ขณะที่การคิดเมนูในคอร์สอาหารแต่ละครั้งจะเริ่มต้นด้วยความคิดที่ว่าในคอร์สนั้นอยากเล่าเรื่องอะไร ซึ่งพลอยมองว่าตัวเองเป็นศิลปินคนหนึ่งที่ทำงานศิลปะผ่านอาหาร โดยในอนาคตเธอวางแผนไว้ว่า นอกจากอาหารแล้วจะทำเวิร์กชอปงานปั้นจิ๋ว และจัดนิทรรศการของจิ๋วตามสถานที่จัดงานศิลปะอีกด้วย

สร้างประสบการณ์แปลกใหม่

     แม้ว่าร้านอาหารจิ๋วนี้ จะปรุงและกินอาหารด้วยความยากลำบาก แถมยังไม่อิ่มอีกด้วย แต่เชื่อหรือไม่ว่าตั้งแต่เปิดร้าน Le Petit Restaurant มา ไม่ว่าจะเปิดจองรอบไหนก็มีคนสนใจจองคิวเต็มทุกครั้ง ซึ่งนอกจากจะด้วยเอกลักษณ์ของร้านอาหารที่มีความจิ๋วไม่เหมือนใครแล้ว หลายคนที่มาก็เพราะอยากได้ประสบการณ์การกินอาหารที่แปลกใหม่ หลายคนอยากหวนนึกถึงในวัยเด็ก  และหลายคนก็พาลูกๆ มา

     “พลอยจะเปิดให้จองเป็นรอบๆ ซึ่งในการเปิดจองแต่ละครั้งใช้เวลาไม่นานคิวก็จะเต็ม ด้วยพลอยเปิดรอบไม่มาก และะเปิดให้จองในอินสตาแกรม ขณะเดียวก็คอนเทนต์เน้นไปที่รูปสวยๆ ให้เป็นตัวให้ดึงดูดความน่าสนใจ เพราะอยากให้คนมาเห็นขั้นตอนการทำด้วยตัวเอง นอกจากนี้พอเพื่อนๆ รู้ว่าพลอยเปิดร้านอาหารจิ๋วก็มาช่วยโปรโมทให้ ทำให้คนรู้จักร้านเร็วขึ้นและง่ายขึ้น โดยตั้งแต่เปิดมาพลอยไม่ได้ยิงแอดเลย”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup