Starting a Business

MORNING HOUSE คาเฟ่อาหารเช้าที่ใช้กลยุทธ์กินได้ทั้งวันเป็นจุดขาย จนกลายเป็นธุรกิจสุดปัง!

 

     “อาหารเช้าสามารถกินเวลาไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงเช้าเท่านั้น”

     ด้วยแนวคิดนี้จึงทำให้ แพร- ณัฐกุล วิวัฒนกุลพาณิชย์ ลุกขึ้นมาเปิด MORNING HOUSE บ้านอาหารเช้าอุดรธานี ที่ตกแต่งทันสมัยฟีลคาเฟ่ และที่สำคัญคือร้านนี้เปิดบริการตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึงบ่าย 3 ด้วยแพรเชื่อว่านอกจากตัวเธอแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่อยากกินอาหารเช้าที่ไม่ต้องจำกัดแค่ช่วงเวลาเช้าๆ เท่านั้น แต่อาจจะเป็นตอนสาย เที่ยง หรือบ่ายๆ ก็ได้  

จุดเริ่มต้นร้านอาหารเช้าที่เปิดทั้งวัน

     หากใครไปจังหวัดอุดรธานี ก็จะเห็นว่าที่นี่มีร้านที่เปิดขายอาหารเช้ามากมาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นตึกแถว มีเมนูเด็ดๆ ให้ลิ้มลอง เช่น ไข่กระทะ ขนมปังยัดไส้ เฝอ ข้าวเปียก เกาเหลาเลือดหมู ฯลฯ ซึ่งด้วยพฤติกรรมของคนอุดรแล้วมักจะชอบออกมากินอาหารเช้ากันที่ร้านตั้งแต่เช้า ร้านขายอาหารเช้าเหล่านี้ จึงกลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ได้มาเจอล้อมวงพูดคุยกัน

     แต่ร้านอาหารเช้าเหล่านั้น พอสายๆ จะพากันปิดหมด ทำให้หลายคนพลาดโอกาสที่จะได้ลิ้มลองของอร่อย แพรเห็นโอกาสนี้ จึงอยากจะเปลี่ยนร้านอาหารเช้าแบบเดิมๆ ให้กลายเป็นร้านอาหารเช้าที่แตกต่าง ทั้งในแง่ความโดดเด่นในการตกแต่งในสไตล์คาเฟ่ และการเปิดให้บริการถึงบ่าย 3 โมง  

     “ครอบครัวทำธุรกิจโรงแรม หอพัก ห้องเช่า ซึ่งเรามีบ้านไม้เก่าๆ อยู่หลังหนึ่ง ทีแรกตั้งใจจะปรับปรุงแล้วปล่อยให้เช่า แต่พอแพรได้เข้ามาดูแลงานตรงนี้ ก็รู้สึกว่าชอบบ้านหลังนี้ เลยขอที่บ้านว่าจะขอเช่าเพื่อจะเปิดร้านอาหารเช้า เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชอบกินอาหารเช้าอยู่แล้ว แต่ในอุดรร้านอาหารเช้าส่วนใหญ่จะปิดประมาณ 10 โมง หรือ 11 โมง แล้วแพรจะไม่ได้กิน เพราะแพรชอบกินสายๆ เลยคิดว่าจริงๆ แล้ว เราควรสามารถกินอาหารเช้าเวลาไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงเช้าเท่านั้น ก็เลยคิดว่าอยากเอาความชอบของตัวเองมาเป็นโจทย์ แล้วก็น่าจะมีคนที่ชอบเหมือนเราอยู่ด้วย”

     นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้แพรเปิด MORNING HOUSE บ้านอาหารเช้าอุดรธานี ที่เปิดบริการตั้งแต่ 7 โมงเช้าจนถึงบ่าย 3 โมง 

     แพรไม่ได้มีแค่ความคิดที่มุ่งมั่น แต่ยังมีทักษะในการทำอาหารด้วย เพราะส่วนตัวเธอเป็นคนชอบทำอาหาร ทำขนม  และก่อนหน้านี้ก็ยังเคยทำเบเกอรี่ขายออนไลน์มาแล้วด้วย  

     “ถ้าเปิดคาเฟ่ ร้านเบเกอรี่ ในอุดรก็มีเยอะมาก เลยตั้งใจว่าเราทำเป็นสไตล์ที่เราชอบและคิดว่ายังไม่ค่อยมีใครทำ ปกติร้านอาหารเช้าทั่วไปจะเปิดเช้ามากๆ ตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เราก็เลยคิดว่าอยากทำเป็นสไตล์กึ่งคาเฟ่ด้วย แล้วเปิดทั้งวัน แต่ในช่วงแรกเราเปิดถึงบ่าย 3 ก่อน แล้วค่อยปรับเวลาใหม่อีกทีในอนาคต”

สร้างความแตกต่างด้วยฟีลคาเฟ่

     หนึ่งในจุดเด่นของ MORNING HOUSE คือการตกแต่งร้าน ซึ่งแม้จะเป็นร้านอาหารเช้า แต่จะตกแต่งทันสมัย บรรยากาศน่านั่งเหมือนคาเฟ่ โดยจะมีพื้นที่ทั้ง Indoor และ Outdoor

     “พฤติกรรมของคนอุดรชอบมากินอาหารเช้านอกบ้าน แล้วส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ เลยคิดว่าอย่างนั้นเราลองเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายมาเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เด็กลงมาหน่อย เป็นกลุ่มครอบครัว วัยทำงาน หรือเป็นนักศึกษาที่สามารถมานั่งอ่านหนังสือ ถ่ายรูปได้ เพราะเราเน้นตกแต่งเอาใจเด็กด้วยเวลามาถ่ายรูปลงโซเชียล”

     อย่างไรก็ตาม ด้วยโลเคชั่นของ MORNING HOUSE ที่ตั้งอยู่ในซอยสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นซอยที่อยู่ใกล้กับเซ็นทรัลอุดรธานี ใกล้สถานีขนส่ง มีโรงแรมจำนวนมาก มีบาร์ฝรั่งทั้งซอย จึงทำให้ได้นักท่องเที่ยวมาเป็นลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งด้วย

     หลังจากเปิด MORNING HOUSE มาได้เพียง 4 เดือน แพรบอกว่าผลตอบรับดีกว่าที่คาดคิดเอาไว้มาก ด้วยมีลูกค้าเข้ามาตลอดเวลา โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์จะแน่นมากเป็นพิเศษ เพราะว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มครอบครัวมีเด็กเล็กด้วยซึ่งจะมากันเป็นกลุ่มใหญ่  

     “ในตอนแรกๆ ที่เปิดร้าน แพรจะอยู่ร้านเองทั้งวันแล้วก็พูดคุยกับลูกค้าเองทุกโต๊ะเพื่อถามฟีดแบ็ค เรามือใหม่สามารถติดชมได้เลย ในช่วงแรกๆ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา เพราะว่าเราได้ฟีดแบ็คจากลูกค้าโดยตรง แล้วด้วยความเป็นร้านใหม่ลูกค้าก็กล้าคอมเมนต์ด้วย ดังนั้นทุกอย่างก็เลยเข้าที่เร็ว อย่างในตอนแรกเลย เรายังไม่มีเมนูเยอะ ของหวานยังไม่มี พอลูกค้าเริ่มถามหาของหวาน เราก็เพิ่มเมนูของหวานเข้ามา หรือลูกค้าเขาอยากกินชาแบบนี้ร้านเรามีมั้ย เราก็ลองไปหามาให้ แม้แต่โต๊ะที่นั่งแผนผังร้านเราก็เปลี่ยนบ่อย”

ถ้ามาอุดรธานีก็ต้องมา MORNING HOUSE

     แม้จะเปิดเพียงไม่นานแต่ร้าน  MORNING HOUSE ก็ได้รับการรับรองว่าเป็น “ของดีจังหวัดอุดรธานี” จากหอการค้าจังหวัดอุดร เป็นร้านที่แนะนำอยากให้มาแวะกินอาหารเช้าที่แสนอร่อยที่เป็นสูตรของทางร้านเองเฉพาะ  

     “แพรตั้งใจอยากให้ MORNING HOUSE เป็น destination ถ้ามาอุดรธานีก็ต้องมาร้านนี้ แต่ถ้ามองเชิงธุรกิจก็อยากให้ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เยอะขึ้น โดยตั้งใจจะเปิดโซนของฝากขึ้น ซึ่งจังหวัดอุดรมีของดีมากมาย เช่น ขนมปังญวนที่เราสามารถทำแพ็คเกจให้ดูดีเป็นของฝากสามารถซื้อกลับไปได้ หรือหมูยอที่อุดรธานีก็อร่อย เป็นต้น”

     เมื่อให้ฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่ ในฐานะผู้ประกอบการรุ่นพี่ ที่แม้จะเพิ่งเริ่มต้นแต่ MORNING HOUSE ก็ไปได้สวย เธอแค่บอกว่า

     “เริ่มต้นจากสิ่งที่เราเชื่อมั่นจริงๆ เพราะพอเราเริ่มทำมันจะค่อยๆ มีทางไปเอง ที่สำคัญคือต้องฟังคนรอบตัวเยอะๆ ฟังฟีดแบ็ค อย่าตั้งกำแพงสูง มีจุดยืนของเราประมาณหนึ่งแต่ก็ควรจะฟังคนรอบข้างด้วยเพื่อที่จะมาปรับแล้วก็พัฒนาธุรกิจต่อไป ถ้าเราทำแต่สิ่งที่เราชอบ 100% บางอย่างมันอาจจะไม่ได้ถูกใจคนหมู่มาก เพราะการทำธุรกิจต้องพึ่งลูกค้าแล้วก็ให้คนชอบของเราด้วย”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup