Starting a Business

Mythical Craft แบรนด์กำไลหินของ 2 นักศึกษาสาวที่ custom ตามสตอรี่ลูกค้า จนคิวเต็มทุกรอบ

 

Text : flymetothemoon

     จากความชอบหินสู่แบรนด์เครื่องประดับที่ช่วยเก็บความทรงจำดีๆ Mythical craft แบรนด์ของ 2 นักศึกษา มิ้ม-ณัฐชุตา สว่างเลิศ และ บอมแบม-นันท์นภัส สุขไกร ที่ตั้งตัวเองว่าเป็นโจรเด็กน้อย ด้วยเรียนไปด้วยเปิดร้านไปด้วย ทำให้เปิดรอบคิวน้อย โดย 2 โจร ใช้วิธีเน้นลงสตอรี่เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงความเคลื่อนไหวแทนการลงรูป พร้อมเปิดรับคิวทำเครื่องประดับ 2 รอบต่อเดือน แต่คิวเต็มทุกรอบจนสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

จากความชอบสะสมหินสู่แบรนด์เครื่องประดับที่มีเพียงหนึ่งเดียว

     หากใครที่ชอบหินเป็นทุนเดิมจะรู้ว่าหินแต่ละอันมีความหมายและสีที่แตกต่างกันออกไป มิ้มและบอมแบมเป็น 2 คนที่ชอบสีและความหมายของหินจึงได้เริ่มสะสมและได้ลองนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพื่อใส่ติดตัวจนเพื่อนๆ ให้ความสนใจจำนวนมาก จึงได้เริ่มลองขายเป็นงานอดิเรกเพื่อช่วยคลายเครียดจากการเรียนในมหาวิทยาลัย  ปรากฏว่า Mythical craft  มีเสียงตองรับออกมาดีจากที่มีหินอยู่ 3 กล่อง ปัจจุบันได้ขยายมีหิน 25 กล่องเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

     “จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านมาจากที่เราชอบงานฝีมือและหิน มิ้มและบอมแบมเลยนำหินที่มีมาทำเครื่องประดับพอใส่และเพื่อนเห็น เพื่อนๆ เกิดความสนใจอยากให้เราทำให้ เลยตัดสินใจที่จะเปิดรับออร์เดอร์ แต่เราไม่รู้จะออกแบบยังไงให้ เราเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาตร์ การออกแบบจะต้องมีเรื่องราว เราเลยให้เพื่อนส่งสิ่งที่ชอบมาเพื่อที่เราจะได้หาหินที่เป็นโทนที่เพื่อนชอบให้ เพื่อนได้ส่งปกอัลบั้มเพลงมาให้ เราก็เลือกโทนหินตามเรื่องราวของอัลบั้มเพลง ทำให้เครื่องประดับแต่ละชิ้นมีเรื่องราว มีชิ้นเดียว ไม่เหมือนใคร ถึงแม้มีคนอื่นส่งอ้างอิงมาเหมือนกัน เครื่องประดับก็จะไม่เหมือนกันเพราะเราออกแบบต่อชิ้นและหินที่นำมาทำเครื่องประดับแต่ละชิ้นก็ไม่เหมือนกัน โดยเครื่องประดับที่ประทับใจมากที่สุดคือเครื่องประดับที่ลูกค้าส่งรูปสุดท้ายที่ถ่ายคู่กับแม่ก่อนที่แม่จะเสียมาเพื่อให้เราออกแบบเครื่องประดับเก็บเป็นความทรงจำให้”

ช่วยกันพัฒนาแบรนด์ แบ่งกันทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด

     มิ้มได้เริ่มเปิดร้านคนเดียวก่อนที่บอมแบมจะเข้ามา แต่ด้วยมิ้มไม่ถนัดในการพูดคุยกับลูกค้ารวมถึงมิ้มยังเรียนอยู่ด้วย ทำให้มิ้มตัดสินใจที่จะพักการขาย แต่หลังจากผ่านไปได้ 4 เดือน บอมแบมที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันก็อยากจะลองขายด้วยทำให้มิ้มกลับมาเปิดร้านอีกครั้งโดยมีบอมแบมมาเป็นเจ้าของร่วมด้วย

     “มิ้มไม่ถนัดในการพูดคุยกับลูกค้าและการคิดคอนเทนต์ พอบอมแบมเข้ามา บอมแบมที่ถนัดในการพูดคุยและคิดคอนเทนต์มากกว่ามิ้มจึงได้เข้ามาช่วยในส่วนนี้เป็นหลัก ส่วนมิ้มจะดูแลในเรื่องของการเลือกหินมาทำเป็นเครื่องประดับเป็นหลักเพราะมิ้มได้เปิดขายมาก่อนทำให้รู้แหล่งมากกว่าบอมแบม ทำให้การทำแบรนด์เป็นเรื่องที่ง่ายและตอบสนองลูกค้าได้ดีขึ้น”

สร้างความใกล้ชิดกับผู้ติดตาม

     ในตอนแรกแบรนด์ Mythical craft มีเพียงอินสตาแกรมเป็นช่องทางการขาย แต่เพราะมีลูกค้ารีวิวใน Tiktok ทำให้คนมาจาก Tiktok มากขึ้น ทำให้บอมแบมตัดสินใจที่จะลงคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำร้านใน Tiktok ของตัวเองเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น โดยคอนเทนต์ร้านที่ทำใน Tiktok มีคนดูถึง 7 แสนกว่าคน และมีผู้ติดตามใน Tiktok ที่ตอนก่อนทำคอนเทนต์ร้านมีอยู่ 100 กว่าคน เพิ่มขึ้นเป็น 4,000 กว่าคน  ส่วนผู้ติดตามอินสตาแกรมของแบรนด์ที่ตอนแรกมีอยู่ 700 กว่าคน เพิ่มมาเป็น 2,000 กว่าคน ภายในไม่ถึง 1 อาทิตย์หลังจากลงคอนเทนต์ร้านใน Tiktok  

     “ใน Tiktok บอมแบมจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำร้านเพื่อทำให้คนรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น ส่วนในอินสตาแกรม เราเน้นการลงรีวิวเครื่องประดับเป็นหลัก ทำให้ลูกค้าเห็นเอกลักษณ์เครื่องประดับของแบรนด์ ส่วนในสตอรีอินสตาแกรม เราจะลงเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวและเปิดให้คำปรึกษาทั่วไปคล้ายเป็นพี่อ้อยพี่ฉอด ทำให้เราเข้าถึงลูกค้าและทำให้ลูกค้าเข้าใจเรามากขึ้นในเวลาที่เรามีปัญหาหรือส่งงานช้าเพราะเขารู้ว่าเราทำอะไร ช่วงนี้เราเรียนหนักนะแต่เรากำลังรีบส่งของอยู่ ทำให้รู้ว่าเราไม่ได้หนี”   

    IG : mythical_craft

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup