Starting a Business

อดีตมนุษย์เงินเดือนผันตัวสร้างแบรนด์ ‘ไก่ทอดคัพ’ บุกตลาดนัด ขายได้ 4 พัน ใน 4 ชม.!

 

Text : Yuwadi.s

     จากเมนูบ้านๆ อย่างไก่ทอดที่เราคุ้นเคยมาเนิ่นนาน ใครจะไปคิดว่าแค่เปลี่ยนรูปแบบการขาย เปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งให้เหมาะกับลูกค้าจะกลายเป็นธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้ครึ่งหมื่นต่อวัน! และนี่คือแบรนด์ “ไก่ทอดคัพ” ที่เกิดขึ้นจาก ไอซ์ อสิกา กิตติโชคพัฒนะกิจ อดีตพนักงานประจำสายการตลาดในเมืองกรุงฯ ผันตัวมาเป็นนายตัวเองในช่วงโควิด เพราะงานที่ทำอยู่นั้นซบเซา ด้วยความที่ชอบกินอาหารสตรีทฟู้ดและไก่ทอดก็เป็นหนึ่งในเมนูโปรด เธอจึงพัฒนาปรับปรุงไอเดียจนกลายเป็นร้านไก่ทอดสุดปังที่ตลาด 700 ไร่ ชลบุรีที่มีลูกค้าจากสารทิศมารอชิม

อดีตมนุษย์เงินเดือนสร้างแบรนด์ไก่ทอดคัพ

     ไอซ์ได้เล่าว่าก่อนที่เธอจะเริ่มต้นธุรกิจนี้ เธอเป็นพนักงานประจำในกรุงเทพฯ โดยในช่วงโควิดงานที่เธอทำเริ่มเงียบลง ด้วยความที่เธอชอบคุยกับผู้คนและอยากทำอะไรของตัวเอง ทำให้เธอกลับมาเปิดร้านอาหารที่บางแสน แต่ก็ต้องปิดตัวลง ก่อนที่จะเริ่มทำไก่ทอดคัพ

     “ไอซ์ทำงานประจำด้านการตลาด ช่วงโควิดงานในส่วนที่ทำพวกอีเวนต์มันเงียบลงตามจังหวะในช่วงนั้น ทีนี้เราเป็นคนชอบคุยกับลูกค้า ชอบขาย ชอบพบปะ เลยอยากทำอะไรของตัวเอง เราเริ่มจากเปิดร้านอาหารที่บางแสนก่อน แล้วโควิดมันนั่งกินที่ร้านไม่ได้อีกเลยปิดตัวลงไป ส่วนตัวเราชอบเที่ยว กินอาหารสตรีทฟู้ด เราชอบไก่ทอด หมูทอด ก็ได้ไอเดียมาจากการที่เรากินไก่ทอดเกาหลี ทีนี้รู้สึกว่าอยากทำขายบ้าง แต่ไม่อยากคลุกซอสเหมือนคนอื่น อยากทำในเวอร์ชั่นของเรา ก็คิดว่าจะทำยังไงให้แตกต่างจากคนอื่น”

     หลังจากปิ๊งไอเดียว่าอยากทำไก่ทอดที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เธอคิดว่าจะทำไก่ทอดใส่ถ้วยให้กินง่าย กินสะดวก เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย กลายเป็นแบรนด์ไก่ทอดคัพ

     “ก่อนที่จะลงตลาดเราใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการคิดสูตร ทอดทิ้ง ทำซอสให้ได้รสชาติที่ถูกปากคนไทย เราต้องดึงจุดเด่น ทำซอสให้หลากหลายที่จะกินกับข้าวไก่ทอดของเรา กลายเป็นไก่ทอดคัพ คัพก็คือถ้วย เราเล่นคำกับคำว่าไก่ทอดครับ ของเราจะเน้นกินง่าย กินสะดวก แพ็คเกจจิ้งมันเหมือนจะดูแพง แต่ไม่แพง กินได้ทุกเพศ ทุกวัย เข้าถึงได้ทุกคน”

     สำหรับจุดเด่นของไก่ทอดคัพจะอยู่ที่แพ็คเกจจิ้ง เน้นให้กินง่าย กินสะดวก นอกจากนี้คือซอสที่จะมีการคิดค้นสูตรให้เข้ากับคนไทย มีให้เลือกหลากหลาย

     “ข้าวไก่ทอดคัพ นอกจากแพ็คเกจจิ้งที่ดูสะอาด กินง่ายแล้ว จะเป็นเรื่องของซอส เรามีมะเขือเทศ พริกอยู่แล้ว เพราะมีเด็กๆ น้องๆ ที่ไม่กินเผ็ด ส่วนซอสที่เป็นพระเอกของเราจะมี 4 ตัว มีซอสเกาหลีที่ออกรสหวานเผ็ด ซอสสลัดครีม ออกหวานหอม ซอสจิ้มแจ่ว หวานเปรี้ยวเผ็ด ส่วนซอสที่เป็นพระเอกจริงๆ คือน้ำจิ้มซีฟู้ดสลัดงา หอมข้าวคั่วญี่ปุ่นและมีความแซ่บในนั้น กินคู่กับข้าวไก่ทอดจะเหมาะกันมากๆ ตัวเนื้อไก่ เราใช้ส่วนที่เป็นเนื้อหนังติดสะโพก ให้ความชุ่มฉ่ำ ไม่แห้งเกินไป เทคนิคการทอดจะใช้เทคนิคคล้ายๆ KFC เพื่อให้เนื้อไก่มีความกรอบนอกนุ่มใน”

บุกตลาด TikTok ใช้เทคนิคปั้นช่องโตไว

     ในเรื่องของการทำให้เป็นที่รู้จัก ไอซ์ที่มีประสบการณ์ด้านการตลาด เธอใช้วิธีการเล่าเรื่อง แชร์สตอรี่การทำธุรกิจผ่านการทำคลิปลงบน TikTok ทำให้แบรนด์ไก่ทอดคัพเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

     “เริ่มแรกเราทำ Story telling เล่าเรื่องเวลาที่เราทำอะไร ต้องติดมือถือ ติดกล้อง ทำอะไรต้องเก็บภาพในการทำงานแทบทุกอย่าง เดินไปซื้อของ ตอนทำ ตอนขายเพื่อทำเป็นคอนเทนต์ เรื่องราวในแต่ละวัน เราจะลิสต์เลยว่าวันนี้จะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร เราใช้ TikTok และมาศึกษาเรื่อง SEO เรื่องคำ แล้วก็การใส่แฮชแท็กให้ถูก อีกอย่างคือเราต้องอยู่ในฐานที่ว่าถ้าเราเป็นลูกค้า เราอยากเห็นอะไร อยากดูอะไร อยากได้อะไรจากที่เราสื่อสารไป ไม่ใช่ว่าเราอยากเล่าอะไรก็เล่าไป เราต้องทำคอนเทนต์ที่คนอยากรู้เลยทำให้คลิปเป็นไวรัลได้เร็ว ”

     โดยไอซ์ได้แชร์เคล็ดลับในการปั้นช่องให้โตไวในแบบฉบับของเธอให้ฟัง ที่ทำให้เธอมีผู้ติดตามเกือบหมื่นคนในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน

     “ข้อแรกคือเรื่องกระแส แฮชแท็กต่างๆ ที่เป็นกระแสรวมถึงเอฟเฟก เกมหรือกิจกรรมต่างๆ ใน TikTok เราต้องทำบ้าง สองคือการทำเรื่องที่ลูกค้าอยากรู้ เช่น การหารายได้ ใช้เวลาให้มีประโยชน์ อาชีพเสริม ไอเดียการทำธุรกิจ ในช่องเราจะมีการแชร์ไอเดียที่ลูกค้าเอาไปปรับกับธุรกิจได้ สามเรื่องของเทคนิคการทำอาหาร การทอด ทำซอส ให้ลูกค้ารู้สึกว่าช่องนี้ให้ประโยชน์แก่เขา เป็นสามหัวใจหลักที่ทำให้ช่องโตไว พอเราทำคอนเทนต์ลงไปก็มีลูกค้าเข้ามา หนึ่งคือลูกค้าในพื้นที่ พอได้ลองกิน ก็มีกลับมาซื้อซ้ำ สองคือลูกค้าที่มาจากใน TikTok ที่เราปลื้มคือ เราขายที่สัตหีบ แต่มีคนจากบางแสน พัทยาขับรถมาเพราะเห็นข้าวไก่ทอดเราจากใน TikTok ขับรถมาเพราะอยากกิน เป็นสิ่งที่เราสำเร็จในเรื่องการทำการตลาดออนไลน์”

     สำหรับยอดขายตอนนี้ของไก่ทอดคัพจะอยู่ที่ 2,000 – 4,000 ต่อวัน และวันที่พีคเช่นวันเสาร์ของตลาด 700 ไร่ สามารถสร้างรายได้แตะหลักหมื่นเลยทีเดียว

     “ยอดขายเฉลี่ยประมาณ 2,000 – 4,000 บาทต่อวัน เพราะช่วงนี้ฝนตกด้วย อย่างเก่งก็ขายได้ 5 กิโลกรัมใน 4 ชั่วโมง เพราะในพื้นที่สัตหีบข้าราชการอยู่เยอะ เวลาเลิกงาน 4 โมงเย็น ทุ่มครึ่งก็ไม่มีคนแล้ว แต่ช่วงพีคๆ วันเสาร์สามารถขายได้ตั้งแต่บ่ายสามโมงถึงสองทุ่ม หมดไป 20 กิโลกรัม จะมียอดขายอยู่ที่หมื่นกว่าบาท”

     โดยไอซ์ได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจให้ฟังว่าเธอยึดหลัก 3 ข้อที่สำคัญนั่นคือความซื่อสัตย์ ความจริงใจ และความใจดี

     “หัวใจสำคัญของไอซ์คือความซื่อสัตย์ เราต้องใช้วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ ต้องสะอาดเหมือนที่เราทำให้ตัวเองกิน และความจริงใจ เราต้องจริงใจกับลูกค้า บอกลูกค้าว่าอันนี้เราทำเองนะ ซอสบางอย่างเราซื้อนะ ไม่มีกั๊ก และความใจดี บางทีลูกค้าอยากได้ซอสเพิ่ม เราก็ให้ ความใจดีทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเรื่อยๆ”    

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup