Starting a Business

CEO ไม่จำกัดอายุ! เมื่อเด็ก 8 ขวบได้รับข้อเสนอจาก Shark Tank ในธุรกิจถุงมือเบสบอลที่คิดค้นขึ้นมาเอง

 

     แม้แต่เด็กอายุ 8 ขวบก็สามารถชนะใจนักลงทุนใน “Shark Tank” ของ ABC ได้

     เด็กคนนั้นคือ Gavin Batarse นักเบสบอลตัวยงและเป็น CEO ของ Glove Wrap โดยที่ Gavin ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เขาคิดค้นขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นเบสบอลสามารถทำให้ถุงมือใหม่ที่แข็งมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและสามารถพับให้เข้ากับรูปร่างของลูกบอลได้ด้วย

     “Glove Wrap เป็นยางยืดที่มีความกว้าง ความยาว และความหนาเพียงวางลูกบอลไว้ในถุงมือแล้วพันด้วย Glove Wrap แค่นั้นแหละ เมื่อแกะ Glove Wrap ออกมาก็จะได้ถุงมือเบสบอลที่นุ่มและเข้ากับลูกเบสบอล” เขาอธิบาย ซึ่ง “ไม่มีผลิตภัณฑ์อื่นใดในตลาดที่พันถุงมือได้ทั้งหมด” Jon พ่อของเขากล่าวเสริม

 

     Gavin ได้ออกรายการ Shark Tank พร้อมกับ Jon ผู้เป็นพ่อ และ Morgan พี่สาวของเขา ครอบครัวนี้ต้องการเงินทุนจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อทำธุรกิจ Glove Wrap ในออเรนจ์เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย

     ทั้งนี้ ผู้เล่นเบสบอลมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันอย่างมากในการทำให้ถุงมือที่แข็งมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำร้อน หรืออุปกรณ์ที่เรียกว่าค้อนทุบถุงมือ ไปจนถึงชุดน้ำมันและครีมนวดถุงมือ

     ผู้เล่นบางคนใช้หนังยางพันถุงมือเบสบอลหรือยัดไว้ใต้โซฟา ขณะที่คนอื่นๆ ใช้วิธีที่ง่ายกว่าคือพียงจับลูกเบสบอลด้วยถุงมือใหม่ๆ ซ้ำๆ

  

 

     Gavin อธิบายว่า Glove Wrap เกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทำให้ Sharks ประทับใจด้วยความสามารถพิเศษ พ่อกับเขาเพิ่งซื้อถุงมือใหม่ให้ และจะใช้วิธีเก่าๆ นั่นคือรัดด้วยหนังยาง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เขาเจอยางชิ้นหนึ่งที่พ่อใช้ตอนเจ็บขา ก็เลยถามเขาว่าเราจะพันถุงมือทั้งชิ้นได้ไหม

     “เราขายถุงมือพันมือไปแล้วกว่า 1,000 ชิ้น มีมูลค่ามากกว่า 19,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2565” เขากล่าว “เราต้องมีค่าใช้จ่าย 3 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อชิ้น ในการผลิต เราขายในราคาขายปลีก 19.99 ดอลลาร์สหรัฐ และขายส่งในราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐ”

     Mark Cuban หนึ่งในกรรมการ Shark Tank มีความคิดที่ใหญ่กว่านั้น เขากล่าวว่า

     “สิ่งที่คิดคือทีมเบสบอลทั้งหมดในประเทศ โดยเฉพาะลีกย่อยและมืออาชีพ ต้องการ Glove Wrap และแจกให้กับแฟนๆ ของพวกเขา ดังนั้น แทนที่จะขายทีละรายการ ก็สามารถขายทีละเยอะๆ ได้”

 

     ในที่สุดก็ได้ข้อตกลงที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับหุ้น 22% ใน Glove Wraps ซึ่ง Gavin ก็ยอมรับด้วยความยินดี

     Gavin ไม่ใช่ CEO เด็กคนแรกที่ได้รับข้อเสนอจาก Shark Tank เพราะในปี 2020 Sofi Overton วัย 13 ปีในขณะนั้นได้เจรจาข้อเสนอการลงทุนมูลค่า 35,000 ดอลลาร์ จาก Lori Greiner และ Daymond John สำหรับบริษัท Wise Pocket Products ซึ่งเป็นบริษัทถุงเท้าพร้อมกระเป๋าของเธอมาแล้ว

     นี่คือเรื่องราวของ Kidpreneur ซึ่งแน่นอนว่าการเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อยถือเป็นข้อได้เปรียบ เพราะไม่มีอะไรจะเสียและลุกขึ้นได้อีกหลายครั้งหากล้มเหลว เชื่อว่ามีเด็กหลายคนฝันถึงการเป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่อายุยังน้อย แต่จะมีสักกี่คนที่สานฝันให้เป็นจริงได้อย่าง Gavin Batarse

ที่มา :

https://www.cnbc.com/2023/10/17/8-year-old-glove-wrap-ceo-gets-shark-tank-offer-from-billionaires.html

Photo: Instagram@glovewrap