Starting a Business

How to พรีออร์เดอร์สินค้าจากประเทศเวียดนามสำหรับมือใหม่

 

Text : flymetothemoon 

     ตอนนี้สินค้าจากต่างประเทศที่ฮิตและไม่พูดถึงไม่ได้คือสินค้าจากประเทศเวียดนาม โดยสินค้าเวียดนามที่นิยมเป็นพิเศษคือสินค้าแฟชั่น ด้วยสไตล์ที่โดดเด่น คุณภาพสินค้าที่ดีและได้รับการยอมรับจากคนดังจำนวนมาก แต่รู้ไหมนอกจากสินค้าแฟชั่นแล้ว สินค้าประเภทอื่นจากเวียดนามก็น่าสนใจเช่นกัน อย่างสินค้าประเภทกาแฟที่ข้อมูลจาก Statista ได้แสดงสถิติในปี 2022 ว่ากาแฟจากเวียดนามมีการส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก สำหรับใครที่เริ่มสนใจอยากจะลองพรีออร์เดอร์สินค้าเวียดนามมาขายหรือมาใช้เองแล้ว ในบทความนี้จะมาบอกขั้นตอนอย่างละเอียดสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นพรีออร์เดอร์สินค้าจากต่างประเทศกัน

2 ขั้นตอนพรีออร์เดอร์สินค้าจากประเทศเวียดนามด้วยตัวเองง่าย ๆ

     1. หาสินค้าเวียดนามที่สนใจจากโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มช้อปปิ้งหรือสินค้าที่ร้านพรีออร์เดอร์นำมาขาย

     แบรนด์ส่วนใหญ่ในเวียดนามจะมีการขายของและการทำตลาดคล้ายที่ไทย ส่วนใหญ่เราจะเห็นแบรนด์ดังเวียดนามได้ใน Instagram, Shopee.vn และ Lazada.vn หรือถ้าเราไม่สะดวกที่จะหาสินค้าจากทางแบรนด์เวียดนามโดยตรง ก็สามารถหาร้านพรีออร์เดอร์หรือชิปปิ้งเวียดนาม ไทย ที่นำสินค้าจากเวียดนามมาขายคนไทยได้

     2. การสั่งซื้อสินค้า

        -กรณีที่ทางร้านรับโอนเงินข้ามประเทศ เราสามารถโอนผ่านแอปธนาคารได้และส่งที่อยู่ที่เวียดนามหรือถ้าทางร้านสะดวกที่จะส่งมาที่ประเทศไทยก็สามารถคุยตกลงกันและกดสั่งซื้อได้เลย

        -กรณีที่เราไม่มีที่อยู่ที่เวียดนามและทางร้านไม่รับโอนเงินข้ามประเทศ เราสามารถคัดลอกลิงก์ที่สนใจส่งหาชิปปิ้งเวียดนามมาไทยได้ โดยเราเลือกได้ 2 วิธี

               วิธีแรกคือการที่พูดคุยกับทางร้านโดยตรง แต่ใช้บริการให้ชิปปิ้งในการโอนเงินให้และขอที่อยู่โกดังที่เวียดนาม เพื่อที่เราจะได้ส่งที่อยู่ให้กับแบรนด์ โดยอย่าลืมส่งเลขพัสดุให้กับทางชิปปิ้งเพื่อที่ชิปปิ้งจะตรวจสอบสถานะสินค้าให้กับเราได้ ซึ่งข้อดีของวิธีนี้คือเราไม่ต้องเสียค่าบริการกดสินค้าให้กับทางชิปปิ้ง

               วิธีที่สองคือส่งลิงก์สินค้าที่เราต้องการให้กับทางชิปปิ้งกดสั่งซื้อให้เลย โดยเราอาจต้องเสียค่าบริการเพิ่มแต่ก็จะสะดวกมากขึ้น ทางชิปปิ้งจะคุยให้ตั้งแต่สินค้าพร้อมส่งไหม มีไซส์เรารึเปล่า หลังจากสั่งซื้อทางชิปปิ้งจะส่งหน้าแสดงการสั่งซื้อสินค้าสำเร็จของแต่ละแบรนด์ให้กับเรา

ข้อควรระวังในการสั่งซื้อสินค้าต่างประเทศ

     - การสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ สิ่งที่ต้องระวังคือราคาสินค้าที่อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินในแต่ละวัน ดังนั้นก่อนกดสั่งซื้อควรศึกษาอัตราแลกเปลี่ยนเงินในปัจจุบันเพื่อที่เราจะสามารถคำนวณราคาสินค้าได้ถูกต้อง เช่น ถ้าตอนนี้ประเทศเวียดนามสกุลเงินดองต่อบาทคือ 1 ดองเท่ากับ 0.0015 บาท สินค้า 135000 ดอง คูณ 0.0015 จะได้ค่าสินค้าเป็นเงินไทยโดยประมาณคือ 202.5 บาท

     - การใช้บริการจากชิปปิ้ง ชิปปิ้งแต่ละเจ้าจะมีการคิดค่าบริการที่แตกต่างกัน บางชิปปิ้งจะมีส่วนลดสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการกดสั่งซื้อ 5 ร้านขึ้นไป รวมถึงการคิดค่าชิปปิ้งที่เหมาตามน้ำหนักที่ยิ่งซื้อรวมกิโลกรัมเยอะ ค่าขนส่งต่อกิโลกรัมก็จะยิ่งลดลง ดังนั้นควรวางแผนการสั่งซื้อให้ดี

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup