Starting a Business

It's Bread Time by Meww ขนมปังออนไลน์สู่หน้าร้านที่ขายหมด 5 นาที

 

Text : flymetothemoon 

     เพราะรู้ว่างานประจำไม่ใช่ทางที่ใช่สำหรับตัวเอง หมิว-ภาณิชา กนกวลีวงศ์ จึงได้ลาออกและตั้งใจศึกษาในสิ่งที่ตัวเองชอบ หมิวศึกษาการทำขนมปังผ่าน Youtube และลงคอร์สเรียนออนไลน์ หาสูตรขนมปังที่ชอบ ขนมปังที่ไม่ใส่เนย นม ไข่ และเริ่มขายขนมปังในช่วงโควิด 19 กระแสตอบรับดี ขายหมดภายใน 5 นาที จนในวันนี้ขยายมาเปิดร้าน It's Bread Time by Meww ที่สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

    

Healthy bread wealthy mood ขนมปังที่กินแล้วมีความสุข

     หมิวมีความคิดที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่เด็กและรู้สึกว่างานประจำที่ทำอยู่ไม่ตอบโจทย์ ไม่มีความสุข ทำให้หมิวตัดสินใจลาออกและเจอทางที่ใช่คือการทำขนมปังขาย โดยที่มาของชื่อแบรนด์ It's Bread Time มาจากเพื่อนของหมิวที่เห็นว่าหมิวชอบทำและทานขนม ทำให้ประโยค It's bread time บ่งบอกตัวตนของหมิวได้ดี 

     “หลังจากที่หมิวออกจากงาน หมิวรู้สึกเคว้งคว้างไม่รู้จะทำอะไรต่อดี หมิวได้ปรึกษาเพื่อน เพื่อนแนะนำให้ทำขนมปังขายเพราะเพื่อนรู้ว่าเราชอบทำและกินขนม หมิวได้ศึกษา ลองคิดสูตรโดยเริ่มต้นจากความชอบของเราเป็นเกณฑ์ก่อนเพราะเราอยากได้ขนมปังที่เรากินได้ด้วย พอได้สูตรที่ใช่ สูตรขนมปังที่ไม่ใส่เนย นม ไข่ โดยสูตรแรกที่ได้คือขนมปังแฮม ชีส เราให้เพื่อนลองกิน เพื่อนบอกว่ารสชาติอร่อย และนุ่มกว่าขนมปังที่ใส่ เนย นม ไข่ด้วย เราเลยตัดสินใจวางขายและใช้ชื่อแบรนด์ It's Bread Time มีโลโก้เป็นขนมปังยิ้มที่มีคนดึงแก้มอยู่ เพราะความตั้งใจของหมิวคือการให้คนที่ได้กินขนมปังของ It's Bread Time ได้ยิ้ม มีความสุขเพราะได้เลือกของอร่อยที่ทำจากวัตถุดิบดีๆ ให้กับตัวเอง”

ค่อยๆ พัฒนาจากแบรนด์ออนไลน์สู่หน้าร้าน

     จากแบรนด์ขายขนมออนไลน์ที่ใช้พื้นที่ในบ้านและทำคนเดียว ลูกค้าต้องพรีออร์เดอร์เพื่อสั่งซื้อ สู่การออกบูธขาย 150 ชิ้นหมดภายใน 5 นาที ทำให้หมิวตัดสินใจรับคนทำขนมเพิ่ม รวมถึงย้ายสถานที่ทำห้องครัวสำหรับทำขนมปังโดยเฉพาะขึ้น เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนได้เปิดหน้าร้าน It's Bread Time อยู่ซอยเจริญนคร 10 สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

     “หลังจากออกบูธแล้วขายขนมปังหมดภายใน 5 นาที ทำให้หมิวได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจเพิ่ม อย่างการออกบูธสิ่งที่หมิวได้รู้คือการออกบูธทำให้คนรู้จักมากขึ้น รวมถึงได้พูดคุยกับลูกค้าประจำที่ติดตาม It's Bread Time จากโซเชียลมีเดียร้านทำให้หมิวได้รู้ถึงความต้องการของลูกค้า แต่สิ่งที่หมิวต้องระวังมากขึ้นคือการออกแบบบูธ หมิวอยากให้บูธสวย เรียกความสนใจจากลูกค้า เลยจ้างคนทำบูธแล้วค่อยยกมา แล้วบูธมีขนาดใหญ่เกินพื้นที่บูธจริงทำให้หมิวขนมาตั้งไม่ได้ ปัจจุบันยังค้างอยู่ที่โรงงานที่หมิวจ้างทำบูธ ทำให้หมิวขาดทุนตรงนี้เพราะเสียเงินแล้วแต่ใช้ไม่ได้ รวมถึงค่าขนส่งของไปบูธที่ต้องคำนวณให้ดี หมิวเคยเจอค่าขนส่งหลักหมื่น นอกจากนี้หมิวยังได้ตัดสินใจย้ายครัวทำขนมปังไปคอนโดที่ว่างอยู่ของแฟนเพื่อรองรับการทำขนมปังที่มากขึ้นรวมถึงจ้างพนักงานเพิ่ม ทำให้หมิวมีเวลาคิดสูตรขนมปังเพิ่มจากแบรนด์ขนมปังที่มี 1 เมนู เพิ่มเป็น 10 เมนู และได้ขยายเปิดหน้าร้านที่ตึกของอากง ในอนาคตหมิวมีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มที่สามย่าน Slowcombo ด้วย”

       

Free marketing เพื่อนๆ บอกต่อ ลูกค้ารีวิวให้ฟรี

     หลายคนอาจมองว่าโควิด 19 เป็นวิกฤต การเริ่มต้นทำธุรกิจและทำการตลาดเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับหมิวนอกจากโควิด 19 จะเป็นวิกฤตยังเป็นโอกาสด้วย เพราะเป็นช่วงที่คนใช้บริการแอปส่งอาหารออนไลน์จำนวนมากและหาของกินยากกว่าปกติทำให้หลายคนพอใจที่จะเสียค่าส่งจำนวนมาก รวมถึงพี่ชายหมิวที่ชอบถ่ายภาพทำให้หมิวมีรูปสินค้าสวยๆ ลงโซเชียลมีเดียร้าน แต่การตลาดที่หมิวให้ความสำคัญและได้ผลมากที่สุดคือการบอกต่อ

     “ It's Bread Time เริ่มต้นเป็นที่รู้จักได้จากเพื่อนหมิวที่เขาได้ลองชิมและชอบเลยซื้อกินเองรวมถึงซื้อฝากเพื่อนต่ออีกที ต่อกันไปเรื่อยๆ จน It's Bread Time มีลูกค้าที่ไม่ได้เป็นเพื่อนเรามาก่อน นอกจากเพื่อนเราแล้ว ลูกค้าของ It's Bread Time ยังช่วยรีวิวให้เราต่ออีกด้วย โดยหมิวเน้นความจริงใจและความใส่ใจ หากขนมปังที่ทำไม่ได้คุณภาพ หมิวจะไม่ขาย หมิวคุยไลน์กับลูกค้าด้วยตัวเองเพราะอยากตอบคำถามของลูกค้าให้ลูกค้าเข้าใจได้มากที่สุด หมิวพูดคุยกับลูกค้าบ่อยจนปัจจุบันลูกค้าประจำหลายคนของ It's Bread Time เป็นเพื่อนหมิวไปแล้ว ล่าสุดมีนัดไปเที่ยวเชียงใหม่กันด้วย”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup