Starting a Business

ต่อยอดยังไงปัง! Siradasue เริ่มต้นจากการ์ตูนที่มีคนอ่านกว่า 3 ล้านคน สู่ร้านกิ๊ฟช็อปและทัวร์ตามรอยการ์ตูน

 

Text : flymetothemoon 

     หากใครชอบอ่านการ์ตูนออนไลน์เชื่อว่าจะต้องรู้จักการ์ตูน Blooming Days ที่มีคนอ่านมากกว่า 3 ล้านคน และ Moonlight Serenade ที่มีคนอ่านมากกว่า 1 ล้านคน ของ Siradasue โบว์-ศิรดา สื่อไพศาล ซึ่งหลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการนักเขียนการ์ตูน ได้ต่อยอดธุรกิจสู่การทำทัวร์สถานที่ตามรอยการ์ตูน เปิดโซเชียลมีเดียของตัวการ์ตูน ขายของสะสมจากการ์ตูน รวมถึงการเปิดร้านกิ๊ฟช็อป Merrybloom อีกด้วย 

เพราะโควิด 19 ทำให้มีเวลากับตัวเอง

     โบว์เรียนจบคณะศิลปกรรม สาขานฤมิตศิลป์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงการระบาดของโควิด 19 พอดีทำให้การหางานทำเป็นเรื่องยาก  

     “โบว์ทำงานกราฟิกดีไซเนอร์ เป็นฟรีแลนซ์ มาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ พอเรียนจบเป็นช่วงโควิด 19 พอดี ทำให้โบว์ยังไม่ได้มองหางานประจำ พออยู่แต่บ้านก็เกิดอาการ Burn out โบว์เลยวาดการ์ตูนลงโซเชียลมีเดียเป็นงานอดิเรกและได้เห็นโพสต์โปรดิวเซอร์การ์ตูนรับสมัครนักเขียนการ์ตูน โบว์ได้ส่งการ์ตูนที่วาดเข้าประกวดและผ่านเกณฑ์คัดรอบทำให้โบว์ได้เป็นนักเขียนการ์ตูนจนถึงปัจจุบัน”

ต่อยอดสู่ของสะสม ร้านกิ๊ฟช็อป และการทำทัวร์

     โบว์มีไอเดียจำนวนมากที่อยากลงมือทำ จึงได้แปะโพสอิทในสิ่งอยากทำและค่อยๆ ลงมือทำเพื่อให้สิ่งที่ต้องการเป็นจริง อย่างเช่นไอเดียการทำทัวร์บอกเล่าประวัติของอาคารโบราณที่ ซึ่งเธอคิดอยากทำตั้งแต่ก่อนจะลงการ์ตูนให้ผู้คนได้ติดตาม

     “โบว์เป็นคนมีแพชชั่นเยอะ ตั้งแต่ตอนไปทัวร์ของเพื่อนที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ รู้สึกชอบก็คิดเลยถ้าโบว์ทำการ์ตูนที่มีสถานที่จริงอยู่ด้วยจะจัดทัวร์ ในส่วนของของสะสมและกิ๊ฟช็อปได้ไอเดียหลังจากโบว์ได้ลงการ์ตูนแล้ว เพราะเนื้อเรื่องจะมีเรื่องของลิขสิทธิ์กับทางเว็บไซต์ โบว์เลยเน้นต่อยอดในส่วนของคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูน ทำของสะสมอย่างโปสการ์ด กระดาษ ทำร้านกิ๊ฟช็อป Merrybloom ที่ดึงจุดเด่นของตัวการ์ตูนมาออกแบบเครื่องประดับหรือสินค้าอื่นๆ เช่น โบว์ผูกผมที่ได้แรงบันดาลใจจากตัวการ์ตูนทิวลิปจะเป็นสีแดงแทนความสดใสและพิมพ์ลายดอกไม้ทิวลิป ทั้งของสะสมและกิ๊ฟช็อปจะมีทั้งขายออนไลน์และออกบูธ เสียงตอบรับดี ออกบูธแต่ละครั้งได้ยอดหลักหมื่นขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดโซเชียลมีเดียของตัวการ์ตูน ให้ตัวการ์ตูนเป็น virtual influencer ด้วย”

ต้องสร้างความแตกต่าง

     การ์ตูนในปัจจุบันมีจำนวนมากและหลากหลาย การสร้างความแตกต่างโดยเขียนและวาดในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ทำจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คนที่สนใจแต่ยังหาอ่านไม่ได้ เลือกอ่านการ์ตูนของเรา สำหรับโบว์การวาดแนว Illustration Art การบอกเล่าที่มาของตัวการ์ตูนและการใส่สถานที่จริงในการ์ตูนเป็นจุดเด่นสำคัญที่สร้างความแตกต่าง                                                                                                          

    “โบว์วาดและลงสีแนว Illustration Art เพราะเรียนจบกราฟิกดีไซเนอร์ทำให้มีความถนัดในด้านนี้ สำหรับตัวการ์ตูนโบว์จะเล่าถึงที่มาของการกระทำเพื่อให้คนอ่านเข้าใจและอินตามมากขึ้น ในส่วนของเนื้อเรื่องเกิดจากเวลาหาแรงบันดาลใจ ชอบเดินเล่นซึ่งตอนนั้นโบว์อยู่แถวย่านเสือป่า ทำให้ได้เห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชนและอินกับสิ่งนี้ แต่ในปัจจุบันเสือป่า คลองถม ได้เป็นตลาดไปหมด บ้านที่โบว์เคยอยู่ก็ไม่มีแล้ว ทำให้อยากเขียนการ์ตูนเกี่ยวกับวิถีชีวิตและสถานที่ในสมัยก่อนที่เป็นภาพจำในวัยเด็กของโบว์ เพื่ออนุรักษ์วิถีชีวิตและสถานที่ไว้ รวมถึงย่านที่โบว์ย้ายมาอยู่อาคารและบ้านถูกสร้างใหม่หมด ยกเว้นฝั่งตรงข้ามมีบ้านโบราณหลังเดียวเป็นบ้านที่สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ทำให้ได้แรงบันดาลใจคือบ้านโบราณนี้อาจจะรอใครอยู่ก็ได้ และทำให้การ์ตูนโบว์แตกต่างจากคนอื่น ”

     นอกจากนี้แล้วโบว์ยังมีแนวคิดในการสร้างความแตกต่างระหว่างสินค้าออนไลน์และสินค้าออฟไลน์ เพื่อให้ผู้ติดตามการ์ตูนที่เห็นภาพในออนไลน์สนใจที่จะซื้อของสะสมด้วย

     “ในส่วนของสะสมไม่ว่าจะเป็นโปสการ์ดหรือโปสเตอร์ โบว์ตั้งใจให้ภาพที่อยู่ในจอกับนอกจอมีความแตกต่าง ทำให้ใส่รายละเอียดพิเศษในการผลิตของสะสมอย่าง การใช้ Original Heidelberg ซึ่งเป็นระบบการพิมพ์ที่นิยมในสมัยก่อนมาปั๊มตัวเลขของโปสการ์ดและใช้การปั๊มตัวอักษรทองซึ่งเป็นระบบการพิมพ์ที่นิยมในสมัยนี้ด้วย ทำให้โปสการ์ดที่ได้มีความแตกต่าง” 

ทำการตลาดจริงจัง คอยทำแบบสำรวจอยู่เรื่อย ๆ
         
หากอยากพัฒนาให้ถูกจุด ขายสินค้าได้ สิ่งสำคัญคือการรู้ว่าผู้ติดตามหรือกลุ่มเป้าหมายของเราชอบอะไร ทำให้โบว์ให้ความสำคัญกับการทำแบบสำรวจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในรูปแบบแบบสำรวจออนไลน์ Google form เปิดให้ผู้ติดตามโหวตใน Instagram และการทำสุ่มกาชาปอง

     “โบว์ให้ความสำคัญกับการทำแบบสำรวจมากเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้รู้ว่าควรพัฒนาไปทางไหน อย่างตอนแจกโปสการ์ดสคส ปี 2023 โบว์ได้ข้อมูลกลุ่มคนที่สนใจงานของโบว์กว่า 500 คน โดยโบว์แจก สคส.ฟรีให้กับคนที่รีวิวการ์ตูนทำให้คนพูดถึงการ์ตูนมากขึ้น และตอนกรอกที่อยู่ส่ง สคส.ได้สอบถามเพิ่มเติมด้วยทำให้รู้กลุ่มคนที่สนใจงานมากขึ้นด้วย การออกไปเจอกลุ่มคนที่สนใจก็เป็นการศึกษาการตลาดที่ดี อย่างตอนออกบูธโบว์เห็นกาชาปองขายดีมาก รู้สึกแปลกใจว่าทำไมคนสนใจที่อยากจะสุ่มโปสการ์ด โบว์ได้ศึกษาและทำให้รู้ว่าคนที่สุ่มเขาอยากได้คาแรคเตอร์ไหนมากที่สุด หลังจากนั้นได้เอาไปปรับในการผลิตกาชาปองในเวอร์ชั่นถัดไปทำให้กาชาปองขายดีขึ้น รวมถึงการเปิดโหวตใน Instagram อย่างการเลือกกิจกรรมว่าอยากให้ตัวการ์ตูนทำอะไร ทำให้รู้แนวคอนเทนต์ที่ผู้ติดตามชอบ ทำให้ได้ไอเดียสำหรับการเขียนเนื้อหาและการให้บริการลูกค้า โบว์จะให้แอดมินร้านค้าตอบแชทสวมบทบาทตัวการ์ตูนแม่บ้านเบตตี้ ลูกค้าจะชอบและให้ความสนใจ ลูกค้าจะชอบบอกให้ด่าหน่อยด้วยคาแรคเตอร์ของเบตตี้คือคนตรง คนแรง ทำให้โบว์เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup