Starting a Business

Lerfatattoostudio เปลี่ยนฝีมือวาดภาพเป็นรายได้กับร้านสักภาพเหมือน สวยปังจนยอดเข้าหลักแสนต่อเดือน

 

Text : Yuwadi.s

     จากนักศึกษาปริญญาโทสายอาร์ตได้เปลี่ยนฝีมือการวาดรูปให้กลายเป็นอาชีพใหม่กับช่างสักภาพเหมือนที่ใช้สกิลการวาดรูปมาสร้างรายได้จนกลายเป็นร้านสักที่มาแรง “Lerfatattoostudio” ที่ก่อตั้งโดย ฟ้า เสาวลักษณ ฤทธิพันธ์ ร่วมกับแฟน โดยทั้งคู่ชื่นชอบการวาดรูปและมีความฝันว่าอยากเป็นศิลปินที่แสดงงานในแกลอรี่ แต่การรอรายได้จากการแสดงงานอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ทำให้พวกเขาตัดสินใจใช้เงินก้อนที่ได้จากการขายงานมาเปิดร้านสักเล็กๆ ตั้งแต่ก่อนโควิด แม้จะเจออุปสรรคในช่วงโควิดก็ยังไม่ย่อท้อ สามารถกลับมายืนได้หลังโควิดแถมยังปังกว่าเดิม

เส้นทางก่อนจะเปิดร้านสัก

     โดยฟ้าได้เล่าย้อนไปว่าเธอเรียนด้านอาร์ตมาโดยตลอดตั้งแต่ปริญญาตรี จนถึงปริญญาโท แถมยังมีรายได้จากการเป็นครูสอนพิเศษศิลปะในวันเสาร์อาทิตย์ ทำให้เธอคลุกคลีอยู่กับการทำงานศิลปะและการวาดรูปมาโดยตลอด

     “ตอนแรกเราเป็นครูพาร์ทไทม์สอนศิลปะเด็กวันเสาร์ อาทิตย์ แล้วก็เรียนปริญญาโทไปด้วย ตัวเราเรียนศิลปะตั้งแต่ปริญญาตรีแล้ว ปกติเวลาเราเรียนอาร์ต เพื่อนๆ ก็จะนิยมการสักกัน ทุกคนก็จะมีรอยสัก แล้วมีอยู่วันหนึ่ง รุ่นน้องซื้อเครื่องสักมาเล่นๆ ลองดู เราก็พากันไปห้องเขา เขาก็ทำให้ดูว่ามันง่ายนะ เหมือนวาดรูปเลย แต่เราก็ยังว่ามันยาก ถ้าผิดก็ลบไม่ได้ เรากับแฟนก็เอาไปเล่าให้พ่อแฟนฟัง ตอนนั้นพ่อแฟนอยู่ภูเก็ต แล้วมันมีร้านสักเยอะมาก เขาก็เล่าว่าความจริงช่างสัก ไม่ได้เรียนอาร์ตมาเลย แต่เป็นเพราะประสบการณ์ในการทำงานเป็นอาชีพ ทำให้มีร้านใหญ่โต แต่พวกเรามีทั้งฝีมือวาดรูป ถ้าลองทำช่างสักต้องออกมาดีแน่ เขาเลยให้เงินมาลองซื้อเครื่องสักฝึกหัดก่อน ตั้งแต่ช่วงปริญญาตรี ปี 3 เราก็ลองเล่นๆ สักเพื่อนบ้าง รุ่นพี่บ้าง แต่ยังไม่ได้จริงจัง”

     หลังจากที่ได้ลองฝึกฝีมือการสักเล่นๆ แต่กว่าจะได้ลงมือเป็นช่างสักจริงจังก็ช่วงที่เธอเรียนปริญญาโท โดยความฝันของฟ้าและแฟนคือการเป็นศิลปิน จัดงานแสดงที่แกลอรี่ แต่การรอรายได้ทางเดียวทั้งปีอาจจะนานเกินไป ทำให้พวกเขาตัดสินใจเปิดร้านสัก

     “เราฝันอยากเป็นศิลปินกัน มีงานนิทรรศการ ตอนนั้นเราลองสักแต่ยังไม่ได้จริงจัง จนมาเรียนปริญญาโท มีช่วงที่ได้ไปแสดงงานกับแฟน แต่เป็นการที่เราต้องรอคนมาซื้องานเรา รอแกลอรี่เขาเรียกทุกๆ หนึ่งปี ซึ่งเรารอไม่ไหว เงินได้น้อย แล้วทุกครั้งที่แสดงงานก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้เงินไหม งานจะขายได้ไหม พ่อแฟนก็คิดว่าถ้ารอแบบนี้ แล้วช่วงเวลาที่ว่างล่ะ ก็จะไม่มีงาน ไม่มีเงินใช่ไหม แล้วตอนนั้นที่แสดงงาน แฟนขายงานได้ แต่ฟ้าขายไม่ได้ เขาได้เงินมาก้อนหนึ่ง เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่เอาไปลงทุนเปิดห้องเล็กๆ เหมือนคาเฟ่ ไว้รับสัก”

     เมื่อตัดสินใจว่าจะทำอาชีพนี้เต็มตัว ฟ้ากับแฟนก็เริ่มต้นอาชีพนี้ด้วยการสักงานเชิงพานิชย์ ตอนนั้นลายเซ็นงานสักยังไม่ชัด แต่ก็ทำมาได้เรื่อยๆ จนกระทั่งเจอโควิด

     “ด้วยความที่เราเรียนศิลปะ เราอยากโชว์ความเป็นศิลปิน ก็จะมีการออกแบบลงไปในไอจี ให้เขารู้ว่าเราออกแบบงานเป็น ลูกค้าก็จะชอบงานที่ออกแบบไม่เหมือนใคร ถ้าเขารู้ว่าช่างสักเรียนจบด้านนี้ วาดรูปเป็น เขาจะชอบมาก ช่วงแรกๆ ก็จะวาดรูปใส่กระดาษ ลงเฟซบุ๊ก ไอจี มีบวกโปรโมชั่นเพื่อดึงให้ลูกค้ามาทำกับเรา แล้วก็เก็บพอร์ตไปเรื่อยๆ รูปที่ทำยังเป็นเชิงพานิชย์อยู่ เช่น รอยสักฟอนต์ วันเดือนปีเกิด เข็มทิศที่คนชอบสักกัน ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ช่วงแรกลูกค้าจะจางๆ แต่จะได้แบบปากต่อปาก จนเริ่มเดือนที่ 5 คนก็จองเข้ามาเรื่อยๆ แล้วก็โดนโควิด”

เจอโควิดชีวิตเปลี่ยน จนได้ค้นพบสไตล์งานที่ใช่

     ฟ้าเล่าว่าโควิดเข้ามาทำเธอต้องปิดร้านและไม่สามารถสักได้ แต่ในช่วงเวลานี้เธอใช้กลยุทธ์ในการมอบโปรโมชั่นให้ลูกค้าเพื่อจองเข้ามาก่อน แล้วค่อยทำตอนที่เปิดร้านได้อีกครั้ง เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนเป็นค่าเช่าร้านและประคองให้ร้านอยู่ได้ จนกลับมาสักได้อีกครั้ง ที่สำคัญคือการได้กลับมาสักหลังโควิดทำให้เธอได้ค้นพบสไตล์งานที่ใช่ จนกลายเป็นลายเส้นที่ชอบในปัจจุบัน นั่นคือการสักภาพเหมือน

     “ตอนนั้นโควิดเราทำอะไรไม่ได้ นอกจากมีโปรโมชั่น  1 แถม 1 ให้คนจองก่อนพอโควิดหายค่อยมาทำ เราใช้เงินค่าจองตรงนี้ในการออกแบบ เราออกแบบให้ลูกค้าก่อน ก็จะได้ลูกค้าเก่าๆ เขาช่วยกัน เราก็ใช้เงินตรงนี้จ่ายค่าร้าน มันก็อยู่ได้เรื่อยๆ จนช่วงที่กลับมาสักได้ คนที่จองมาก็กระหน่ำเข้ามาเลย เรียกได้ว่าเป็นช่วงโกย คนมาทำเยอะมาก รูปแบบงานเลยเปลี่ยนไปหมดเลย จากที่เคยทำงานพานิชย์ง่ายๆ ก็เริ่มยาก คนอยากทำรูปนู่นรูปนี่ โควิดมันนาน คนเลยอัดอั้นด้วย มันมาจากพี่คนหนึ่งที่อยากสักหน้าผู้หญิงกราฟิก พอเราทำมันสนุก เหมือนเราได้ใช้สีจาดถาดสีเวลาเราทำตอนสมัยเรียน พองานนี้เผยแพร่ คนเห็นก็อยากทำบ้าง ทุกคนเริ่มเอางานมาให้ทำมากขึ้น รูปคุณแม่ แฟน ลูก สัตว์เลี้ยง เขาก็จะบอกว่าช่างฟ้าทำเหมือนไม่ใช่รอยสักเลย เหมือนเราวาดรูป ตอนนั้นเลยรู้สึกว่านี่แหละ ที่เราเรียนมาแล้วเอามาใช้ได้จริงๆ”

     โดยฟ้าเล่าให้ฟังถึงความยากในการสักภาพเหมือน ที่ไม่เหมือนการวาดรูปและต้องมีความละเอียดทั้งการใช้เข็ม การลงสี แต่เมื่อทำแล้วโดนใจลูกค้าจนสามารถสร้างรายได้แตะหลักแสนในแต่ละเดือน

      “ขั้นตอนแรกที่ฟ้าทำ ต้องเก็บตา เก็บปาก จมูก เราต้องร่างรูปให้เหมือนก่อน พอเหมือนแล้วเราก็จะเริ่มผ่อนคลาย เพราะเราจะเกร็งมากเวลาทำ กลัวไม่เหมือน ถ้าเป็นวาดรูปในกระดาษ เรายังลบได้ แต่ผิวคนมันลบไม่ได้ ต้องมั่นใจสูงในการลงเข็มแต่ละครั้ง ส่วนสี อย่างการลงสี ถ้าหน้าเด็ก สีมันต้องสะอาดและนุ่ม มันผิดไม่ได้เลย ถ้าลงสีผิดแล้วเอาอีกสีไปทับ ทำให้งานเป็นแผลได้ เพราะการสักมันจะมีจำนวนครั้งในการลงเข็มว่าระบายครั้งหนึ่ง ไม่เกิน 2 สีนะ ถ้าเกินแล้วงานจะช้ำ หรือใช้เข็ม เมื่อก่อนเราจะใช้เข็มน้อย เพราะมันเปลือง ราคาเข็มมันแพง แต่เรารู้สึกว่าถ้าทำต่อไป งานจะไม่สวย เราต้องลงทุน เปิดไปเลย 10 เข็ม ใช้สีอ่อน สีเข็ม จะไม่ใช้ปนกันเพื่อให้ภาพดูสดใส”

     เธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการเป็นช่างสักว่าสิ่งสำคัญที่อยากให้ช่างหลายๆ คนคิดถึงคือการวาดรูปและการมองหาสไตล์ที่ใช่ ดึงสิ่งที่ถนัดออกมา

     “เราอยากให้ช่างมือใหม่หรือคนที่จะมาเป็นช่างสัก คำนึงถึงการวาดรูป ไม่ใช่ว่าวาดรูปไม่เก่งแล้วจะเป็นช่างสักไม่ได้ แต่อยากให้เพิ่มสกิลนี้เข้าไป เพราะจะทำให้เราอัพราคางานและสามารถไปต่อได้ในอีกหลายสไตล์ เราต้องหาว่าเราถนัดอันไหน พยายามดึงออกมาแล้วเราจะไม่เกร็ง ไปต่อได้ในงานที่เราเลือก”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup