Starting a Business

เริ่มต้นจากงานอดิเรก สู่เจ้าของงานถัก My Nimble Knits ที่สุด Unique จนรับออร์เดอร์ไม่ทัน 

 

     ใครเลยจะคิดว่าเพราะความชอบในงานถัก จนต้องนำติดตัวไปด้วยทุกครั้งที่ทำงานเพื่อที่ยามมีเวลาว่างจะมีความสุขกับการได้หยิบเข็มกับไหมขึ้นมาถักทุกครั้ง จะกลับกลายเป็นธุรกิจและช่องทางสร้างรายได้ให้กับ ซี-สิโมนา มีสายญาติ  

     ก่อนจะมาเป็น mynimbleknits ซีเป็นพิธีกรรายการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้กับไทยพีบีเอส จึงมีโอกาสเดินทางลงพื้นที่หลายชุมชนที่ทำเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ประกอบกับความรักในงานถัก ที่เป็นงานอดิเรกยามว่าง เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยผ่อนคลายได้ในเวลากลับจากทำงาน เลยกลายเป็นแรงบันดาลใจและเริ่มต้นเส้นทางงานถักในนาม mynimbleknits

     “ซีตั้งใจจะไม่ซื้อเสื้อผ้าที่เป็นฟาสต์แฟชั่น พยายามสนับสนุนสินค้าท้องถิ่น รู้แหล่งที่มาของสินค้า ตอนที่ทำรายการได้เจอแหล่งชุมชนที่ปั่นไหม ย้อมสีไหมเอง บวกกับซีเป็นคนหาไซส์เสื้อในเมืองไทยใส่ยาก ก็เลยถักเสื้อผ้าเอง เริ่มคิดว่าเรามีความสุขกับการทำตรงนี้เมื่อเทียบกับงานที่ทำอยู่ เลยเปิด mynimbleknits บนอินสตาแกรม เริ่มต้นถักเสื้อขายให้เพื่อนบ้างแล้วเพื่อนช่วยบอกต่อบ้าง มีคนสนใจมากขึ้นเลยมาทำเต็มตัว”

     สินค้าทุกชิ้นจาก mynimbleknits เป็นงานถักทำมือตั้งแต่ต้นจนจบจึงทำด้วยใจรักจริงๆ โดยเสื้อทุกตัวซีจะออกแบบเอง มีทั้งสายเดี่ยว เสื้อกล้าม เสื้อกั๊ก ที่สำคัญเสื้อหนึ่งตัวจะสามารถใส่ได้หลายแบบ เช่น จะใส่ข้างหน้าข้างหลังสลับกันได้ นอกจากนี้ ยังใช้ไหมฝ้าย 100 เปอร์เซ็นต์ มีให้เลือกทั้งไหมฝ้ายย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ และไหมสีธรรมดา โดยไหมฝ้ายนี้มีคุณสมบัติที่ดีคือ มีความนิ่ม ใส่สบาย แถมระบายความร้อนได้ดีกว่าไหมเส้นใยสังเคราะห์ จึงเหมาะกับอากาศร้อนเมืองไทยมากๆ 

     “ซีพยายามเลือกสีไหมที่คิดว่าไม่ซ้ำใครแล้วใส่ได้ทุกวัน ไหมซื้อมาจากหลายแหล่งเพื่อให้ได้สีจำนวนมาก ถ้าเป็นไหมฝ้ายสีธรรมชาติก็คือไม่มีสารเคมี ใช้พวกเปลือกไม้ ขมิ้นมาย้อม จะราคาสูงขึ้นมาหน่อย ถ้าสีธรรมดาทั่วไปก็มีแต่จะเลือกซื้อจากแหล่งที่ย้อมเอง ทำจำนวนไม่มาก ไม่ใช่ Mass Production ทุกอย่างจะเลือกซื้อจากกลุ่มชุมชน คนพื้นที่เชียงใหม่ที่ปั่นเอง ย้อมเอง ราคาต้นทุนก็เลยจะสูง โดยเสื้อของ mynimbleknits มีเอกลักษณ์คือใส่ได้หลายแบบ เช่น เสื้อกล้ามจะเว้าข้างหน้า ถ้าไม่อยากโป๊ก็ใส่สลับเอาไปไว้ข้างหลังได้ คือใส่ได้ทั้งหน้าทั้งหลัง หรือจะใส่เป็นเสื้อกั๊กก็ได้”

     ซีเล่าว่า ด้วยความที่เสื้อทุกตัวถักมือตามออร์เดอร์ ลูกค้าสามารถเลือกแบบ สีไหม กำหนดขนาดได้ ซึ่งถ้าสั่งในวันนี้จะต้องรอคิวนานประมาณหนึ่งเดือน โดยเสื้อมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,590-2,590 บาทขึ้นอยู่กับแบบและขนาด

     “ซีพยายามทำให้งานถักมีคุณภาพให้สามารถขายเป็นสินค้าไฮเอ็นด์ได้ แล้วมีความ Unique จริงๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้งานถักแล้วเพิ่มมูลค่าให้พี่ๆ ที่มาถักด้วย แต่เรื่องราคาก็ยังเป็นกำแพงสำหรับงานแฮนด์เมดอยู่ สมมติมีลูกค้าสนใจทักมา 10 คน พอบอกราคาไปจะซื้อแค่ 1 คนเท่านั้น แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเข้าใจว่ามันเป็นงานแฮนด์เมดที่ทำด้วยมือทุกชิ้น ออกแบบเอง ถักเองจริงๆ แล้วซีก็พยายามทำคอนเทนต์ให้เห็นว่าทำไมราคามันถึงสูงด้วย”

     อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นงานแฮนด์เมดจึงมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถผลิตจำนวนมากตามความต้องการได้ ซีจึงวางแผนขยาย mynimbleknits ใน 2 รูปแบบ คือ วิธีที่หนึ่งเพิ่มจำนวนช่างถัก โดยการหาจากคอมมูนิตี้ช่างถักในเชียงใหม่ และทำเวิร์กช็อปเพื่ออัพสกิล ซึ่งตอนนี้มีช่างถักที่มาร่วมงานด้วยกันจำนวน 5 คน และกำลังหาเพิ่มเรื่อยๆ อีก  

     “คิดว่าคนถักในเมืองไทยมีคนเก่งเยอะมาก มีคนที่อยากจะเรียนรู้อีกเยอะ คนที่ซีรับมาถักด้วยกันก็จะเป็นพี่ๆ ที่ถักเป็นอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้จักแบบของซี เราก็ทำเวิร์กช็อป มาเทรนฝึกสกิลด้วยกันเพื่อช่วยกันทำให้เสื้อถักเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม และพี่ๆ ก็มีรายได้เสริมด้วย”

     ส่วนวิธีที่สองคือ ลูกค้าอีกกลุ่มที่มาติดตามซีหรือติดตามช่างถัก จะเป็นคนที่สนใจอยากเริ่มถัก แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ไม่มีแพตเทิร์น จึงวางแผนที่จะทำชุด Starter Kit ที่สามารถซื้อไปถักเองได้ มีแพตเทิร์น มีคลิปวิดีโอสอนวิธีการถักให้ด้วย   

     “ซีฝันไกลมากๆ อยากสร้างเป็นคอมมูนิตี้นักถัก ที่ไม่ใช่แค่ซื้องานถักชิ้นหนึ่งแล้วกลับไป แต่ถ้าอยากมาเรียนรู้งานถัก ก็มาได้ ถ้าอยากซื้อไหมก็มาซื้อกับเรา คืออยากเป็นคอมมูนิตี้ที่แลกเปลี่ยนกันด้วย แล้วก็มาเห็นคุณค่าของงานแฮนด์เมดที่เป็นงานถักที่เราภูมิใจว่ามันสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น ใส่แล้วมีเรื่องราว ซึ่งคิดว่าภายในปีหน้าจะหาที่ที่เหมาะกับการเปิดหน้าร้านขึ้นมา”

     IG : mynimbleknits

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup