Starting a Business

ธุรกิจเพ้นท์เล็บของสาวเวียดนามวัย 29 ปี ที่เปลี่ยนศิลปะบนเล็บเป็นรายได้สุดปัง

 

     เจนนี่ เหงียน ในวัย 29 ปี เป็นช่างทำเล็บคนดังและเป็นเจ้าของ JennPaintt Nail Lounge ในลอสแอนเจลิส ซึ่งให้บริการต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การทำเล็บไปจนถึงการต่อขนตา

     โดยบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ JennPaintt Nail Lounge คือการเพ้นท์เล็บ ด้วยการใช้สีเจล ยาทาเล็บ จิลเวลรี่ สติกเกอร์ และอุปกรณ์อื่นๆ หลายประเภท รวมถึงการที่เหงียน สามารถสร้างสรรค์ทิวทัศน์เมฆที่สลับซับซ้อนหรือช่อดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิลงบนปลายนิ้ว   

     ลูกค้าที่มีชื่อเสียงที่สุดของ JennPaintt Nail Lounge  ได้แก่ Paris Hilton และ Hailey Bieber แต่ร้านเสริมสวยของเธอก็เปิดให้บุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่คนดังด้วยเช่นกัน มากไปกว่านั้นการออกแบบของเธอยังปรากฏในแคมเปญโฆษณาของบริษัทต่างๆ เช่น Apple, Converse และ Chanel และในปี 2022 ร้านเสริมสวยแห่งนี้มีรายได้มากกว่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ  

จากนิวยอร์กสู่ลอสแองเจลิส

     เหงียนศึกษาด้านการศึกษาที่ Hofstra University ในนิวยอร์ก แต่ต้องตัดสินใจลาออกตั้งแต่ปีแรกเพื่อจะได้ทำงานเต็มเวลาและช่วยพ่อแม่หาเงินสนับสนุนน้องชาย 3 คนของเธอ ซึ่งทั้งหมดอาศัยอยู่ในนิวยอร์ก

     เธอย้ายไปลอสแองเจลิสในปี 2019 เพื่อหลีกหนีจากฤดูหนาวอันโหดร้ายของนิวยอร์ก ในขณะนั้น เหงียนเป็นครูสำรองของเขตการศึกษาของรัฐ และวางแผนที่จะสานต่ออาชีพครูในลอสแอนเจลิส

     “แต่หาเงินได้ไม่มากพอในการสอน” เหงียนเล่า เธอรู้ว่าเธอต้องการลองงานใหม่ในธุรกิจอื่น แต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรต่อไป

      เธอจึงตัดสินใจลองทำงานเพื่อตัวเอง “ที่สนใจการเป็นผู้ประกอบการเพราะมีความสามารถในการแข่งขันสูง เจ้ากี้เจ้าการ และอยากจะทำงานเพื่อตัวเองมากกว่าฟังคนอื่นมาบอกว่าต้องทำอะไร” เธอกล่าว

     จากนั้นเกิดโรคระบาดโควิค “เลยได้มีโอกาสติดตามช่างทำเล็บหลายคนบนอินสตาแกรม ดังนั้นในขณะที่อยู่บ้านในช่วงล็อกดาวน์ ก็ยังเห็นเรื่องนี้บนฟีดของตัวเอง และก็คิดกับตัวเองว่า ทำไมไม่ลองดูล่ะ” เหงียน กล่าว

สร้างธุรกิจหกหลักตั้งแต่เริ่มต้น     

     เหงียนใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการสร้างสรรค์งานฝีมือของเธอให้สมบูรณ์แบบ ในช่วงต้นปี 2021 เธอได้รับใบอนุญาตช่างทำเล็บทางออนไลน์ผ่าน Advance Beauty College ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เธอบอกว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 9,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และเริ่มโฆษณาบริการทำเล็บกับลูกค้าบนอินสตาแกรม ติดต่อช่างภาพ การถ่ายผลงานของเธอ

     ด้วยการวาดลวดลายศิลปะการเพ้นท์เล็บที่มีชีวิตชีวา ทำให้เหงียนมีผู้ได้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบน TikTok และ อินสตาแกรม จากนั้นไม่นาน Influencer ในโซเชียลมีเดียและผู้ช่วยของคนดังๆ ก็เพิ่มส่งข้อความถึงเธอและขอนัดหมายเข้ามาใช้บริการ ซึ่งเธอยอมรับว่า “โซเชียลมีเดียและการรีวิวจากลูกค้าคนดังช่วยให้สร้างฐานลูกค้าได้มากมาย”  

     ในเดือนมกราคม ปี 2022 เหงียนได้เปิด JennPaintt Nail Lounge ในตัวเมืองลอสแอนเจลิส เธอบอกว่าร้านเสริมสวยเห็นลูกค้าประมาณ 300 รายในสัปดาห์ปกติ ปัจจุบัน JennPaintt Nail Lounge มีพนักงาน 16 คน

 

     “การเป็นผู้ประกอบการนั้นเหงาและเครียดมาก … แต่เมื่อเริ่มจ้างคนมากขึ้น ก็รู้สึกดีขึ้นมาก ทำให้สามารถขยายธุรกิจได้เร็วขึ้น” เหงียน กล่าว “ถ้าอยากไปไกลก็ต้องไปด้วยกัน”

     เหงียนบอกว่าเธอยังคงทำงานจนดึกแม้ในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโต แต่กระนั้นการทำงานที่ยาวนานหลายชั่วโมงก็คุ้มค่ามากกับการแสวงหาความคิดสร้างสรรค์ในสิ่งที่รักและได้ผลตอบแทนที่ดี

     “การทำเล็บเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและทำให้ผู้คนมีความสุขอยู่เสมอ” เธอกล่าว “ฉันรู้สึกขอบคุณมากที่ได้ทำงานนี้”

 

ที่มา : https://www.cnbc.com/2023/12/20/this-29-year-old-brings-more-than-600000-without-a-college-degree.html

Photo : facebook@jennpaintt
             instagram@jennpaintt

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup