Starting a Business

Nicemoon ร้านเทียนหอมของอดีตสาวออฟฟิศ ที่ผันมารับออเดอร์ของชำร่วยจนปัง ยอดขายสูงสุดแตะหลักแสน!

 

Text : Yuwadi.s

     จากแค่คิดว่าอยากหารายได้เสริมจนกลายเป็นธุรกิจเทียนหอมและของชำร่วยสุดปังที่เคยสร้างยอดขายสูงสุดในช่วงพีคได้แตะหลักแสนบาทกับร้าน “Nicemoon” ผู้ก่อตั้งคือ แอม ศศิธร วชิรรัตนวงศ์ อดีตสาวออฟฟิศที่ปิ๊งไอเดียธุรกิจในช่วงโควิดและเรียนรู้การทำเทียนด้วยตัวเอง ก่อนที่จะเนรมิตออกมาเป็นเทียนหอมที่ใช้สตอรี่ในการสร้างกลิ่นต่างๆ ที่สำคัญยังมีจุดเด่นอยู่ที่เทียนหอมซ่อนข้อความ เหมาะแก่การซื้อไปเป็นของขวัญให้แก่คนที่รัก ทำให้ร้าน Nicemoon ได้กลุ่มลูกค้าออเดอร์ล็อตใหญ่อย่างของชำร่วยมากขึ้น

ความรู้จากศูนย์สู่เทียนหอมแบรนด์ Nicemoon

     แอมได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำแบรนด์ให้ฟังว่าเริ่มมาจากการที่เธออยากหารายได้เสริมและการทำเทียนก็ปิ๊งเข้ามาในสมองของเธอ แต่ด้วยความที่เธอไม่เคยทำมาก่อน เธอจึงต้องลงมือทดลองทำด้วยตัวเองตั้งแต่พื้นฐาน

     “ตอนนั้นช่วงปี 2021 ช่วงที่โควิดมา ล็อกดาวน์เยอะๆ เราเองทำงานประจำอยู่แล้ว อยากหารายได้เสริม เลยลองทำเทียนดู มันเข้ามาในสมองเรา ก็เลยเริ่มมาลองทำ เราไม่มีความรู้เลย เป็นศูนย์ ใช้วิธีการซื้อชุดทดลองทำเทียนมาลองทำ ตอนแรกที่ทำ ไม่หอมเลย ไม่มีกลิ่น เรายังไม่รู้น้ำหนักมือ ก็ทำไปเรื่อยๆ เทสกลิ่นเอง เลือกเอง สร้างเรื่องราวให้กลิ่นเอง ส่วนใหญ่เราจะเลือกจากกลิ่นที่เราชอบเป็นหลัก คิดว่าถ้าเราชอบ คนส่วนใหญ่ก็น่าจะชอบแล้วมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ”

     หลังจากนั้นเธอก็เริ่มทำไปเรื่อยๆ จนเทียนหอมของเธอเริ่มมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ แต่การขายของเธอในช่วงแรกยังไม่หวือหวามาก จนเริ่มแมสในช่วงที่เธอทำเทียนหอมซ่อนข้อความและลงคลิปในช่วงคริสมาสต์ กลายเป็นจุดที่ทำให้บูมและมีลูกค้าเข้ามาต่อเนื่อง

     “เราทำมาเรื่อยๆ ยังไม่ได้หวือหวามาก ตอนนั้นมีตลาดนัดของครูลูกกอล์ฟที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เราก็โพสต์ฝากร้านแล้วก็มีคนมาซื้อ จากนั้นก็มีออกบูธช่วงที่เริ่มคลายล็อก จนเราเริ่มแมสจากการทำเทียนหอมซ่อนข้อความตอนปลายปี 2021 ช่วงคริสมาสต์ คลิปแรกก็แมสแล้วทำให้มีลูกค้ามาซื้อ เราก็ค่อยๆ เติบโตเล็กๆ จนปี 2022 ที่พีคมาก เพราะมีคุณว่านกับคุณอายมาสั่งเป็นของชำร่วยงานแต่งงาน อันนั้นแมสมาก ได้ยอดขายจากช่วงปี 2022 มาเยอะ จนถึงปี 2023 ที่เราเริ่มมาทำร้านกาแฟ Good Friday ร้านเทียนก็ค่อนข้างซบเซา เราไม่ได้ทำคลิปเยอะเท่าเมื่อก่อน เอาเวลาที่ทำคลิปขายเทียนหอมไปทำอีกช่องหนึ่งที่เป็นร้านกาแฟ ส่วนร้านเทียนมันอยู่ได้ด้วยตัวเอง ส่วนใหญ่ออเดอร์ที่เข้ามาจะเป็นของชำร่วยกับเทียนซ่อนข้อความเป็นหลัก”

เปลี่ยนทาเก็ตลูกค้าจากขายปลีกเป็นขายส่งด้วยเทียนซ่อนข้อความและก้านไม้หอม

     เริ่มแรกของร้าน Nicemoon คือการขายเทียนหอมให้ลูกค้าทั่วไป จนกระทั่งเธอมาโฟกัสกับเทียนซ่อนข้อความและหลังจากนั้นก็กลายเป็นเข้าตาคนที่ต้องการเทียนหอมให้เป็นของขวัญและของชำร่วย เธอจึงเริ่มได้ลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น โดยทางร้านจะมีให้เลือกทั้งเทียนหอมและก้านไม้หอม สามารถเลือกได้ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ตามที่ลูกค้าตั้งงบประมาณเอาไว้

     “เริ่มแรกเราก็คือคนขายเทียนหอมกับก้านไม้หอมธรรมดา ทั่วไปเลย พอดีตอนนั้นมีพี่ที่ออฟฟิศมาแนะนำให้เราลองทำอันนี้ เราก็ทดลองทำว่าต้องใช้วัสดุนี้ มันกันความร้อนได้ ไม่งอ ไม่มีผลต่อการใช้งาน กลายเป็นภาชนะที่ใส่เทียนซ่อนข้อความ เลยกลายเป็นของขวัญ ของแทนใจและมาเป็นสายนี้ไปเลย เน้นรับงานของชำร่วย เดือนละงานเราก็โอเคแล้ว ที่ร้านเราจะเด่นเรื่องของขวัญ เทียนซ่อนข้อความเป็นสิ่งที่ขายดีที่สุด ตอนเริ่มเราเปิดราคาค่อนข้างสูง ไม่ได้คิดถึงแพ็คเกจเล็ก จนตอนหลังเราเพิ่มแพ็คเกจเล็ก ให้คนเข้าถึงง่าย 129 บาท แล้วก็มี 200 กว่าบาท มีแก้ว มีฝาไม้ กล่องของขวัญ ในราคานี้ครบจบ มีการ์ด ไม้ขีดไฟ ผูกโบว์ ลูกค้าไม่ต้องเพิ่มอะไรเลย อีกอันคือก้านไม้หอมปรับอากาศ ให้คนได้ทำเป็นของขวัญของชำร่วย ก้านไม้หอมคนจะใช้งานง่ายกว่าเทียนหอม เหมือนจริงๆ แล้วประชากรที่ชอบจุดเทียนจะไม่ค่อยเยอะในประเทศไทย คนเลยนิยมเป็นก้านไม้หอมเป็นหลักในของชำร่วย ส่วนขอดขายปลีกเราจะได้เทียนหอมเป็นหลัก”

    ในส่วนของการทำงาน แอมรับหน้าที่หลักคนเดียวทุกอย่าง ที่สำคัญในช่วงปีที่ผ่านมาเธอเปิดร้านกาแฟแบบ Home Café ที่บ้าน ทำให้เธอต้องแบ่งเวลาไปทำในส่วนนั้น แต่ปีนี้เธอจะหันมาโฟกัสการทำเทียนหอมมากขึ้นและจะเพิ่มอะไรใหม่ๆ ให้ธุรกิจด้วย

     “ช่วงปีแรก มีคนช่วยทำทั้งแม่และพี่สะใภ้ในการเป็นเบื้องหลังคอยซัพพอร์ต แต่พอมาปีที่แล้ว เราทำคนเดียวหมดเลย ทั้งร้านเทียนหอมและร้านกาแฟ มันค่อนข้างหนัก เราตอบลูกค้าไม่ทัน ต้องทำกาแฟด้วย ทำทุกอย่างทั้ง 2 ธุรกิจ มันไม่ได้ เลยเป็นเหตุที่เราต้องพักธุรกิจร้านกาแฟที่ทำเงินให้เราไม่ได้ไปก่อน ร้านเทียนเราก็ต้องกลับมาทำให้มันแข็งได้อีกครั้ง เราต้องเริ่มต้นใหม่ ลงวันละ 3 คลิปเหมือนเดิม โฟกัสเทียนหอมเป็นหลัก เพราะมันยังเป็นรายได้หลักที่ทำเงินให้เราได้เยอะ”

     โดยแอมได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจเทียนหอมให้ฟังว่า สิ่งที่เป็นคีย์หลักในการทำธุรกิจนี้คือการทำให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่เปิดกล่องขึ้นมาคือเรื่องของกลิ่นที่ต้องหอมจริงๆ คุณภาพที่เลือกใช้ในการทำจึงสำคัญมาก

     “การทำเทียนหอมที่เรายึดในการทำคือ เปิดมามันต้องหอม จุดแล้วต้องหอม แค่นี้เลย ถ้าไม่หอมคือมันไม่ได้ เพราะมันคือเทียนหอม ในความหอม เราใช้จมูกเราเป็นเกณฑ์หลัก จมูกเราค่อนข้างกลางอยู่ เราจะใส่น้ำหอมสุดในเกณฑ์ที่เขาให้ใส่เลย เพราะต้องการให้มันมีคุณภาพจริงๆ ต้องหอมจริง อีกอย่างคือคำบรรยายกลิ่นที่ต้องทำให้คนจินตนาการกลิ่นได้ เพราะลูกค้าเขาไม่สามารถมาดมได้ เราเลยต้องใช้คำพูดให้คนเห็นภาพว่ากลิ่นมันเป็นยังไง”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup