Starting a Business

เพราะ  Passion จึงทิ้งงานวิศวะมาทำ Ruggy Tufty งานปักไหมพรมสุดน่ารักที่มีออร์เดอร์เต็มทุกรอบ

 

Text : flymetothemoon

     เพราะรู้ว่าตัวเองชอบอะไรเลยเลือกที่จะเชื่อในตัวเอง พยายามทำสิ่งที่ชอบให้สำเร็จ เมย์-ศิริธร คงใจ เจ้าของแบรนด์ Ruggy Tufty ที่มีอายุ 23 ปี พึ่งเรียนจบสายวิศวกรรมอุตสาหการ แต่เพราะหลงใหลในงานฝีมือ และไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือน เมย์จึงได้หันมาจับงานฝีมือ ที่แม้จะเริ่มต้นได้ไม่นานแต่ก็มีออร์เดอร์เต็มทุกรอบ

จากวิศวะสู่ Ruggy Tufty งานฝีมือสุดน่ารัก

     ไม่ใช่ทุกคนที่อยากทำในสิ่งที่ได้เรียนมาเมย์คือหนึ่งคนในนั้น หลังจากเมย์รู้ตัวว่าชอบทำงานฝีมือ จึงนึกอยากลองลงมือทำ โดยการหาข้อมูลบนอินเทอร์เตอร์จนเจอการถัก punch needle ที่ช่วงนั้นกำลังเป็นกระแสในแพลตฟอร์ม Tiktok เมย์รู้สึกสนใจและลงมือทำตามความฝัน

     “ตอนนั้นกำลังเรียนปี 3 เทอม 2 เป็นช่วงที่เมย์ต้องเริ่มฝึกงาน เมย์ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งและบริษัทที่เกี่ยวกับสายที่เมย์เรียน แล้วเมย์รู้สึกไม่ชอบ เลยเริ่มมองหากิจกรรมอื่นๆ เพื่อหาสิ่งที่ใช่ให้กับตัวเอง เมย์ได้เล่น Tiktok แล้วเจอวิดีโอที่เขาถัก tufting needle กัน เมย์รู้สึกสนใจแต่ยังไม่ได้ลองทำเพราะปืนที่ใช้ถักมีราคาค่อนข้างสูง เมย์หาข้อมูลเพิ่มเติม หาการถักที่ใช้ต้นทุนน้อย จนเจอ punch needle ที่ไม่ต้องใช้ปืนถัก เมย์คิดว่าตัวสินค้าจาก punch needle น่าสนใจ น่ารัก น่าจะสร้างรายได้ได้ เลยตัดสินใจลองถักแบบไม่ใช่ปืนเพราะตอนนั้นเมย์มีเงินทุนจำกัด เมย์ใช้เงินทุนหลักร้อยในการซื้ออุปกรณ์อย่างเข็มและไหมพรม ใช้เวลาว่างในการฝึกถักอยู่เกือบปี และรู้ใจตัวเองแน่ๆ ว่าชอบงานแบบนี้”

 

     จนกระทั่งเมย์เรียนจบ ครอบครัวเริ่มกังวลและอยากให้หางานประจำทำ แต่เมย์รู้ตัวเองแล้วว่าไม่ชอบงานตามสายที่เรียนมา เมย์เลยขอเวลาครอบครัว 1 ปี ในการลองทำสิ่งที่ชอบ

     “เมย์รู้สึกชอบในการถัก punch needle ถักแล้วไม่เบื่อ ได้นึกถึงตอนเด็กซึ่งเมย์ลืมไปแล้วว่าเมย์เคยชอบงานฝีมือมาก ชอบที่จะเอาไอเดียที่มีมารวมกันจนออกมาเป็นงานฝีมือชิ้นหนึ่ง ในตอนแรกเมย์เลยทำอาชีพนายหน้า Tiktok ก่อนเพื่อหาเงินทุนเพิ่ม ซึ่งพอทำได้ 5 เดือนได้เงินทุนพอที่จะซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เลยเริ่มเปิดรับออร์เดอร์ถัก punch needle”

ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าที่ชอบงานออกแบบที่มีชิ้นเดียวในโลก

     เพื่อให้ Ruggy Tufty ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น งานของ Ruggy Tufty เลยมีอยู่ 2 กลุ่ม คืองานถักที่ทางเมย์จะออกแบบเองเพื่อให้คนที่สนใจแต่ไม่มีแบบในใจสามารถเลือกซื้อได้ และสินค้าที่เป็น Custom ที่ลูกค้าออกแบบเอง โดยเมย์จะคอยโพสต์งาน เล่าเรื่องราว ขั้นตอนการทำ punch needle อยู่ตลอด บน TikTok

     “ครั้งแรกเมย์ลองโพสต์ลง Tiktok และ Instagram เลย ด้วยเมย์ฝึกมาก่อนตอนที่ยังเรียนอยู่แล้ว โดยลายแรกที่เมย์ลงขายคือดอกเดซี่ยิ้มทำเป็นพวงกุญแจและที่รองแก้ว เป็นดีไซน์ที่นำสิ่งไม่มีชีวิตมาออกแบบให้น่ารักใส่ตาใส่ปากให้เหมือนมีชีวิต ในการสั่งซื้อเมย์จะบอกรายละเอียดก่อนรับงาน เช่น งาน 1 ชิ้น จะใช้เวลาประมาณ 7 วัน แต่ละชิ้นจะใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะเป็นงานฝีมือและเมย์ทำคนเดียว โดยสินค้าที่ถักจะมีไซส์เล็กเช่น พวงกุญแจจะเริ่มต้นที่ 290 บาท พรมไซส์กลางเริ่มต้น 900 บาท และไซส์ใหญ่เริ่มต้น 1,500 บาท ราคาและระยะเวลาจะเพิ่มขึ้นตามความละเอียดของแบบและขนาดของงาน”

     เมย์ บอกต่อด้วยว่า มีลูกค้าออร์เดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง คิวเต็มทุกเดือน มีทำให้ครอบครัวเริ่มวางใจและเชื่อมั่นในตัวเธอมากขึ้น ซึ่งข้อดีของงานฝีมือคือการที่สามารถออกแบบงานให้มีความแตกต่างกันได้ เพราะเป็นการทำสินค้า 1 ชิ้นต่อ 1 คน  

     “เมย์อยากให้ลูกค้าได้สินค้าชิ้นเดียวที่มีในโลกเลยอยากให้ลูกค้าออกแบบเองมากกว่า อยากได้แบบไหนบอกเมย์ เมย์ช่วยออกแบบให้ได้ แต่จะมีสินค้าที่เมย์จะปฎิเสธคือสินค้าที่ติดลิขสิทธิ์อย่างมีลูกค้าที่ชอบซีรีส์วายไทยอยากให้ออกแบบและถักสินค้าจากซีรีส์ เมย์ก็ต้องปฎิเสธ ลูกค้าที่มาสั่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ คือสั่งเป็นของขวัญให้คนรู้จักอย่างของขวัญให้ในวันรับปริญญา ของขวัญวันวาเลนไทน์และสินค้าที่เก็บความทรงจำดีๆ อย่างพวงกุญแจรูปหมาที่เลี้ยง”

     ในอนาคตเมย์มีแผนที่จะทำให้รายได้จากงานถัก punch needle มั่งคงมากขึ้น โดยวางแผนที่จะไปวางขายในเว็บไซต์ต่างประเทศและออกบูธ รวมถึงถักงานที่ชิ้นใหญ่และให้มีเอกลักษณ์ของตัวเองมากขึ้น รวมถึงการใช้ปืนในการถัก และเปิดสตูดิโอจัด workshop ริมทะเลที่จังหวัดระยองบ้านเกิดของตัวเองด้วย  

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup