Starting a Business

2612 sandwich&salad ร้านสลัดที่ได้แรงบันดาลใจจากลูก จนสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

 

Text : flymetothemoon

     สำหรับบางคนในตอนที่เรายังเป็นวัยรุ่น เป้าหมายหลักในการใช้ชีวิตคือการได้สนุกกับชีวิต แต่หนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เป้าหมายของคนเราเปลี่ยนไปได้คือคนที่เรารัก ซึ่ง เมี่ยง-วรรัตน์ ปัญญาไว ก็เป็นเช่นนั้น ก่อนที่จะมีลูก เมี่ยงรักที่จะสนุกกับชีวิตเป็นหลัก ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความมั่นคงหรือรายได้ที่ได้รับ แต่พอมีครอบครัวมีลูก ทำให้เมี่ยงเริ่มคิดถึงอนาคตและความมั่นคงของลูกมากขึ้น จนกลายเป็นแรงบันดาลใจเปิดร้านอาหารออนไลน์ 2612 sandwich&salad ที่สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

จากความตั้งใจสร้างความมั่นคงให้กับลูก

     อันที่จริงเมี่ยงทำอาหารไม่เก่งด้วยไม่มีประสบการณ์การทำอาหารมาก่อน แต่เพราะคิดว่าขายอาหารเป็นสิ่งที่เข้าถึงผู้คนได้ง่ายที่สุดด้วยทุกคนต้องกินข้าว ทำให้เมี่ยงเริ่มสังเกตเทรนด์การกินจากใน TikTok และได้ไอเดียทำเมนูเเซนวิชเกาหลี โดยก่อนหน้าเมนูเเซนวิช เมี่ยงคิดขายหมูปิ้งแต่เพราะเห็นว่าคนส่วนใหญ่จะกินเป็นมื้อเช้ามื้อเดียวและไม่กินทุกวัน รวมถึงเมี่ยงไม่ได้ออกไปขายที่ตลาดเพราะเมี่ยงต้องเลี้ยงลูกด้วย จึงทำให้ได้ข้อสรุปว่าจะขายแซนวิชเกาหลี 

     “2612 คือวันและเดือนเกิดของลูกเพราะร้านนี้เริ่มต้นจากการที่เมี่ยงเปลี่ยนความคิดหลังจากคลอดลูกได้ 2 ปี เมี่ยงอยากสร้างความมั่นคงให้กับลูกมากขึ้น และอยากช่วยสามีหารายได้เพิ่มเพราะตอนนั้นสามีเป็นคนหาเงินเข้าบ้านคนเดียว เราได้คิดว่างานที่ทำแล้วสามารถดูแลลูกไปด้วยได้เลยตัดสินใจเริ่มขายของในหมู่บ้าน ตอนแรกเมี่ยงคิดจะขายข้าวเหนียวหมูปิ้งแต่เปลี่ยนใจมาเป็นแซนวิชเพราะแซนวิชเป็นอาหารที่ลูกค้าเลือกได้มากกว่าและเมี่ยงเห็นกระแสแซนวิชใน TikTok กำลังมาแรงน่าจะมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก ที่สำคัญคือเราทำอาหารที่ต้องปรุงสด ตามสั่งไม่เก่ง ทำให้ตัดสินใจขายแซนวิชนี่แหละ”

     ทั้งนี้ เมี่ยงหาสูตรซอสได้หลากหลายมาก ซึ่งการมีสูตรเป็นข้อดีทำให้อาหารทุกจานมีรสชาติที่อร่อยเหมือนกัน และแซนวิชก็เป็นอาหารที่กินได้ง่าย สะดวก เหมาะกับการเป็นเมนูมื้อเช้า

     “เมี่ยงเริ่มรับออร์เดอร์จากคนในหมู่บ้านโดยโพสต์เมนูในกลุ่มไลน์หมู่บ้าน ทำให้คนในหมู่บ้านรู้จักและสั่งแซนวิช จากนั้นยังได้ออร์เดอร์เพิ่มจากร้านกาแฟในหมู่บ้านสั่งไปขายในร้าน และเมี่ยงได้โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัวทำให้เพื่อนๆ ที่ติดตามเห็นและอุดหนุน นอกจากนี้ ยังได้รับออร์เดอร์จากที่ทำงานมาให้เราเพิ่มขึ้น เป็นการตลาดแบบบอกต่อ ทำให้เมี่ยงได้ไอเดียรับจัดชุดเบรคอาหารว่างสำหรับงานประชุมหรือสัมมนาและขยายฐานลูกค้าเปิดร้านในแอปสั่งอาหารออนไลน์ด้วย”

ขยายเมนูตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกช่วงเวลา

     หลังจากที่แซนวิชเกาหลีได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทำให้เมี่ยงตัดสินใจเพิ่มเมนูใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยเพิ่มเมนูข้าว เมนูสลัด ซึ่งทำให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ตลอดตั้งแต่เช้าถึงเย็น ขณะเดียวกันก็ปรับเมนูแซนวิชให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ใช้น้ำมันปรุงอาหารน้อย ใช้น้ำสลัดที่น้ำตาลน้อย และเลือกใช้ผักออร์แกนิคจากฟาร์ม ทำให้ขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

     “เมี่ยงได้เพิ่มเมนูข้าวขึ้นมาเพราะกลัวคนเบื่อและคิดว่าคนส่วนใหญ่กินแซนวิชเป็นมื้อเช้าและมื้อเที่ยง เมนูสลัดสำหรับช่วงเย็น ปัจจุบันในร้านมีมากกว่า 49 เมนู เมี่ยงอยากให้ร้านตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกช่วงเวลา โดยเมี่ยงได้แรงบันดาลใจจากการเล่น Tiktok และได้เห็นเมนูต่างๆ รวมถึงพอเรามีลูกเราหันมารักสุขภาพมากขึ้น เราเลยอยากให้ 2612 sandwich&salad เป็นร้านที่ใส่ใจในสุขภาพของลูกค้าหรือคนที่เริ่มคิดอยากไดเอท เมี่ยงใช้น้ำมันปรุงอาหารน้อย ใช้น้ำสลัดที่น้ำตาลน้อย เมนูที่ได้เสียงตอบรับดีที่สุดคือกะเพราโดยเมี่ยงหาและดัดแปลงสูตรซอสกะเพราจากอินเทอร์เน็ต ขณะที่แซนวิชอกไก่พริกไทยดำแฮมไข่ข้น เป็นแซนวิชที่ตอบโจทย์สายเฮลตี้และมีรสชาติอกไก่ที่นุ่ม และสลัดอกไก่ที่เมี่ยงหมักไก่เองและใช้ผักออร์แกนิคจากฟาร์ม โดยเมี่ยงเน้นใส่วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สด สะอาดและตกแต่งหน้าตาอาหารให้น่ากินให้คุ้มกับราคาที่ลูกค้าต้องจ่าย”

ไม่เพียงแต่อร่อย หน้าตาอาหารต้องดึงดูดด้วย

     จะทำยังไงให้อาหารนอกจากมีรสชาติอร่อยแล้วยังมีหน้าตาที่ดึงดูดความสนใจด้วย

     ต่อคำถามนี้ เมี่ยงได้ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนที่วิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ มาประยุกต์ใช้ ทำให้ได้ไอเดียในการตกแต่งจาน การจับคู่สีของอาหารให้ดูน่ากินมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหน้าตาอาหารของ 2612 sandwich&salad ก่อนที่จะออกไปสู่สายตาลูกค้าจึงมีความโดดเด่นสวยงามน่ากินด้วย

     “เมี่ยงจะเป็นคนจุกจิกกับอาหารมาก ถ้าอาหารไม่เข้าตาเรา ไม่สวย เราก็จะไม่ส่งให้ลูกค้า ถึงแม้ไรเดอร์จะมารอเราก็ต้องทำใหม่เพราะอาหารเป็นจุดเด่นที่สำคัญที่ลูกค้าจะเห็นเป็นอย่างแรก เวลาที่ไรเดอร์ต้องมารอนานๆ เมี่ยงจะเข้าไปพูดสร้างความเข้าใจกับไรเดอร์และให้น้ำเย็นระหว่างที่ไรเดอร์รอ และเมี่ยงทำคนเดียวด้วยทำให้ต้องใช้เวลาในการทำอาหารมากขึ้น เมี่ยงได้พยายามลดระยะเวลาให้เร็วขึ้นโดยออกแบบเมนูให้แต่ละเมนูมีวัตถุดิบที่ต้องเตรียมเหมือนกันทำให้ระยะเวลาที่เราต้องเตรียมวัตถุดิบต่อจานลดลง เช่น อกไก่ที่จะเป็นวัตถุดิบหลักทั้งในแซนวิชและสลัด รวมถึงการวางของที่เป็นระเบียบทำให้การหยิบอุปกรณ์เวลาปรุงอาหารเร็วขึ้น”

สร้างฐานลูกค้าจากโซเชียล

     เมี่ยงบอกว่าได้ใช้โซเชียลมีเดียในการเรียนรู้เมนูใหม่ๆ ขณะเดียวกันใช้โซเชียลมีเดียที่มีอย่าง อินสตาแกรม, เฟสบุ๊ก, Line และ TikTok เพื่อสร้างตัวตน

     “เมี่ยงได้ใช้โซเชียลมีเดียในการศึกษาข้อมูลตั้งแต่ตอนคิดทำร้านอาหาร ทำให้ได้รู้ว่าแซนวิชคนยังไม่ค่อยขายในแถวที่เมี่ยงอยู่ และย่านที่เมี่ยงอยู่เป็นหมู่บ้านจัดสรรเยอะทำให้การขายอาหารเป็นอะไรที่เหมาะ และเมี่ยงได้ใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างตัวตน โดยส่วนใหญ่ใน อินสตาแกรม, เฟสบุ๊ก, Line จะทำให้เมี่ยงได้ลูกค้าจากคนใกล้ตัว แต่ TikTok เป็นช่องทางที่ทำให้คนในโซเชียลมีเดียที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนได้มารู้จักเมี่ยงทำให้ลูกค้าในแอปเดลิเวอรี่เยอะขึ้น นอกจากลูกค้าประจำและรายได้ของร้านที่เมื่อก่อนอยู่ประมาณ 70,000 บาทต่อเดือน เพิ่มเป็นหลักแสนบาทต่อเดือน โดยใน TikTok ฃจะโพสต์วิดีโอขั้นตอนการทำอาหาร ส่วนใน อินสตาแกรม, เฟสบุ๊ก และ Line เมี่ยงจะเน้นแจ้งข่าวและอธิบายแต่ละเมนูของทางร้าน”

    ปัจจุบัน 2612 sandwich&salad เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้กับของครอบครัวของเมี่ยง ในอนาคตเพื่อให้ 2612 sandwich&salad ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากและเร็วขึ้น เมี่ยงได้มองหาสถานที่เปิดหน้าร้านที่อยู่ในปั๊มน้ำมันและมีแผนที่จะจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อสร้างรายได้ได้มากขึ้น

     “การทำธุรกิจเป็นเรื่องยากกว่าจะทำให้ลูกค้าติดใจไม่ใช่เรื่องง่าย การทุ่มเทเป็นสิ่งสำคัญ อย่างเมี่ยงกว่าจะได้สูตรอาหารที่ถูกใจลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เมี่ยงได้ลองทำกินเองก่อนและให้ครอบครัวชิม ถ้ารู้สึกว่าอร่อยแล้วถึงค่อยลงขาย เมี่ยงยังได้ค่อยสอบถามลูกค้าที่ซื้ออาหารด้วยว่าอาหารอร่อยไหมเพื่อจะได้รู้ความต้องการของลูกค้าและพัฒนาร้านได้ดีมากขึ้น  ถ้าเมี่ยงทำได้ทุกคนก็ทำได้ เมี่ยงเชื่อว่าความพยายามไม่ทำร้ายใคร ถ้าเราพยายามจะต้องสำเร็จอย่างแน่นอน” เมี่ยงฝากคำแนะนำให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในตอนท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup