Starting a Business

Klang dokmai ธุรกิจเสริมของนักศึกษาปี 3 ปิ๊งไอเดียหยิบพลาสติกหดได้มาสร้างกำไลแฮนด์เมด

 

Text : Yuwadi.s

     เปลี่ยนแพสชันที่ชื่นชอบการใส่เครื่องประดับมาสร้างธุรกิจเสริมระหว่างเรียนมหาวิทยาลัยปี 3 กับแบรนด์ Klang dokmai ที่ก่อตั้งโดย ผัก-ตติยพร เอี่ยมคำ นอกจากนี้เธอยังอยากเอาสกิลด้านศิลปะที่กำลังเรียนอยู่มาผสมผสานกับธุรกิจเล็กๆ ของเธอ กลายเป็นสร้อยข้อมือแฮนด์เมดที่ใช้ลูกปัดหลากหลายสีมาให้ลูกค้าคัสตอมได้ตามใจชอบ ที่สำคัญตอนนี้ยังมีจี้จากกระดาษหดได้ที่กำลังแมสใน TikTok  มีคนดูคลิปหลักแสนเลยทีเดียว จากแค่กระดาษหด ใช้ศิลปะมาเพิ่มมูลค่าให้กลายเป็นสร้อยข้อมือแฮนด์เมดได้อย่างไร ตามไปดูแบรนด์ Klang dokmai

เด็กปี 3 หยิบแพสชันมาสร้างรายได้เสริมในวัยเรียน

     โดยผักได้เล่าว่าเธอเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการใส่กำไล ทำให้อยากหัดร้อยกำไลลูกปัดเอง หลังจากนั้นก็ฝึกร้อยกำไลตามยูทูปและเริ่มเปิด Instagram ขาย แต่เริ่มต้นยังไม่ปังจนมีช่วงที่เธอเกิดความรู้สึกท้อ

     “หนูชอบซื้อกำไลและสร้อยลูกปัดมาก แล้วก็ชอบศิลปะด้วย ตอนนี้เรียนออกแบบนิเทศศิลป์อยู่ เลยรู้สึกว่าอยากเอาความชอบของตัวเองกับสิ่งที่เรียนมามิกซ์กัน จนวันหนึ่งเราอยากลองร้อยลูกปัดเอง เลยหาแหล่งซื้อ ฝึกร้อยตามยูทูป จนมั่นใจว่าเราพร้อมขายเลยสร้างไอจี ชื่อ Klang dokmai คลังดอกไม้ มาจากที่เราชอบดอกไม้มากๆ แรกๆ มีคนใกล้ตัวมาซื้อบ้าง แต่ตอนที่เราเพิ่งเริ่ม ลูกปัดเรายังไม่เยอะ ไม่หลากหลาย แล้วร้านลูกปัดก็มีคู่แข่งเยอะ เราเลยร้อยตามยูทูปแล้วอัดคลิปตอนทำ อัพลง TikTok ลง Reels แต่ก็ยังไม่แมส ตอนนั้นก็เริ่มท้อ เราเลยไม่ค่อยได้อัพลง ไม่ค่อยมีคนซื้อ”

     หลังจากที่เธอทำสร้อยข้อมือลูกปัดธรรมดาแต่ยังไม่ปัง ทำให้เธอเริ่มท้อแต่เธอก็ยังไม่ถอย เธอจึงเริ่มปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นหาสไตล์การถ่ายรูปใหม่ๆ เพิ่มความหลากหลายของลูกปัดในร้าน รวมถึงพยายามร้อยลูกปัดแนวใหม่ๆ นอกจากนี้เธอได้ไอเดียหยิบเอาปกเพลงที่ชอบมาสร้างแรงบันดาลใจในการร้อยสร้อยข้อมือแต่ละเส้นด้วย

     “มันมีวันหนึ่งที่หนูได้แรงบันดาลใจ ลองดูว่าลูกปัดที่ร้อยกันมีแบบไหนบ้าง ดูคนอื่นว่าทำไมเขาขายดีจัง เราเลยลองปรับตัวเรา เช่น การถ่ายรูปสินค้า เพิ่มลูกปัดให้มีความหลากหลาย ลองทำหลายแนวมากขึ้น พอเริ่มมีแรงบันดาลใจก็กลับมามีไฟอีกครั้ง แล้วก็เริ่มหยิบปกเพลงมาทำ เราเคยเห็นคนทำ เลยลองทำดู ก็มีลูกค้าสนใจ ให้เขาหยิบปกเพลงที่ชอบมาทำเป็นกำไล เราจะเลือกโทนสีจากปกเพลงนั้นๆ และหาลูกปัดที่คล้ายกันมาร้อย”

     จุดที่ทำให้ Klang dokmai เริ่มแมสใน TikTok มาจากคลิปที่เธอทำจี้จากกระดาษหดได้ ทำให้คนดูแตะหลักแสนและมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

      “เราอยากเอาศิลปะที่เราชอบมารวมกับลูกปัด เราเลยลองศึกษาที่เป็นกระดาษหดได้ ลองวาดลงแล้วอัดคลิปดู ตอนนั้นก็หวังว่าคนจะดูเยอะ อยากให้คนมาดูศิลปะที่เราวาดลงไป แล้วเราก็เอาไปร้อยใส่กำไล อัพลง TikTok ผลปรากฎว่าคลิปมันแมสมากๆ คนดูเป็นแสนแล้วก็มีคนมาติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ จากตอนแรก TikTok ผู้ติดตามแค่หลักร้อยกลายเป็นหลักพัน พอคลิปแมสแล้วลูกค้าเข้ามาเยอะมากๆ ตกใจเลยค่ะ ไม่คิดว่าลูกค้าจะเข้ามาเยอะขนาดนี้ คนเข้ามาดูหน้าไอจีเราตอนนี้ 4 หมื่นต่อเดือน”

ทำไป อัดคลิปไป สร้างคอนเทนต์ให้คนดูแตะหลักแสน

     สำหรับวิธีการทำคอนเทนต์ให้คนดูแตะหลักแสน ผักได้แชร์ว่าเธอเน้นการทำจี้จากกระดาษหดได้ให้คนดูทุกขั้นตอน รวมถึงคอนเทนต์ร้อยลูกปัก ผสมผสานกับเพลงที่เข้ากับคลิปนั้นๆ ทำให้คนสนใจและหยุดดูคลิปเธอได้

     “ส่วนใหญ่จะเป็นคอนเทนต์ขั้นตอนการทำตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนสุดท้าย เราโปรโมตทั้งใน TikTok และ Reels พยายามทำคลิปให้น่าสนใจ ดูสนุก เลือกเพลงที่เข้ากับคลิป ดูแล้วอยากมาซื้อ ทำให้ดูทุกขั้นตอน คลิปเราจะไม่ได้พากย์เสียงแต่ถ้ามีคนมาแสดงความคิดเห็นหรือตั้งคำถาม เราก็จะทำคลิปตอบคอมเมนต์แทน ตอนนี้เราเริ่มจับทางได้แล้วว่าคลิปที่มีคนดูเยอะๆ หลักหมื่น หลักแสน จะเป็นคลิปที่เราร้อยลูกปัดหรือวาดรูปบนกระดาษหด คนจะหยุดดูแล้วชอบ ลงคลิปแบบนี้คนจะดูเยอะตลอด เพราะว่ามันแปลกใหม่ คนเลยสนใจ ด้วยความที่มันเป็นกระดาษหดได้ จากตอนแรกที่มันเป็นกระดาษพลาสติกธรรมดา พอมันโดนความร้อนแล้วหด กลายเป็นจี้ที่แข็งแรงมากๆ ทนมากค่ะ”

     โดยเธอได้เสริมถึงจุดเด่นของสร้อยข้อมือของทางร้านรวมไปถึงจี้จากกระดาษหดได้ให้ฟังว่าทางร้านจะเน้นการทำสร้อยข้อมือตามใจลูกค้า คัสตอมได้ 100% มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 20 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดของลูกปัดและจี้

     “ร้านเราจะมีหลายสไตล์ เราอยากเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย มีราคาตั้งแต่ 20-200 บาท เราจะมีลูกปัดให้เลือกเยอะมาก หลายแนวมาก ราคาที่ต่างกันจะขึ้นอยู่กับลูกปัดและจี้ จี้กระดาษเราจะขายเป็นชิ้น ชิ้นละ 30 บาทขึ้นไป ตัวกระดาษหดมันจะโดนความร้อนแล้วหดลง ความรู้สึกเหมือนเป็นแผ่นพลาสติก เราก็จะวาดรูปลงไป พอหดแล้วจะเล็กลงมากๆ พอวาดเสร็จ เป่าเสร็จ เราจะเคลือบอีกที”

     ด้วยความที่เธอยังเป็นนักศึกษา ผักใช้วิธีการกำหนดรอบส่งเพื่อควบคุมปริมาณออเดอร์ โดยจะมีกำหนดรอบส่งไว้ที่หน้า Bio ใน Instagram เธอจะบริหารออเดอร์ให้ตรงตามรอบส่ง รวมทั้งยังเรียนไปด้วย ปัจจุบันเธอสามารถสร้างรายได้เสริมจากสร้อยข้อมือได้หลายพันบาทต่อเดือน และอยากจะหยิบเอาธุรกิจนี้ต่อยอดกลายเป็นคาเฟ่ลูกปัดและทำเวิร์กช็อปให้ลูกค้าสามารถมานั่งร้อยลูกปัดได้ในอนาคต

     โดยผักได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจนี้ว่า การใส่ใจลูกค้าในทุกๆ ออเดอร์คือเรื่องสำคัญ ยิ่งลูกค้าแฮปปี้ก็ยิ่งทำให้เธอแฮปปี้และอยากจะพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

     “เราใส่ใจในทุกๆ ออเดอร์ มีความรับผิดชอบก่อนจะร้อยเสร็จ เราจะส่งให้ลูกค้าดูก่อนว่าโอเคไหม ปรับแก้ตรงไหนไหม เป็นบริการที่ตามใจลูกค้ามากๆ เพื่อให้เขาได้ของที่ถูกใจ พอลูกค้าโอเค ชอบมาก สวยมาก เราจะดีใจมาก ถ้าลูกค้าแฮปปี้ เราก็แฮปปี้ มันทำให้เราอยากทำและพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup