Starting a Business

we heart it! Jewelry แบรนด์เครื่องประดับของอดีตสาวออฟฟิศ จากขายไม่ได้สู่ยอดขาย 6 หลักด้วยการสร้างสตอรี่

 

Text : Yuwadi.s

     หากว่าคุณเป็นพนักงานประจำคนหนึ่งที่ไม่ได้มีแพสชันอยากเลื่อนตำแหน่งหรือขยับขยายกลายเป็นหัวหน้า คุณจะทำอย่างไรกับชีวิต! ซิน-ฐาณัชชา ชินโชติวรานนท์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ we heart it! Jewelry เธอมีความรู้สึกว่าไม่อยากเลื่อนตำแหน่งในสายงานประจำทำให้เป็นจุดกำเนิดของธุรกิจเสริมที่สร้างรายได้ควบคู่กับงานประจำ จนทำไปทำมาธุรกิจเสริมรายได้ดีแซงหน้างานประจำ แตะหลักแสนต่อเดือน! และนี่คือจุดกำเนิดของแบรนด์จิวเวลรี่ที่ปังด้วยสตอรี่และคอนเทนต์

แบรนด์เครื่องประดับที่เกิดขึ้นเพราะอยากพัฒนาตัวเอง

     ซินเล่าว่าเธอเป็นพนักงานประจำ แต่ในใจมีความรู้สึกว่าไม่อยากเลื่อนตำแหน่ง ไม่อยากเป็นหัวหน้า ทำให้เธอคิดว่าจะทำอย่างไรกับชีวิต จนเริ่มต้นทำธุรกิจเสริมควบคู่ไปด้วยกับงานประจำและไอเดียที่เริ่มต้นแบรนด์เครื่องประดับมาจากการที่เธออยากพัฒนาตัวเอง ดูแลตัวเองให้ดูดีขึ้น

     “ก่อนหน้านี้เราเป็นพนักงานประจำ สมัยที่ยังทำงานประจำเราไม่อยากขึ้นตำแหน่งหรือเป็นหัวหน้า เป็นจุดกำเนิดที่ทำให้เราอยากทำธุรกิจ รู้สึกว่าเราจะทำอย่างไรกับชีวิตเราดี เราหลงทางมากๆ คำตอบคือเราอยากมีธุรกิจของตัวเองมานานแล้ว แต่ยังทำไม่สำเร็จสักที คราวนี้เลยขอลองดูอีกครั้ง ใช้เวลาคิดสักพักว่าจะทำอะไรดี สุดท้ายเลยตัดสินใจเป็นเครื่องประดับออนไลน์ ที่เลือกทำเครื่องประดับเพราะซินมองหาธุรกิจที่สามารถพัฒนาตัวเราได้ เราเป็นคนไม่ค่อยใส่ใจการแต่งตัวหรือภาพลักษณ์ เราเลยอยากทำธุรกิจความสวยงามที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เราหันกลับมาดูแลตัวเอง”

     หลังจากที่เธอตัดสินใจทำแบรนด์เครื่องประดับ เธอก็เฟ้นหาโรงงานที่ใช่และสไตล์เครื่องประดับที่ชอบ แต่การเริ่มต้นไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อเธอขายไม่ได้เลย ทำให้เธอท้อ แต่ไม่ยอมถอยจนในที่สุดก็ขายดีขึ้นเรื่อยๆ

     “ต้องยอมรับว่าเราเป็นมือใหม่ในการเป็นแม่ค้าออนไลน์ เราพยายามศึกษา ตอนเริ่มกระแส TikTok ค่อนข้างมาแรง เราก็ศึกษาแพลตฟอร์มนี้และการทำคอนเทนต์ แต่ช่วงแรกทำคลิปลง กระแสไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ท้อไหม ก็ท้อเหมือนกัน แต่เราอยากลองดูอีกสักตั้ง เลยมองว่าต้องไปต่อ เราพยายามดูกระแสว่าตอนนั้นมีอะไรบ้าง ช่วงนั้นเพลงอะไรที่เป็นกระแสบ้าง เราปรับการทำคลิปมาตลอด พอเห็นว่าช่วงไหนคลิปมียอดวิวเยอะ เราจะนำคลิปนั้นมาต่อยอดในการทำ หยิบจับทำไปเรื่อยๆ ใส่ความเป็นตัวเอง มองหากลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ สุดท้ายก็เจอสไตล์ของตัวเอง”

หยิบสตอรี่มาปั้นคอนเทนต์ สร้างยอดขายปัง

     สำหรับจุดเด่นเครื่องประดับของแบรนด์ we heart it! Jewelry จะเป็นเครื่องประดับที่มีสตอรี่ เล่าเรื่องราวลงไปคู่กับการขาย เรียบง่าย ใส่ได้ทุกวัน มีทั้งแหวนคู่ กำไลคู่ รวมถึงยังมีสร้อยราศีที่เป็นหนึ่งในสินค้าขายดีของทางร้าน

     “จุดเด่นของสินค้าจะเป็นแหวนคู่ จุดเด่นที่ได้มาคือเราทำคลิปเล่าเรื่องของลูกค้าและแพ็คสินค้าไปด้วย เวลาเล่าเรื่องไปด้วย ทำให้ลูกค้าได้เห็นทั้งสินค้าของเราและได้ซึมซับในเรื่องราวของแต่ละออเดอร์ พอสิ่งที่เราเล่าไปถูกใจคนดู เขาจะชื่นชอบและเป็นแรงจูงใจให้มาซื้อสินค้าตาม เราพยายามเอาเครื่องประดับมาเล่าเป็นเรื่องราวให้ได้ ตั้งแต่แรกที่เราทำแบรนด์ เราไม่ได้อยากให้เครื่องประดับเป็นแค่สิ่งที่ใส่เพื่อความสวยงามแต่อยากทำเครื่องประดับให้เป็นสื่อกลางในการส่งต่อความรู้สึกดีๆ และสร้างช่วงเวลาพิเศษให้ผู้สวมใส่ ทุกชิ้นและทุกคอลเลกชันจะใส่ความหมายและเรื่องราวลงไปด้วย”

     โดยซินเล่าต่อถึงคลิปที่เป็นจุดเปลี่ยนแบรนด์ให้ฟังว่าเป็นคลิปที่ยอดวิวแตะหลักล้าน ทำให้ออเดอร์ถล่มทลาย สร้างยอดขายสุดปังชั่วข้ามคืน

     “คลิปนั้นเป็นสร้อยตามราศีเกิด ก่อนหน้านี้เราก็พยายามโปรโมตมาก่อน ยอดวิวเยอะแต่ไม่ได้เยอะแบบล้านแตก สุดท้ายเราก็คิดว่าจะทำแบบไหนที่ลูกค้าจะมาซื้อหรือเห็นแล้วอยากซื้อให้แฟน เลยทำคอนเทนต์ประมาณว่ามาทดสอบแฟนกันว่าแฟนจะจำวันเกิดเราได้ไหม ด้วยการให้แฟนซื้อสร้อยตามราศีเกิดให้ พอคำพูดเปิดมาทัชใจคน ลงคลิปไปก็จะมีคอมเมนต์ประมาณว่าแท็กชื่อแฟน พอคนมาคอมเมนต์เยอะๆ ทำให้คลิปมีประสิทธิภาพ คลิปวิ่งจนล้านแตก ครั้งแรกเลยที่ออร์เดอร์ล้นทะลัก ต้องแพ็คของทั้งคืน เป็นจุดเปลี่ยนของแบรนด์เราเลยที่ทำให้มีทุกวันนี้”

     การนำสตอรี่มาสร้างคอนเทนต์ให้สินค้าและแบรนด์ ซินเล่าว่าเป็นหนึ่งในจุดสำคัญที่ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้และยังช่วยสร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อได้ด้วย

     “ช่วงวาเลนไทน์ที่มีผ่านมาทำเราแหวนคู่คอลเลกชัน I’m with you เป็นสตอรี่เรื่องทีมรักระยะไกล เป็นคู่รักที่ต้องห่างไกลกัน เราเลยเอาเรื่องนี้มาทำเป็นคอนเทนต์แล้วฟีดแบคดีมากๆ เรื่องราวของคอลเลกชันไปตรงใจชีวิตใครหลายคน ข้อดีของการนำสตอรี่มาสร้างคอนเทนต์คือลูกค้าจะจดจำภาพลักษณ์แบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น เวลาเห็นสินค้าตัวนี้แล้วมีเรื่องราวตรงใจเขา เขาจะจำได้ ไม่ใช่แค่อันนี้คือแหวนคู่นะ แต่จำได้ว่าอันนี้คือแหวนคู่ของทีมรักระยะไกล มันตรงกับเรื่องราวของเขา ทำให้เขามาดูสินค้าอื่นๆ ในร้านเราอีก เป็นการต่อยอดให้คนรู้จักแบรนด์เรา”

     ซินได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจว่าเป็นเรื่องของความจริงใจ ต้องมีความจริงใจทั้งต่อลูกค้าและต่อตัวเองด้วย

     “เรามองเรื่องความจริงใจมาเป็นอันดับแรก ต้องมีความจริงใจต่อลูกค้าและผู้ติดตามหรือแม้กระทั่งตัวเราเอง เวลาที่เราทำธุรกิจ เราเจอปัญหาเข้ามาในทุกๆ วันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราจริงใจ เราต้องยอมรับในความผิดพลาดนั้น หาทางแก้ไข เราเชื่อว่าถ้าเราจริงใจ ทุกคนก็จะสัมผัสได้ แล้วก็จะตอบรับเราด้วยสิ่งดีๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเรา สิ่งที่เราต้องการก็จะตามมา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup