Starting a Business

Fur's Memory หยิบใยขนแกะมาทำเป็นโมเดลสัตว์เสมือนจริง ธุรกิจฮีลหัวใจที่ลูกค้าต้องรอคิวล่วงหน้า 2 ปี!

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะคนยุคใหม่ ไม่ได้เลี้ยงหมาแมวเป็นสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่พ่อหมาแม่แมวหลายคนเลี้ยงสัตว์เป็นเหมือนลูก พร้อมเปย์สัตว์เลี้ยงของพวกเขาแบบไม่อั้น หนึ่งในธุรกิจที่คนรักสัตว์ต้องว้าวนั่นคือ “Fur's Memory” ร้านที่จะสร้างโมเดลเสมือนจริงของสัตว์เลี้ยงคุณให้ออกมาได้เหมือนอย่างกับแกะ ที่สำคัญยังใช้ขนแกะในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Needle felting โดยผู้ก่อตั้งคือ แพม ชญานิศ ฤทธิ์สุข ที่ชอบหมาเป็นทุนเดิม ทำให้เธอเริ่มต้นธุรกิจด้วยแพสชันและความรัก จนสามารถส่งต่อชิ้นงานที่มีคุณค่าทางจิตใจให้แก่ลูกค้าทุกคนได้ ที่สำคัญตอนนี้ยังคิวยาวล่วงหน้าไปจนถึง 2 ปีเลยทีเดียว

 

จากมนุษย์เงินเดือนสู่เจ้าของธุรกิจ Fur's Memory

     แพมเล่าถึงจุดเริ่มต้นของร้าน Fur's Memory ให้ฟังว่าก่อนที่เธอจะเริ่มต้น เธอเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไป แต่ด้วยปัญหาสุขภาพทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากงานและมองหาลู่ทางธุรกิจ ด้วยความที่เธอเป็นคนรักสัตว์ เธอจึงมองหาธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง จนมาเจอกับสิ่งที่เรียกว่า Needle felting หรือการปักโมเดลจากใยขนแกะ

     “ตอนแรกเราออกจากที่ทำงานเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ พอมาอยู่บ้านเราอยากหาธุรกิจของตัวเอง เพราะคิดว่าคงไม่เหมาะเข้าไปทำงานในองค์กรแล้ว ก่อนหน้านี้อยากขายอุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ เราเป็นคนรักสัตว์ เวลาว่างชอบดูคลิปน้องหมาน้องแมว ทีนี้เราไปเจอคลิปคนต่างชาติที่ทำงาน Needle felting แล้วเราชอบ อยากทำบ้าง ตอนนั้นไม่รู้ว่ามันคืออะไร เราก็หาข้อมูลจนเจอว่ามันคืองานปักใยขนแกะ เลยลองซื้อมาทำดู ตอนนั้นชุดเริ่มต้นทำการ์ตูน ยังไม่ได้เริ่มทำสัตว์เลี้ยงเสมือนจริงเลย เราศึกษาด้วยตัวเอง พอลองทำแล้วชอบ ทำออกมาได้ดี ปกติเราจะขี้เบื่อและใจร้อน พอทำงานนี้มันเป็นงานที่ใช้ความอดทนสูง แต่เราไม่เบื่อเลย เหมือนเป็นแพสชันหลังจากที่ไม่ได้มีมานาน”

     หลังจากที่เธอทดลองทำไปสักพัก ธุรกิจเริ่มต้นจากการที่เธอเอาภาพผลงานไปโพสต์ลงในกลุ่มที่มีคนรักสัตว์อยู่เยอะ ทำให้ออเดอร์เข้ามาอย่างถล่มทลาย โดยที่ไม่ได้ตั้งตัว

     “เริ่มต้นด้วยการที่เราอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊กคนรักหมารักแมวอยู่แล้ว เราก็ชอบโพสต์รูปหมาตัวเองในนั้น ทีนี้เราเลยลองโพสต์ผลงานที่ทำลงในกลุ่มดู ฟีลเอาไปโชว์เพื่อนๆ ก็มีคอมเมนต์เยอะมากที่ต้องการสั่งซื้อ ทำให้เราเริ่มต้นกิจการด้วยความรวดเร็วมาก เราก็เริ่มทำจากในเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อน เพจตามมาทีหลัง ออเดอร์ครั้งแรกที่เข้ามา คิวเต็มไปประมาณ 4-5 เดือน เพราะคนรักสัตว์สมัยนี้เขาเปย์หนักมาก เขารักจริงๆ เหมือนคนในครอบครัว เราเองมีหมาเหมือนกัน เราเข้าใจ”

ธุรกิจฮีลใจลูกค้าที่เต็มล่วงหน้า 2 ปี

     แพมเล่าให้ฟังต่อถึงจุดเด่นของร้าน Fur's Memory และการใช้เทคนิค Needle felting ในการทำงานว่าเป็นงานที่ต้องใช้ความประณีตในการทำงาน ที่สำคัญยังเป็นงานที่มีคุณค่าทางจิตใจให้แก่ลูกค้าด้วย เพราะมีลูกค้าเกินกว่าครึ่งที่มีสั่งทำโมเดลเสมือนจริงของสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตไปเพื่อเป็นไว้เป็นของที่ระลึก

     “ตัว Needle felting จะเป็นการใช้ใยขนแกะ นำเข็มเฉพาะที่ทำเพื่อใยขนแกะมาปักลงไปจนควบเป็นก้อน จนกว่าจะหนาขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราก็จะใช้ดินปั้นมาทำเป็นจมูกลิ้น มีการผสมสีขน ส่วนตัวคิดว่างานนี้เป็นงานที่ใช้ความประณีตสูง ไม่สามารถทำซ้ำให้เหมือนเดิมได้ 100% เลยกลายเป็นงานที่มีคุณค่าทางจิตใจ สามารถนำขนของน้องมาใส่ในผลงานได้ด้วย ลูกค้ามากกว่า 50% เป็นลูกค้าที่เสียน้องไปแล้วและต้องการของไว้ดูต่างหน้า ในผลงานทุกชิ้นเราเลยตั้งใจทำมาก ใช้เวลากับมันเยอะพอสมควรเพื่อที่จะเก็บรายละเอียดให้เหมือนมากที่สุด มันเป็นการฮีลใจลูกค้าด้วย มีหลายคนที่รับงานไปแล้วทักมาขอบคุณ เหมือนเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาหายคิดถึงสัตว์เลี้ยง เราก็มีความสุขตามไปด้วย เป็นงานที่มีคุณค่ากับตัวเราและคนอื่นด้วย”

     สำหรับผลงานของร้านจะมีให้เลือก 3 แบบคือพวงกุญแจ กรอบรูปและงานเต็มตัว ซึ่งงานพวงกุญแจปิดรับออเดอร์แล้ว ส่วนคิวรับออเดอร์ของกรอบรูปและงานเต็มตัวจะอยู่ที่ปี 2569 ซึ่งเต็มไปล่วงหน้า 2 ปี

     ทางด้านของการทำตลาดอีกหนึ่งช่องทางของร้าน นอกจากในเฟซบุ๊กจะมีการทำคลิปลง TikTok ซึ่งทำให้มีออเดอร์และลูกค้าเข้ามาอย่างล้นหลาม ที่สำคัญหลายคลิปยังแตะหลักล้านวิวด้วย

     “พอเราเริ่มมีลูกค้าในเฟซบุ๊ก เราก็เอาผลงานที่ทำให้ลูกค้าไปโพสต์ใน TikTok แรกๆ คนดู 500 คน เรารู้สึกว่ามันเยอะแล้ว เพราะเราใหม่มากๆ จนวันหนึ่ง เราลงคลิปแล้วนอน ตื่นขึ้นมา จากคนดู 500 คน กลายเป็น 5 แสนคน ตอนนั้นตกใจมาก ใช้เวลาวันเดียว ลูกค้าก็สั่งมาจนตอบไม่ไหว แล้วแนวโน้มยอดวิวก็ดีขึ้นเรื่อยๆ คลิปเราส่วนใหญ่จะไม่พากย์เสียง เราอยากให้ลูกค้าได้ดูสินค้า ไม่ต้องมีเสียงเรารบกวน ใช้เพลงให้มีการดึงอารมณ์ ลูกค้าจะดูเยอะ ถ้าเพลงสดใส คนไม่ค่อยดู ทำคลิปให้โทนขาวๆ คลีนๆ ดูสบายตา เป็นคลิปสั้นๆ ไม่ยาวมาก กระชับ ไม่น่าเบื่อ”

     เธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจสั้นๆ ว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความทุ่มเทกับงาน เพราะเธอต้องทำให้บนความคาดหวังของลูกค้า จึงต้องทำให้ดีที่สุด

     “ความยากคือการทำงานนี้เหมือนเราแบกความคาดหวังของลูกค้า และก็ใช้เวลาในการทำงานนานด้วย มันต้องใช้เข็มขมวดลงไปทีละนิด ใช้แรงกายและแรงใจ ความอดทน ความจดจ่อกับงานเป็นเวลานาน หัวใจสำคัญคือการที่เราทุ่มเทให้มัน เราใช้หัวใจใส่ลงไปในงาน ทำทุกชิ้นด้วยความรู้สึกปรารถนาดีที่เราอยากมอบให้ลูกค้า ไม่ได้มองว่าเป็นแค่สินค้าแต่เป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup