Tech Startup

รู้ยัง..มีแอพฯ Blinkist ย่อหนังสือช่วยอ่านจบในไม่กี่นาที




       เราพูดกันอยู่บ่อย ๆ เรื่องที่คนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยปีละไม่เกิน 7 บรรทัด จริงเท็จเป็นอย่างไรไม่รู้แต่ก็เป็นการสะท้อนข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่าคนไทยจำนวนไม่น้อย ไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่นิยมเสพข้อมูลผ่านภาพหรือเสียง หรือกราฟฟิกอินโฟที่มองปราดเดียวก็เข้าใจได้ในไม่กี่นาทีมากกว่า ถ้าไม่ใช่หนอนหนังสือหรือมีเหตุจำเป็น น้อยนักที่จะทุ่มเทให้กับการอ่าน


     ประเทศอเมริกามีผลสำรวจของบริษัทวิจัยแกลลอปโพลเมื่อปี 2015 ระบุคนอเมริกันทำงานเฉลี่ยสัปดาห์ละ 47 ชม. หรือประมาณ 6 วันต่อสัปดาห์ และพวกเขามีเวลาอ่านหนังสือเพียงวันละ 19 นาทีเท่านั้น นั่นแสดงว่าหลายคนอาจชอบอ่านหนังสือแต่ติดที่เวลาไม่มี แต่เวลาอันจำกัดจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปเมื่อ Blinkist app แอพพลิเคชั่นช่วยอ่านได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ตรงนี้


    แอพฯดังกล่าวเกิดจากฝีมือการปลุกปั้นของหุ้นส่วนชาวเยอรมัน 4 คนได้แก่ โฮลเกอร์ ไซม์, เซบาสเตียน ไคลน์, โทเบียส บอลลิ่ง และนิคลาส แจนเซ่น ก่อตั้งเมื่อ 5 ปี ก่อนในเบอร์ลิน ไอเดียเริ่มต้นมาจากโฮลเกอร์ ซึ่งเริ่มทำงานที่บริษัทดอยช์ เทเลคอมพบว่าเวลาในการอ่านหนังสือหดหาย จนทำให้แทบจะไม่ได้แตะหนังสือเลย เขาจึงคิดว่าคนทำงานจำนวนมากต้องประสบปัญหาเดียวกันแน่ คือไม่มีเวลาอ่านหนังสือเล่มหนาหลายร้อยหน้า โฮลเกอร์จึงร่วมกับเพื่อนออกแบบแอพพลิเคชั่นเพื่อช่วยให้ผู้คนได้ใช้เวลาคุ้มค่าที่สุดไปกับการอ่าน
 

    Blinkist นำเสนอหนังสือขายดีประเภท non-fiction (หนังสือที่เรียบเรียงจากความเป็นจริง ไม่ใช่จินตนาการ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้) โดยย่อสรุปเนื้อหาให้จบใน 1 หน้า และใช้เวลาอ่านไม่เกิน 15 นาที โดยทางแอพฯมีคลังหนังสือให้เลือกกว่า 2,000 เล่ม (จากการคัดสรรหนังสือราว 2.2 ล้านเล่มทั่วโลก) ครอบคลุมประเภท ธุรกิจ ชีวประวัติ ฮาวทู ทั้งนี้ทีม Blinkist ซึ่งประกอบด้วยนักเขียน บรรณาธิการ ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาจะทำหน้าที่อ่าน จับใจความ สรุปประเด็น อธิบายเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย 
 

    ข้อดีของแอพฯนี้คือ นอกจากข้อมูลจะถูกกลั่นกรองมาแล้ว เชื่อถือได้ ไม่ใช่ข้อมูลที่แชรก์กันมั่วๆ ในโซเชี่ยลมีเดีย ยังมีเวอร์ชั่น “หนังสือเสียง” สำหรับผู้ชอบฟังมากกว่าอ่านอีกด้วย ส่วนบริการมี 2 แบบคือ freemium model ที่ผู้ดาวน์โหลดแอพนี้สามารถอ่านหนังสือฟรีวันละ 1 เล่ม กับสมาชิกรายปีอ่านไม่จำกัด สนนราคาอยู่ที่ปีละ 50 เหรียญ จากสมาชิกหลักร้อยจนถึงพัน หลังดำเนินธุรกิจด้วยทุน 1.8 ล้านยูโรมา 5 ปี ปัจจุบัน Blinkist มีสมาชิกราว 2 ล้านคนจากหลายหลายทวีปทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยยๆ หนังสือที่เลือกมามีเฉพาะภาษาอังกฤษ ถ้าทำเป็นภาษาถิ่นของแต่ละประเทศเมื่อใด โดยเฉพาะทางแถบเอเชีย เชื่อว่า ยอดสมาชิกจะพุ่งขึ้นแน่นอน
 
ที่มา
www.blinkist.com 
http://tech.eu/features/
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี