Tech Startup

Deliveree เสริมความแกร่ง ระดมทุน Series A 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ




     Deliveree (เดลิเวอรี) หรือที่รู้จักในชื่อ Transportify (ทรานสปอร์ติฟาย) ในประเทศฟิลิปปินส์ ประกาศระดมทุนมูลค่า 14.5 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 485 ล้านบาท ในรอบการระดมทุนระดับ Series A ซึ่งนำโดย Gobi Partners (โกบิ พาร์ทเนอร์ส)  โดยมี PSA Unboxed (พีเอสเอ อันบ๊อกซ์), Asia Summit Capital (เอเชีย ซัมมิท แคปิตอล)  และ Inspire Ventures (อินสไปร์ เว็นเจอร์) ร่วมลงทุนในรอบระดมทุนครั้งนี้ด้วย

      ทั้งนี้ นักลงทุนในรอบก่อตั้งของ Deliveree คือ Inspire Ventures และ Ardent Capital (อาร์เดนท์ แคปิตอล) สำหรับเงินลงทุนรอบใหม่จะถูกใช้ เพื่อขยายความแข็งแกร่งของ Deliveree ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในฐานะผู้นำมาร์เก็ตเพลสด้านการขนส่งภาคพื้นดิน และเพื่อขยายโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์ไปยังภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น

     Deliveree เริ่มให้บริการในปี 2558 มีเป้าหมายในการปฏิวัติรูปแบบการขนย้ายสิ่งของและสินค้าของภาคธุรกิจในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จาการ์ตา และมะนิลา แอปพลิเคชั่นทางมือถือและเว็บของ Deliveree ช่วยให้ธุรกิจ ต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้ขับรถมาตรฐานกว่าหมื่นคนในลักษณะการจ่ายค่าขนส่งเป็นรายครั้ง (Pay As You Go) ไม่มีข้อผูกมัด และช่วยให้ธุรกิจประหยัดต้นทุนการขนส่งได้มากถึง 50% 

     ทอม คิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Deliveree ระบุ “เทรนด์การเปลี่ยนแแปลงมาใช้โซลูชั่นมาร์เก็ตเพลสในหลายส่วนงานในระบบโลจิสติกส์กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปรากฏการณ์ดังกล่าวเห็นได้ชัดอย่างยิ่งในระบบการขนส่งสินค้าภายในเมืองใหญ่ ระบบมาร์เก็ตเพลสของ Deliveree ซึ่งมีรถขนส่ง ทั้งรถกระบะ รถตู้ และรถเก๋ง (อีโคคาร์) ในเครือข่ายกว่า 15,000 คัน ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้บริการขนส่งกับลูกค้าหลายพันคนต่อวัน ทั้งที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ แบรนด์ที่มีชื่อเสียง และบริษัทโลจิสติกส์ ในเมืองที่เราให้บริการในปัจจุบัน มีโอกาสสูงที่สินค้าที่คุณใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ถูกจัดส่งโดยรถของเรา”

     เคย์ ม็อค คู พาร์ทเนอร์ของ Gobi Partners ให้ความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนของ Gobi ไว้ว่า “Gobi ยินดีเป็นอย่างมากที่ได้นำรอบการลงทุนระดับ Series A ของ Deliveree ในครั้งนี้ ต่อเนื่องจากการลงทุนของเราในบริษัท Gogovan เราเชื่อว่าธุรกิจในภูมิภาคจะตอบรับการใช้เทคโนโลยีมาร์เก็ตเพลสในลักษณะที่ใกล้เคียงกันมากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหาด้านโลจิสติกส์ ทีมงานของ Deliveree โมเดลการดำเนินงาน รวมถึงเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ทำให้ Deliveree อยู่ในตำแหน่งที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในกลุ่มธุรกิจนี้ได้

     “โฟกัสของ Deliveree คือการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนัก ซึ่งเป็นลักษณะการขนส่งที่ธุรกิจจำนวนมากพบความท้าทายในการขนย้าย รวมถึงมีปัญหาต้นทุนที่สูง” ชนิสา เรืองคีรีอัญญะ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของ Deliveree กล่าว “เทคโนโลยีระดับสูงผ่านระบบแอปพลิเคชั่นมือถือและเว็บ รวมถึงโปรแกรมต่างๆ ที่เราพัฒนาเพื่อลูกค้าธุรกิจโดยเฉพาะ เป็นจุดแข็งที่ทำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง และตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจได้เป็นอย่างดี” 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี