Tech Startup

oBike ใช้เทคโนฯ “geofencing” แก้ปัญหาจอดจักรยานไร้ระเบียบ

Text : อุ๊อูน



     บริการรถจักรยานร่วม หรือ bike sharing ได้รับความนิยม และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในหลายประเทศในเอเซีย โดยเฉพาะจีน และสิงคโปร์ สำหรับในเมืองไทย บริการดังกล่าวเพิ่งเริ่มเปิดตัวให้บริการ โดยเริ่มจากวงพื้นที่ที่จำกัด เช่นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตรังสิต และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเป็นการทดลองตลาดและศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้คนไทย

     ล่าสุด oBike สตาร์ทอัพผู้ให้บริการรถจักรยานร่วมในประเทศสิงคโปร์แก้ปัญหาการจอดรถจักรยานทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง สร้างภาระแก่พื้นที่สาธารณะ โดยการนำเทคโนโลยี “geofencing” มาใช้ ทำให้ผู้ใช้งานจอดรถจักรยานในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งมีปรากฏบนแผนที่ของแอปพลิเคชั่น ผู้ใช้จะได้รับแจ้งผ่านแอปฯ เมื่อเข้าไปในเขตพื้นที่ดังกล่าว ทำให้รู้ได้ว่าตนสามารถจอดจักรยานในตำแหน่งที่เหมาะสม

     บริษัทได้เปิดเผยว่ามีพื้นที่จอดรถจักรยานมากกว่า 1,100 จุดในสิงคโปร์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ถัดจากป้ายรถเมล์และสถานีรถไฟและในพื้นที่สาธารณะ เช่น ชอปปิ้งเซ็นเตอร์ สวนสาธารณะ ย่านโครงการคอนโดมิเนียม หลายพื้นที่จะเห็นได้ชัดจากเส้นที่เหลืองที่วาดไว้ แต่ในบางที่จะเป็นตำแหน่งเสมือนจริงซึ่งสามารถมองเห็นได้ผ่านแอปฯ oBike เท่านั้น

     อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันไม่ใช่ว่าพื้นที่ทั้งหมดจะถูกกำหนดด้วย “geofencing” โดย oBike มีแผนที่จะดำเนินการให้ครบภายในไตรมาสที่สองของปีหน้า

     oBike ชี้ว่า “geofencing” ได้ถูกกำหนดในสัญญาร่วมลงนามความเข้าใจระหว่างองค์กรขนส่งทางบกซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลกับเอกชนผู้ให้บริการคือ oBike และคู่แข่งหลักอีกสองรายได้แก่ Mobike และ ofo 

     ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังที่เจ้าหน้าที่ได้แสดงความกังวลว่ารถจักรยานของบริษัทเหล่านี้ถูกทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ เกลื่อนกลาด โดยในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนปีนี้ องค์กรขนส่งทางบกตรวจพบจักรยานประมาณ 600 คันจอดทิ้งไว้อย่างผิดกฎหมาย ในจำนวนนี้ 135 คันถูกยึดเพราะผู้ให้บริการไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถของตนออกได้ภายใน 12 ชั่วโมง

     ทั้งนี้ oBike ได้นำระบบคะแนนเพื่อลงโทษพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่น จอดรถจักรยานผิดกฎหมาย  หรือไม่ล็อครถ จะถูกตัดคะแนน ในขณะที่เพิ่มคะแนนให้กับพฤติกรรมในทางบวก เช่น การรายงานผู้กระทำผิด

     บริษัทกล่าวว่าผู้ใช้ที่ไม่จอดรถจักรยานในบริเวณพื้นที่ที่กำหนดจะได้รับการเตือนจากแอปฯ ซึ่งการทดลองดังกล่าวอยู่ในช่วงเวลา 6 เดือน และเมื่อผ่านกำหนดดังกล่าวผู้ใช้จะถูกตัดคะแนนแต่ละครั้งหากพบว่ายังจอดรถนอกโซนที่กำหนด และผู้ใช้ที่มีคะแนนศูนย์จะไม่สามารถใช้บริการของ oBike ได้อีกต่อไป

     ในทางกลับกันผู้ที่ปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดจะได้คะแนนเป็นรางวัลซึ่งจะสามารถสะสมและใช้แลกของรางวัล เช่น บัตรกำนัลชอปปิ้ง และส่วนลดค่าห้องพักโรงแรม เป็นต้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี