Tech Startup

ไลน์ อินโดฯ เทกโอเวอร์ เทมันจาลัน สตาร์ทอัพแชทบอท-คาร์พูล แพลตฟอร์ม



     บริษัท ไลน์ อินโดนีเซีย ประกาศซื้อบริษัท เทมันจาลัน สตาร์ทอัพในประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแชทบอท

     โดยก่อนที่จะผนวกเข้ากับไลน์ เทมันจาลันได้พยายามพัฒนาแอปพลิเคชั่นของตนบนหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งเมื่อพวกเขาได้ทดลองกับแพลตฟอร์มของไลน์ ปรากฏว่ามีจำนวนการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในความจริงแล้ว ไลน์ก็ได้ประโยชน์เนื่องจากเกิดทรานแซกชั่นเพิ่มมากถึง 70 เท่าในแต่ละวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในกลุ่มมินเลเนียลหรือกลุ่มคนอายุ 18-34 ปี

     เทมาจาลันได้รับความสนใจจากต่างประเทศและมีชื่อเสียงหลังจากได้รับรางวัล Line Bot Awards ที่พวกเขาชนะในกลุ่มประเภท Localisation ความสำเร็จดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าโมบายแอปพลิเคชั่นสามารถแปลงไปเป็นแชทบอทได้เต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยนักพัฒนาโมบายแอปพลิเคชั่นสามารถวางสินค้าของตนบนไลน์แพลตฟอร์มได้

     เดล คิม กรรมการผู้จัดการบริษัท ไลน์ อินโดนีเซีย กล่าววว่า ไลน์มุ่งหมายที่จะสร้างความเติบโตของแพลตฟอร์มในประเทศอินโดนีเซีย และการซื้อกิจการบริษัท เทมันจาลัน ก็เป็นการเพิ่มกำลังทางธุรกิจของไลน์ในประเทศ เพราะการผนวกเทมันจาลันเข้ามาในไลน์ หมายถึง บริษัทกำลังเพิ่มทีมวิศวกรผู้ยอดเยี่ยมที่จะช่วยเสริมความสามารถในการพัฒนาแพลตฟอร์มแชตบอทและการเข้าถึงแก่นลึกของตลาดอินโดนีเซีย

     ขณะที่ โฟซาน เฮลมิ ซูดาเรียนโต ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท เทมันจาลัน กล่าวว่า การซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการสร้างความมั่นใจแก่นักพัฒนาในอินโดนีเซียว่า ไลน์มีความจริงจังในการสร้างและสนับสนุนธุรกิจในประเทศ เทมันจาลันเป็นโซเชียลแพลตฟอร์มที่มีความชำนาญในเรื่องการใช้รถยนต์ร่วมของนักศึกษามหาวิทยาลัย แพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยเชื่อมโยงนักศึกษาต่างๆ จับคู่ตามเส้นทางและตารางเรียนที่นักศึกษามีร่วมกัน และมากกว่าการปรับปรุงเรื่องการใช้รถยนต์ร่วม เทมันจาลันยังช่วยให้นักศึกษาพบกับผู้คนใหม่ๆ ได้สร้างเพื่อนใหม่ บริการดังกล่าวเปิดดำเนินการอยู่มากกว่า 50 วิทยาเขตมหาวิทยาลัย และได้เชื่อมโยงการใช้รถยนต์ร่วมของนักศึกษาแล้วกว่า 100,000 คู่


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี