Tech Startup

lelong.my อี-คอมเมิร์ซอันดับหนึ่งของมาเลย์





     เปิดตัวในฐานะเว็บประมูลสินค้ารายแรกของมาเลเซีย จนถึงวันนี้  lelong.my มีอายุอานามครบ 20 ปีแล้ว โดยที่ยังครองใจผู้บริโภคอย่างเหนียวแน่น และเป็นหนึ่งในเว็บอี-คอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมสูงสุดในมาเลเซีย กระทั่งเว็บอีเบย์ที่โด่งดังระดับโลกยังสู้ไม่ไหวในตลาดแดนเสือเหลืองแห่งนี้

     ปัจจุบันเว็บ lelong มีสมาชิกลงทะเบียนใช้งานราว 2 ล้านคน และมีร้านค้ากว่า 1 หมื่นเจ้า สินค้ารวม 1.3 ล้านรายการ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของใช้ภายในครัวเรือน สินค้าแฟชั่น ความงาม ของเล่น และอาหารแช่แข็ง จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ตกเดือนละ 8 ล้านราย มูลค่าการทำธุรกรรมต่อเดือนอยู่ที่ 30 ล้านริงกิตจาก 300,000 ออร์เดอร์โดยเฉลี่ย

     สำหรับที่มาที่ไปของ lelong เกิดขึ้นในช่วงที่ ริชาร์ด ตัน ผู้เคยทำงานในสายบัญชี บริษัทซอฟต์แวร์ และภาคการผลิตตัดสินใจขายหุ้นในบริษัทซอฟต์แวร์ได้เงินมา 280,000 ริงกิต เขาวางแผนจะทำธุรกิจใหม่แต่ยังคิดไม่ตกว่าจะทำอะไร โดยส่วนตัว ริชาร์ดยังเชื่อในเทคโนโลยี โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตว่านอกจากจะเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารของคนในสังคมยังเป็นนำไปสู่การสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการกับซัพพลายเออร์อีกด้วย ริชาร์ดมองเห็นว่าในอนาคตอินเทอร์เน็ตจะมีส่วนในกระบวนการ supply chain ทั้งหมด

     ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ถึงต้นทศวรรษ 2000 การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์เป็นเรื่องที่ยังไกลตัวผู้บริโภคชาวมาเลเซีย ริชาร์ดจึงยังไม่เริ่มทำเว็บอี-คอมเมิร์ซ แต่เริ่มด้วยการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือภายใต้ชื่อ BuyPC โดยเจาะกลุ่มลูกค้าที่สนใจเทคโนโลยีเพื่อเป็นการปูทางไปสู่การซื้อขายอุปกรณ์ไอที เช่น เมมโมรีการ์ด ฮาร์ดดิสก์ จอมอนิเตอร์ เครื่องพิมพ์ และอื่นๆ

     หลังจากที่ทำ BuyPC ได้ 5 ปี การซื้อขายสินค้าทางออนไลน์จึงเริ่มเป็นที่รู้จัก ริชาร์ดจึงร่วมกับหุ้นส่วนผันมาทำ lelong.my เว็บไซต์ประมูลสินค้าซึ่งเป็นเว็บแรกของประเทศ หลังจากนั้น อีเบย์ก็เข้ามาเปิดตัวในมาเลเซียในปี 2004 กลายเป็นว่าช่วงกลางทศวรรษ 2000 ขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นเริ่มตื่นตัว เข้ามาจับตลาดอี-คอมเมิร์ซ lelong ก็เข้าไปยึดหัวหาดเรียบร้อย เรียกว่าเริ่มก่อนได้เปรียบกว่า จนถึงปัจจุบันนี้ จากการจัดอันดับเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสุดในมาเลเซียโดยอเล็กซ่า อีเบย์รั้งอันดับ 173 ส่วน lelong อยู่ในลำดับ 24 ทิ้งกันไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว  

     นอกเหนือจากการมีสินค้าและบริการที่หลากหลายกว่า 1.3 ล้านรายการให้ลูกค้าเลือกช้อป ระบบของ lelong ยังใช้งานง่าย สามารถช้อปได้ในไม่กี่คลิก ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็บ และมือถือ เรียกได้ว่าธุรกรรมเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา ที่สำคัญระบบการรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้บริโภค โดยการชำระค่าสินค้าหรือบริการจะผ่าน NetPay ที่ได้รับการรับรองจากธนาคารกลาง

     สิ่งหนึ่งที่ทำให้ lelong ยืนหยัดอยู่ได้แม้จะมีคู่แข่งรายใหม่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดคือการไม่หยุดนิ่ง และพัฒนาตามเทคโนโลยีอยู่เสมอ เช่นการเปิดเว็บอี-คอมเมิร์ซในเครืออีกหลายเว็บ เช่น LMall.my Groupme.my Pretty.my และ uperbuy.my เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าแตกต่างกันไป หรือเมื่อสมาร์ทโฟนใช้งานแพร่หลาย กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตของคนยุคปัจจุบัน lelong ก็พัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อรองรับ

     ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อลบภาพลักษณ์เก่าๆ ว่าเป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซสำรับคนวัย 40 ปีขึ้นไป lelong ทำการยกเครื่องและสร้างกลยุทธ์เพื่อเข้าหาคนรุ่นใหม่มากขึ้น  วิธีการหนึ่งที่ใช้คือการเปิดคอร์สสอนวิธีขายของทางออนไลน์ ผู้สนใจซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ต้องการริเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเองสามารถลงทะเบียนเรียนฟรีผ่านเว็บไซต์ lelong.my โดยสามารถคลิกเข้าไปศึกษาข้อมูลได้ทั้ง 3 ภาษา อังกฤษ มาเลย์ และจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านอี-คอมเมิร์ซของ lelong จะแนะนำเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพสินค้าให้ดูน่าสนใจ แหล่งติดต่อซัพพลายเออร์เพื่อนำสินค้ามาขาย ไปจนถึงวิธีการส่งของให้ลูกค้าโดยมีการยกตัวอย่างเคสต่างๆ มาให้ศึกษา เมื่อประกอบด้วยหลายปัจจัยรวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคตลอดมา lelong จึงยังครองใจชาวมาเลเซียจนถึงทุกวันนี้    
 

ที่มา :
www.lelong.com.my/content/help/Aboutlelong
www.thesundaily.my/news/2017/09/15/lelongmy-embarks-brand-lifting-exercise
www.kinibiz.com/story/issues/188295/lelong-bids-its-way-to-the-top.html
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี