Tech Startup

​OneChat แอดมิน 24 ชม.




  
 
     เมื่อพฤติกรรมลูกค้าในสังคมไทยชอบที่จะพูดคุย ซักถามกับพ่อค้าแม่ขาย จนกว่าตนจะพึงพอใจหรือให้แน่ใจก่อนสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศที่มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าแบบ Shopping Cart ได้เลย ทำให้ผู้ประกอบการต้องสแตนบายหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์เพื่อคอยตอบคำถามอย่างทันท่วงที ซึ่งถ้าตอบช้าหรือใช้ถ้อยคำไม่โดนใจ ลูกค้าก็อาจจะหนีหาย แต่ครั้นจะให้เฝ้าหน้าจอตลอด 24 ชั่วโมง ชีวิตส่วนตัวก็คงหายไปอย่างแน่นอน จึงเป็นที่มาของระบบตอบแชทอัตโนมัติ OneChat ผู้ช่วยผู้ประกอบการที่จะทำงานได้ 24 ชั่วโมง ช่วยลดการตอบคำถามซ้ำๆ เดิมๆ แต่ให้โอกาสนักค้าปิดการขายได้เร็วขึ้น แล้วเอาเวลาไปพัฒนาสินค้าและบริการ

     อัครวัฒน์ เศรษฐีเชาวลากุล ผู้คร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจ E-Commerce มายาวนาน และ CEO บริษัท ทัชคอร์ จำกัด (Touchcore) Startup ไทยผู้พัฒนาระบบตอบแชทอัตโนมัติ OneChat ซึ่งออกสู่ตลาดตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า OneChat เป็นบริการด้าน Sales/Service/Support ที่เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องอยู่ในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าทั่วไป ร้านขายออนไลน์ ร้านอาหาร โรงแรม ร้านกาแฟ อู่ซ่อมรถ หรือแม้กระทั่งเพจหมอดู หรือพระก็มีใช้บริการแล้ว  เรียกได้ว่าทุกธุรกิจที่้ต้องสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งตอนนี้มีเพจในระบบมากกว่า 10,000 เพจแล้ว จากผู้ใช้งาน 2000 คน

     รูปแบบการทำงานของระบบตอบแชทอัตโนมัติ คือจะมีหน้าที่ช่วยตอบ แชท สุ่มหลากหลายคำตอบได้ไม่จำกัดด้วย AI   พร้อมตอบเป็นภาพ หรือใส่ความเห็นในภาพเพื่อสร้างสีสันและดึงดูดใจลูกค้า โดยจะทำงานร่วมกับ Facebook API  100% จึงการันตีความมั่นใจและความปลอดภัย ซึ่งจากสถิติของ Facebook Analytics Data พบว่าปัจจุบัน OneChat ให้บริการลูกค้าด้วยการตอบแชทอัตโนมัติวันละ 230,000-250,000 แชท

     ผู้บริหารหนุ่ม กล่าวถึงอนาคตของ OneChat ว่านอกเหนือจากการสร้างระบบ อี-คอมเมิร์ซที่เป็นระบบออโตเมชั่นแบบ OneChat ซึ่งเป็น Public Solution สำเร็จแล้ว ทางบริษัทยังรับทำ Private Customised Solution ให้องค์กรเอกชนและรัฐด้วย โดยจะมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีแทนมนุษย์ อย่าง AI, Chatbot, Automation, ePayment ผ่าน Blockchain ซึ่งสอดรับนโยบาย Thailand 4.0 และเทรนด์การสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไปที่ผู้คนมักใช้ ระบบ Chat มากกว่า Voice อย่างมาก ซึ่งทำให้ธุรกิจอย่าง Call Center  ต่างๆ เป็นขาลงอย่างชัดเจน ส่วนผู้ประกอบการต้องมองหาเครื่องมือที่จะตอบสนองการสื่อสารได้ทันท่วงที เช่น ระบบที่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติและชาญฉลาดด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ผู้ ประกอบการจะสามารถลดต้นทุนได้อย่างมากเนื่องจากใช้ระบบทำงานแทนคน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี