Tech Startup

ซีอีโอ Uber จะพลิกสถานการณ์ติดลบได้อย่างไร?





 

     ในปีที่ผ่านมา สตาร์ทอัพดาวรุ่งอย่างอูเบอร์ขาดทุนถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์ แต่กระนั้นนายดารา โคซรอฟชาฮี ซีอีโอบริษัทบอกว่าเรื่องนี้ไม่น่ากังวล เพราะบริษัทสามารถทำให้ธุรกิจมีกำไรได้ แต่นั่นหมายถึงการที่ต้องแลกกับการเติบโตและการสร้างนวัตกรรม

     ซีอีโอ อูเบอร์กล่าวในงานประชุมอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีโกลด์แมน แซ็ค ในเมืองซานฟรานซิสโก เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่าอูเบอร์ถือเป็นคำมั่นสัญญาที่จะพัฒนาตลาดต่างๆ และจะไม่หยุดการลงทุนในภูมิภาคเอเซียอย่างแน่นอน
ทั้งนี้อูเบอร์มีรายได้ 7.5 พันล้านเหรียญเมื่อปีที่แล้ว แต่มีเม็ดเงินถึง 4 หมื่นล้านเหรียญที่หมุนผ่านการทำธุรกรรมบนแพล็ตฟอร์มอูเบอร์ และมีอัตราการเติบโตของรายได้มากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์

     โดย ซีอีโออูเบอร์ได้กล่าวยอมรับว่า ภาพพจน์ของบริษัทค่อนข้างจะติดลบ แต่ยืนยันว่าบริษัทมีคนทำงานที่ดีและมีคำมั่นสัญญาร่วมกันที่จะเปลี่ยนโลกของการคมนาคม “เราสมควรและควรจะเป็นแบรนด์ที่เป็นที่รักเช่นเดียวกับอเมซอนและกูเกิล” เขากล่าวในระหว่างความร่วมมือกับ ”เวย์โม่” ซึ่งเป็นส่วนธุรกิจรถยนต์อัตโนมัติของอัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิล และว่าอูเบอร์มีความยินดีที่มี “เวย์โม่” เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของทีมในการทำงานกับเทคโนโลยียานพาหนะอัตโนมัติ

     เขามองว่ารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในแง่บวกและกล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ค่าใช้จ่ายการโดยสารเฉลี่ย 1 เหรียญต่อไมล์ ลดลงจาก 2.5 เหรียญต่อไมล์ “รถยนต์ไร้คนขับจึงเป็นทางเดียวที่จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการโดยสารถูกลง”

     เขากล่าวด้วยว่าเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอูเบอร์จะทำให้คนหยุดซื้อรถยนต์ และทำให้สภาพการจราจรของโลกดีขึ้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี