Tech Startup

​จาก Car Pooling สู่ Liluna แอพฯ หาเพื่อนแชร์ค่าเดินทาง





 
 
     ขึ้นชื่อว่า “สตาร์ทอัพ” แนวคิดหรือคอนเซ็ปต์นับมีความสำคัญอันดับแรก ซึ่งนอกเหนือจากการมีจุดเริ่มต้นที่ต้องการแก้ปัญหาที่ธุรกิจรูปแบบเดิมๆ ไม่สามารถทำได้แล้ว แนวคิดนั้นต้องแตกต่างและไม่ใช่การลอกเลียนแบบจากสิ่งที่คนอื่นเคยทำมาก่อน

     คำนิยามดังกล่าวยืนยันได้จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Uber  และ Grab บริการแท็กซี่โดยสารที่ผู้ใช้งานเพียงเรียกบริการผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น  และอีกบริการหนึ่งที่เกิดขึ้นจากแนวคิดของโปรแกรมเมอร์ไทย นัฐพงษ์ จารวิจิต ผู้มองเห็นปัญหาการจราจรแออัดในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่  แต่ทุกคนสามารถร่วมมือกันแก้ไขได้ด้วยเทคโนโลยีง่ายๆ

     ด้วยประสบการณ์การเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในประเทศเยอรมัน นัฐพงษ์มองว่า car pooling เป็นแนวทางหนึ่งซึ่งสามารถช่วยลดจำนวนรถบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เขาจึงพัฒนาแอพฯ “Liluna”  ขึ้นมา ด้วยแนวคิดที่ว่าทางเดียวกันไปด้วยกัน คนขับรถได้รับค่าน้ำมันเพิ่มจากเพื่อนร่วมทางที่ใช้เส้นทางเดียวกัน ส่วนเพื่อนร่วมทางก็มีทางเลือกมากขึ้น ได้รับความสะดวกมากขึ้น และประหยัดกว่าการใช้บริการแท็กซี่อีกด้วย

     โดยผู้ใช้แอพฯ จะต้องลงทะเบียน ส่วนเจ้าของรถต้องสมัครใช้งานแอพฯ พร้อมใบขับขี่และทะเบียนรถยนต์เพื่อยืนยันตัวตน ผู้ขับขี่คือผู้กำหนดเส้นทางจุดเริ่มต้นและจุดหมายหมายทางพร้อมอัตราค่าเดินทาง ผู้ร่วมเดินทางเข้ามาดูในแอพฯ เลือกคนขับว่าไปเส้นทางเดียวกับตนหรือไม่ โดยทั้งสองฝ่ายสามารถดูโปรไฟล์ซึ่งกันและกันได้ ผู้ร่วมเดินทางดูค่าเดินทางที่ตนจะช่วยชำระให้คนขับได้ก่อนตัดสินใจโดยสาร  

     หลังจากเปิดให้ใช้งานได้ 6 เดือน ปัจจุบันแอพฯ Liluna มียอดดาวน์โหลด 87,000 ดาวน์โหลด โดยกว่า 3,000 ดาวน์โหลดเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ที่ได้ลงทะเบียนไว้

     ปัจจุบันการร่วมเดินทางผ่าน Liluna มีเพียงในกรุงเทพ แต่ผู้พัฒนาเตรียมขยายเส้นทางในต่างจังหวัดและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เรียลไทม์มากขึ้น เช่น ให้คนร่วมเดินทางสามารถโพสต์ว่าจะเดินทางจากที่ใดไปที่ใด เมื่อมีคนขับรถผ่านก็จะได้ร่วมเดินทางไปด้วยกันได้ แม้ในระยะแรกการพัฒนาแอพฯ จะใช้เงินทุนจาก Angle Fund  ล้วนๆ แต่เมื่อ Liluna เป็นที่นิยมมากขึ้น รูปแบบรายได้จะมาจากโฆษณา รวมทั้งการทำ CSR สำหรับองค์กรต่างๆ ที่มองเห็นความสำคัญของ Car Pooling

     แนวคิดนี้นับว่าน่าจับตามองเพราะหากสามารถทำได้แพร่หลายทั่วประเทศ จะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมได้มากทีเดียว
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี