Tech Startup

สตาร์ทอัพสิงคโปร์ผุดธุรกิจจ้างเพื่อนบ้านล้างรถ







     ว่ากันว่าคนสิงคโปร์ทั่วไปที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลใช้จะรักรถมากเป็นพิเศษ สถานีโทรทัศน์ Channel News Asia ประเมินการซื้อรถราคา 100,000 เหรียญ (สิงคโปร์) ทำให้เจ้าของรถมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเดือนละ 2,000 เหรียญ ไม่รวมค่าดาวน์รถ 30,000 เหรียญ ซึ่งถ้าคิดตามหลักเหตุผล การที่เราต้องจ่ายเงินซื้ออะไรแพงๆ เรามักถนอมและดูแลเป็นอย่างดี สำหรับรถยนต์ ไม่ใช่แค่การเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คสภาพเท่านั้น แต่รูปลักษณ์ภายนอกก็ต้องดูแลในเรื่องของความสะอาดสะอ้าน โดยทั่วไป เจ้าของรถในสิงคโปร์มักใช้บริการคาร์แคร์ที่โดยมากฝังตัวอยู่ตามปั๊มน้ำมันต่างๆ สนนราคาเฉลี่ย 9 เหรียญ แม้จะไม่แพงแต่ปัญหาคือใช้เวลาค่อนข้างมาก ไหนจะขับรถออกจากที่พัก ไหนต้องต่อคิวรอล้างรถ อย่างน้อยก็ครึ่งชั่วโมง ทำให้เปลืองเวลาไม่น้อย

     คลีเมนต์ โกะห์ อดีตนายตำรวจหนุ่มวัย 28 ปีเข้าใจความน่าเบื่อหน่ายนี้ดี “ผมและแฟนชอบรถสะอาดสะอ้าน ทุกสัปดาห์เราจะไปล้างรถที่ปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าเบื่อมาก นอกจากรอนาน ที่เซ็งหนักคือผ้าที่ใช้เช็ดรถไม่สะอาด อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ไม่ดี” คลีเมนต์กล่าวว่าในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เกือบทุกธุรกิจในสิงคโปร์มีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลง มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เข้ากับสภาพการณ์ปัจจุบัน แต่ดูเหมือนธุรกิจคาร์แคร์จะเป็นธุรกิจเดียวที่หยุดนิ่งไม่พัฒนา

     ด้วยเหตุนี้ เขาจึงได้ชักชวน เคซี โปรแกรมเมอร์วัย 24 ปี และลีรอย นักการตลาดอายุ 29 ปีผู้ผ่านงานบริษัทข้ามชาติ อาทิ ซิตี้แบงค์ ลาซาด้า และซัมซุงร่วมทำธุรกิจ Shiokr บริการล้างรถถึงบ้านทุกที่ทุกเวลา โดยลูกค้าสามารถจองผ่านแอพพลิเคชัน Shiokr คลีเมนต์มองว่าแอพฯสั่งอาหาร แอพฯเรียกรถก็มีแล้ว แอพฯบริการต่างๆ ก็ทะยอยผุดขึ้นเรื่อย คงไม่แปลกหากพวกเขาจะทำแอพฯบริการล้างรถ

     เหล่าหุ้นส่วนได้ทำการศึกษาตลาดและพบว่า 80% ของประชากรสิงคโปร์อาศัยในที่พักโครงการ HDB (Housing and Development Board) ที่รัฐสร้างและขายให้ประชาชน ซึ่งประมาณบ้านเอื้ออาทรในไทยและจำนวนคนที่เป็นเจ้าของรถยนต์นั้นกระจัดกระจายทั่วเกาะสิงคโปร์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ Shiokr จะจ้างพนักงานประจำจำนวนมากเพื่อตระเวณให้บริการ จึงเป็นที่มาของการสร้างโมเดล “จ้างเพื่อนบ้านล้างรถ” เพื่อนบ้านที่ว่าก็คือคนทั่วไปที่อาศัยในย่านต่างๆ และต้องการหารายได้ ก็มาสมัครและลงทะเบียนกับ Shiokr เพื่อรับการอบรมเกี่ยวกับวิธีการล้างรถ เมื่อลูกค้ากดจองผ่านแอพฯ คนไหนอยู่ใกล้และสะดวกก็กดยืนยันการให้บริการไป วิธีการนี้ทำให้พนักงานที่สังกัด Shiokr สามารถให้บริการในพื้นที่ตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไกล  

     สำหรับสนนราคาต่อครั้งอยู่ที่ 14.90 เหรียญ ลูกค้าจะได้รับบริการทำความสะอาดรถยนต์เฉพาะภายนอก รวมถึงเคลือบกันยูวี ทำความสะอาดริมและขอบต่างๆ และเช็ดกระจกรถ รวมเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเต็ม แม้ราคาแพงกว่าการไปใช้บริการตามปั๊มน้ำมัน แต่ก็แพงกว่าไม่มาก ทั้ง  Shiokr ยังสร้างจุดขายดังนี้คือการ ใช้เทคโนโลยีล้างรถแบบประหยัดน้ำ โดยปกติการล้างรถทั่วไปใช้น้ำเฉลี่ย 150 ลิตร แต่ผลิตภัณฑ์ Aero Cosmetics ซึ่งอยู่ในรูปแว็กซ์ที่บริษัทเลือกใช้เป็นนวัตกรรมที่ทำให้การล้างรถใช้น้ำน้อยมาก ไม่เกิน 1 ลิตร

     ไม่เพียงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยประหยัดน้ำ ยังสะดวกต่อการทำงานของพนักงานล้างรถในเครือ Shiokr และสะดวกต่อลูกค้าที่อาศัยในโครงการ HBD เนื่องจากทางโครงการไม่อนุญาตให้ทำพื้นเปียกด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเลือกเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ทำความสะอาดเครื่องบิน Air Force One ของผู้นำสหรัฐฯ เครื่องบินทหาร และเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก

     นอกจากนั้น พนักงานที่สังกัด Shiokr เป็นชาวสิงคโปร์ทั้งหมดที่ผ่านการอบรมด้านการทำความสะอาดรถยนต์มา จึงมั่นใจว่าจะดูแลรถยนต์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ต่างจากคาร์แคร์ในปั๊มน้ำมันที่มักจ้างแรงงานต่างชาติ ทั้งนี้ การจ้างชาวสิงคโปร์ด้วยกันเป็นการสร้างงานให้คนในท้องถิ่น และถือเป็นการช่วยเหลือสังคมอย่างหนึ่ง

     Shiokr เริ่มให้บริการเมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ในช่วง 3 เดือนแรก มีลูกค้าใช้บริการกว่า 2,500 ราย มีทีมงาน 20 กว่าคน และทางบริษัทยังรับสมัครเพิ่มเรื่อยๆ ผู้ก่อตั้งธุรกิจเชื่อว่าหากอัดงบการตลาด จำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเพราะตอนนี้จำนวนลูกค้าที่กลับมาใช้บริการซ้ำมีเปอร์เซนต์ค่อนข้างสูง ขณะที่ ผลตอบรับค่อนข้างดี เฉลี่ยได้ 4.8 ดาวบนหน้าเพจเฟสบุ๊ก อนาคตอันใกล้ บริษัทมีแผนเพิ่มบริการทำความสะอาดภายในรถยนต์ และขยายพื้นที่บริการครอบคลุมทั่วเกาะ ส่วนระยะยาวคือการหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อจัดส่งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรถยนต์ให้กับตำแทนจำหน่ายรถยนต์ทั้งหลาย          
 
     ที่มา : https://shiokr.com
               https://vulcanpost.com/641548/shiokr-on-demand-car-wash-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี