Tech Startup

เช็ก Unicorn อินเดีย ตัวไหนบ้างที่ SoftBank ลงทุน







     ไม่น่าแปลกใจเลยว่า SoftBank ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมจากญี่ปุ่นจะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จและผลักดันให้ธุรกิจ Startup ของอินเดียก้าวเข้าสู่การเป็น Unicorn หรือธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐได้อย่างมากมาย โดยทาง Masayoshi Son พ่อมดนักลงทุนผู้ซึ่งเป็นซีอีโอของ SoftBank เคยบอกว่าจะทำการลงทุนในธุรกิจ Startup ของอินเดียด้วยเงิน 10 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2567 แต่นี่แค่ปี 2561 เขาก็ลงทุนไปแล้วมากกว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว มาดูกันว่ามี Unicorn ตัวไหนบ้างที่ทาง SoftBank ได้เข้าไปลงทุน
 
     Ola
     เมื่อก้าวเข้าสู่ตลาดแข่งขัน Ola ผู้ให้บริการแชร์รถในอินเดียก็ตั้งเป้าเป็นผู้ท้าชิงกับผู้เล่นระดับโลกอย่าง Uber และด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของกิจการ ทำให้ Ola นั้นไม่สามารถหลุดลอดจากสายตาของ SoftBank ไปได้ โดยในปีที่ผ่านมา บิ๊กเนมด้านการลงทุนจากญี่ปุ่นก็ได้ทำการลงทุนในธุรกิจนี้ไป 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่น่าสนใจก็คือ SoftBank ยังเป็นนักลงทุนรายใหญ่ให้กับคู่แข่งของบริษัทอย่าง Uber อีกด้วยและแน่นอนก็นำมาซึ่งข่าวลือที่ว่าอาจมีการควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน
 
     PayTM
     เมื่อการทำธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลในอินเดียเติบโตอย่างพุ่งทะยาน PayTM ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์รายใหญ่ของประเทศก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก และในช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมา PayTM ก็กลายเป็นบริษัทที่ทาง SoftBank ลงทุนมากที่สุดในอินเดียด้วยมูลค่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
     PolicyBazaar
     PolicyBazaar ผู้ดำเนินธุรกิจประกันภัยแบบดิจิทัลชั้นนำในประเทศได้ลงนามในการเข้าร่วมการจัดหาเงินทุนในรอบ Series F ด้วยมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ นำโดยกองทุน Vision Fund ของ SoftBank โดยมีผู้มีส่วนร่วมในการลงทุน ได้แก่ InfoEdge ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์หางาน Naukri.com ของอินเดีย
 
     Flipkart
     ด้วยการลงทุนกว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐใน Flipkart บริษัทอี-คอมเมิร์ซ รายใหญ่ที่สุดในประเทศ ทำให้ SoftBank กลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของวงการอี-คอมเมิร์ซ อินเดีย และด้วยการซื้อกิจการของ Walmart ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกของสหรัฐอเมริกา ทำให้ SoftBank ทำการขายหุ้นใน Flipkart 20 เปอร์เซ็นต์ด้วยมูลค่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทลงทุนจากญี่ปุ่นหวังที่จะทำการควบรวมกิจการระหว่าง PayTM และ Flipkart อีกด้วย  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี