Tech Startup

อินทัช ลงทุน 40 ล้านบาท ใน Startup “Choco CRM”





 

     Choco CRM โดยบริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด หนึ่งในผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management - CRM) และ POS Digital Platform นำเสนอโซลูชั่นระบบเชื่อมความสัมพันธ์ลูกค้าสำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ได้รับเงินทุนสนับสนุน Series A Funding   จำนวน 40 ล้านบาท จากบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผ่านโครงการอินเว้นท์ (InVent)  โดยบริษัท ช็อคโก้คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จะนำเงินลงทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจ เล็งขยายฐานลูกค้าเป็น 3,000 ราย ภายใน 3 ปี เน้นกรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ตเป็นหลัก

     ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด  (มหาชน) กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า “ทางอินทัช ได้เล็งเห็นศักยภาพและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์  ผู้นำตลาดในการนำเทคโนโลยีมาใช้กับระบบ CRM Loyalty Platform สำหรับ SMEs หลากหลายประเภทธุรกิจ จุดเด่นของบริษัทคือ ระบบ CRM ที่ครอบคลุมทุกมิติของ Loyalty Program อีกทั้งสามารถเชื่อมโยง เข้ากับโปรแกรมขายหน้าร้านได้ (POS) ทำให้ร้านค้าสามารถนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วนำเสนอบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุดเพื่อกระตุ้นให้กลับมาใช้บริการร้านค้าอีก บริษัทมีทีมงานรวมทั้งผู้ก่อตั้งที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำธุรกิจให้เติบโต และมีแนวคิดการพัฒนาธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายการลงทุนของอินทัช จึงทำให้ทางอินทัชตัดสินใจร่วมทุนผ่านทางโครงการ InVent”

     “ปัจจุบัน ระบบ CRM มีความสำคัญต่อธุรกิจ SMEs อย่างมาก ทางอินทัชจึงเห็นถึงโอกาสที่ธุรกิจเกี่ยวกับระบบ CRM จะเติบโตไปพร้อมๆ กับการเพิ่มขึ้นของธุรกิจ SMEs ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวน SMEs มากถึง 3 ล้านรายซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 99% เมื่อเทียบกับจำนวนธุรกิจทั้งประเทศซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่และมีศักยภาพที่จะใช้บริการของ ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ ทางอินทัชเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยสามารถแข่งขันและเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจไทยในภาพรวมต่อไป”

     ทางด้าน สิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด  กล่าวว่า “Choco CRM รู้สึกเป็นเกียรติที่อินทัชเห็นถึงศักยภาพและเข้าลงทุนในบริษัทของทางช็อคโก้  ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดนำพาบริษัทช็อคโก้ไปสู่เป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการระบบ CRM ชั้นนำของประเทศ โดยจะนำเงินลงทุนไปใช้ในการพัฒนา Platform ให้แข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมเพิ่มทีมงานเพื่อตอบรับกับแผนการขยายธุรกิจเพื่อบุกตลาด SMEs และกลุ่มลูกค้าระดับองค์กรทั่วประเทศแบบเต็มตัว Choco CRM ตั้งเป้าว่าจะขยายฐานลูกค้าของ Choco CRM เป็น 3,000 ราย ภายใน 3 ปี โดยจะเน้นขยายให้บริการระบบ CRM แก่กลุ่มลูกค้าประเภทร้านอาหาร ร้านตัดผม ร้านล้างรถ และร้านค้าอื่นๆ ในหัวเมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี  และภูเก็ตก่อน และขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป”

     รัฐพล ศิริชุมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด  กล่าวว่า “เริ่มต้นจุดประสงค์ของ Choco CRM คือต้องการสร้างฐานลูกค้าประจำให้กับร้านค้า SMEs โดยจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเกิดการกลับมาใช้ซ้ำมากขึ้นในธุรกิจนั้นๆ ระบบของ Choco CRM มี 3 ช่องทางหลักในการสื่อสารกับ End-Users คือบัตรสมาชิก เบอร์โทรศัพท์ และแอพพลิเคชั่น โดยสามารถทำการสะสมแต้ม ซื้อคูปอง ซื้อแพคเกจ ฯลฯ ผ่านหน้าร้านได้ ส่วนร้านค้าก็จะมีเครื่องมือในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าและจัดการโปรโมชั่นต่างๆ การเก็บข้อมูลของลูกค้าถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ผู้ประกอบการรู้ว่าลูกค้าซื้อสินค้าใดไป อายุเท่าไร เป็นลูกค้าประจำ หรือบางรายอาจจะเคยเป็นลูกค้าประจำแต่หายไป โดยที่ Data Analytics ของ Choco CRM จะประมวลผลให้กลุ่มธุรกิจ SMEs เข้าใจได้ง่าย ทั้งยังมีการส่ง SMS อีเมล และข่าวสารผ่านแอพพลิเคชั่นกลับไปยัง End-Users เพื่อการทำโปรโมชั่นตามพฤติกรรม (Targeted Promotion) ที่จะกระตุ้นให้เกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำ ”

     “ที่มาของ Choco CRM เกิดจากความต้องการช่วยผู้ประกอบการ SMEs ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้ทัดเทียมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว SMEs จะมีการลงทุนทางด้านการตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก แต่การบริหารจัดการเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าหรือการใช้ระบบ CRM เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามระบบดังกล่าวนั้นใช้การลงทุนค่อนข้างสูง Choco CRM พัฒนาระบบโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ SMEs สามารถเข้าถึงระบบ CRM ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ใช้อยู่ได้ในราคาที่เหมาะสม กระบวนการพัฒนา Choco CRM จึงได้เกิดขึ้น และเปิดให้บริการมาแล้วกว่า 2 ปี โดยมีฐานลูกค้าที่เห็นความสำคัญของระบบดังกล่าวเลือกใช้บริการกว่า 1,500 ราย และมี End-Users กว่า 1,000,000 รายในปัจจุบัน”  รัฐพลกล่าว

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup