Tech Startup

LINE ซื้อกิจการ Sellsuki สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซ







     LINE ประกาศควบรวมธุรกิจกับ Sellsuki สตาร์ทอัพไทยเจ้าของระบบบริหารจัดการโซเชียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจรที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการทั้งระบบแชท ขายสินค้า เช็คสต็อค ติดตาม และดูแลหลังการขายได้ในระบบเดียว   

     อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียช่วยขับเคลื่อนอี-คอมเมิร์ซของไทยให้เติบโต โดยผลสำรวจของ PWC พบว่า การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียมีสัดส่วนถึง 51% ของตลาดอี-คอมเมิร์ซทั้งหมด และคิดเป็นมูลค่ารวมถึง 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เฉพาะปริมาณผู้บริโภคที่ซื้อขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียในไทยก็มีสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 3 เท่าแล้ว เพราะฉะนั้นการควบรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของ LINE ในประเทศไทย และจากที่ร่วมงานกันมาหลายปี เราเชื่อว่า Sellsuki มีศักยภาพเพียงพอที่จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าจากการรวมธุรกิจกันในครั้งนี้ LINE จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับทีมงานมากความสามารถอย่าง Sellsuki เพื่อมาช่วยกันส่งเสริมระบบนิเวศของ Startup ไทยด้วยกัน”

     การควบรวมธุรกิจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ซึ่งพนักงานโซเชียลคอมเมิร์ซของ Sellsuki ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม LINE ประเทศไทย ขณะเดียวกัน เลอทัด ศุภดิลก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารจัดการของ Sellsuki ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารฝ่ายอี-คอมเมิร์ซของ LINE ประเทศไทย และในส่วนของโซลูชั่นด้านโซเชียลคอมเมิร์ซต่างๆ ของ Sellsuki ก็จะได้รับการถ่ายโอนมายัง LINE ส่วนบริษัทเดิมจะยังคงดำเนินธุรกิจอื่นๆ ต่อไปภายใต้ผู้บริหารชุดใหม่

     เลอทัด ศุภดิลก ผู้บริหารฝ่ายอีคอมเมิร์ซของ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “ภารกิจที่เรายึดมั่น มาตลอด คือ การสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตขณะเดียวกันก็ยังคงใกล้ชิดกับผู้บริโภค ซึ่งด้วยวิสัยทัศน์ของ LINE ทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ยาก และผมเชื่อว่า นี่จะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะสนับสนุนทั้งผู้ค้า ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซรวมทั้งระบบนิเวศของ Startup ในภาพรวมด้วย เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วม สร้างสรรค์เทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ ให้กับ LINE เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยอย่างไร้ขีด จำกัด”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup