Tech Startup

CloudCommerce เชื่อม SME สู่ตลาดโลก




  
 
     ในยุคที่อี-คอมเมิร์ซมีแนวโน้มเติบโตขึ้นมาก มีการเข้ามาของผู้เล่นรายใหญ่ระดับโลก อย่าง Alibaba, Amazon โดยจากข้อมูล Techsauce ระบุว่าในปี พ.ศ.2560 ตลาดอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทย ทำรายได้กว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ฯ และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 14.5 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างที่ทราบกันดีแม้อี-คอมเมิร์ซจะเติบโตสูงขึ้นมาก แต่ก็ยังขาดบริการที่สำคัญๆ ที่จะมาช่วยสนับสนุน SME ดังนั้น ในฐานะที่มีประสบการณ์การทำอี-คอมเมิร์ซ มานาน วุฒินันท์ สังข์อ่อง ผู้ก่อตั้ง CloudCommerce จึงคิดต่อยอดจากสิ่งที่ทำอยู่เพื่อแก้ปัญหาให้กับ SME ที่ต้องการขายสินค้าไปต่างประเทศผ่านออนไลน์  

     “ขายของบนอีเบย์มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เลย โดยเลือกโฟกัสที่สินค้ามวย สักพักมีคนทำตามเยอะก็เลยทำแบรนด์ของตัวเองชื่อ TUFF เพื่อสร้างจุดต่างของสินค้า เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้ไอเดียว่า ระหว่างทางเราเจอปัญหาไม่ใช่น้อย ทั้งเพย์เมนต์ มาร์เกตติ้ง โลจิสติกส์ ซึ่งเป็น Pain Point ของ SME ไทยที่ขายสินค้าในมาร์เก็ตเพลซต่างประเทศ ก็มองว่าเราทำมานาน 10 กว่าปี เขียนโปรแกรมที่จะใช้ของเราขึ้นมาเองก็น่าจะเปิดให้ SME ใช้ด้วย เลยเป็นไอเดียว่าเอาแพลตฟอร์มที่เรามีมาต่อยอดเปิดให้คนอื่นได้ใช้ โดยเราจะเป็นตัวกลางระหว่าง SME และกลุ่มมาร์เก็ตเพลซที่มีชื่อเสียง เช่น ebay, LAZADA, Alibaba, Amazon”

     ทั้งนี้ แพลตฟอร์มแรกที่วุฒินันท์นำออกมาเพื่อแก้ปัญหาโลจิสติกส์ คือ FastShip บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศสำหรับผู้ประกอบการออนไลน์และบุคคลทั่วไป  

     “FastShip เป็นการแก้ปัญหาโลจิสติกส์ เพื่อเชื่อมต่อ SME ไทยเข้าสู่โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ แล้วเรามีระบบเชื่อมต่อกับมาร์เก็ตเพลซชั้นนำอย่าง ebay, Amazon ทำให้ SME ทำงานง่าย สะดวก และราคาถูก เพราะว่าเรารับจากรายย่อยมารวมๆ กัน จึงทำให้สามารถลดต้นทุนได้ เรียกว่าเราพยายามหาเทคโนโลยีมาช่วย เพื่อลดขั้นตอน ลดต้นทุน”

     วุฒินันท์บอกว่า ปัญหาหลักของ SME ที่ขายสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซต่างประเทศ นอกจากปัญหาโลจิสติกส์ที่มีราคาแพงและขั้นตอนยุ่งยากจนได้ออกบริการ FastShip แล้ว ยังมีอีก 2 ปัญหาสำคัญ คือ SME ที่เพิ่งเริ่มต้นซึ่งไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้คนประเทศนั้นๆ รู้จักสินค้า กับอีกปัญหาคือ SME ที่ตั้งต้นได้แล้ว แต่เจอปัญหาการบริหารจัดการ เพราะบางคนขายหลายช่องทางทั้ง ebay, Amazon ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาให้กับ SME ในเรื่องดังกล่าว วุฒินันท์จึงจะเปิดบริการ CloudMall ขึ้นมาในเร็วๆ นี้

     “SME อยากขาย แต่ไม่มีความรู้เรื่องมาร์เกตติ้ง อันนี้เราขายบริการ ชื่อ CloudMall เพียงแค่ SME เอาของมาให้ แล้วเราจะทำมาร์เกตติ้งให้หมด ตั้งแต่ถ่ายรูปสินค้าเข้าสู่ระบบออนไลน์ Marketplace เช่น ebay, Amazon การบริหารจัดการออร์เดอร์และสต็อกสินค้า ของอยู่ที่คลังสินค้าเราก็จะแพ็กแล้วส่งไปให้”

     จากประสบการณ์ด้านการทำอี-คอมเมิร์ซมากว่า 10 ปีของวุฒินันท์ ทำให้เขามั่นใจว่าจะช่วยให้ SME ไทยมีโอกาสเติบโตในตลาดต่างประเทศได้  


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup