Tech Startup

ไอเดียทำเงิน! เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์เป็นมินิยิมตอบโจทย์คนเมือง

 





     ต้องยอมรับว่าธุรกิจหนึ่งที่มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดคือธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งสถานออกกำลังกายหรือยิมก็เป็นหนึ่งในธุรกิจ จะเห็นว่ามียิมใหม่ๆ ผุดขึ้นมากเพื่อรองรับบรรดาผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ที่สิงคโปร์ก็เช่นกัน กลุ่มคนรักสุขภาพโดยมากเป็นคนหนุ่มสาววัยทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้ากลุ่มนี้ เดเมี่ยน โช นักธุรกิจสิงคโปร์วัย 34 ปี ผู้ก่อตั้ง “The Gym Pod”

     The Gym Pod คือตู้คอนเทนเนอร์ที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นยิมขนาดเล็กเพื่อให้บริการชาวเมืองโดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา และคนทำงานที่ไลฟ์สไตล์ยุ่งเหยิง ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย เปิดบริการสาขาแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2018 ตามด้วยสาขาที่สองเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน และมีแผนจะขยายบริการไปยังฮ่องกงในไตรมาส 2 หรือ 3 ในปีนี้ สำหรับทำเลที่ The Gym Pod เลือกจะเป็นทำเลใกล้ตึกออฟฟิศ หรือย่านที่อยู่อาศัย โดยแทรกอยู่ระหว่างอาคารเหล่านั้น

     แนวคิดการทำธุรกิจยิมที่ดัดแปลงจากตู้คอนเทนเนอร์เกิดขึ้นช่วงปี 2017 พอคิดแล้วเดเมี่ยนก็ลงมือทำทันที เป็นการลงทุนคนเดียวที่เขาใช้ทุนเบื้องต้นไปประมาณ 50,000 ดอลลาร์ โดยเริ่มจากยิมสาขาแรกก่อนเพื่อชิมลาง เพราะไม่แน่ใจว่าจะได้รับการตอบรับดีแค่ไหน แต่เมื่อผลลัพธ์ออกมาค่อนข้างดี จึงเปิดสาขา 2 ในอีก 5 เดือนถัดมา ทั้งนี้ เขาได้สังเกตพฤติกรรมของเพื่อนๆ ซึ่งแตกต่างกันไป ตั้งแต่คนที่คลั่งไคล้การออกกำลังกาย ไปจนถึงคุณพ่อลูกอ่อน อดีตนักกีฬาโรงเรียน และสาวๆ ที่ไปฟิตเนสอยู่แล้ว   

     เดเมี่ยนได้พูดคุยกับคนเหล่านั้นถึงแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย ส่วนการนำตู้คอนเทนเนอร์มาดัดแปลงเป็นยิมได้ไอเดียมาจากเพื่อนคนหนึ่ง นอกจากนั้น เขายังได้เพื่อน 2 คนที่ชอบออกกำลังกายมาช่วยออกแบบยิมและทำการตลาดให้ด้วย เช่น การใช้โทนสีเหลืองสว่างสดใส ภายในยิมประกอบด้วยเครื่องเล่น เช่น ลู่วิ่ง ชุดดัมบ์เบล โอลิมปิกบาร์ และอื่นๆ อาทิ เสื่อโยคะ ม้านั่งบริหารร่างกาย ไปจนถึงสายยางออกกำลังกายที่จัดวางอย่างลงตัวในยิมขนาดย่อม

     The Gym Pod เชิญชวนลูกค้าให้ใช้บริการด้วย 3 เหตุผลได้แก่ 1. ตอบโจทย์คนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการออกกำลังกาย หรือบรรดามือใหม่ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายและไม่ต้องการทำกิจกรรมท่ามกลางคนมากมายในยิมขนาดใหญ่ 2. สะดวกสบายด้วยทำเลใกล้ออฟฟิศ ซึ่งในอนาคต The Gym Pod จะเปิดบริการเพิ่มโดยเลือกทำเลละแวกที่พักอาศัย นอกจากนั้น ยังเป็นยิมที่เปิดบริการ 24 ชม.ทุกวัน ลูกค้าจะเลือกมาวันและเวลาไหนก็ได้ 3. ราคาไม่แพง ไม่ต้องสมัครสมาชิกรายเดือน รายปี และไม่มีพนักงานจากยิมไปตามตื้อโน้มน้าวให้ซื้อบริการให้รำคาญใจ

     สำหรับการใช้บริการก็แสนง่าย ลูกค้าเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น The Gym Pod ลงบนสมาร์ทโฟนและลงทะเบียน จากนั้นเลือกสาขาที่ต้องการไปใช้บริการ เลือกวันและเวลา ในปฏิทินจะปรากฎให้เห็นว่าว่างช่วงไหนบ้าง เมื่อกดจองและชำระค่าบริการแล้ว พอถึงเวลาไปใช้บริการ ประตูจะเปิดได้ด้วยการกดปุ่ม “Door Open” บนสมาร์ทโฟน  และเมื่อเล่นเสร็จ สามารถเดินออกจากยิมได้เลย ระบบไฟฟ้า และเครื่องปรับอากาศจะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ

     ทั้งนี้ ในการจองแต่ละครั้งจะแบ่งเป็นช่วงเวลา (session) ละ 30 นาที สำรับสนนราคาค่าบริการแบ่งเป็น 2 แบบ แบบ Per Pod –เหมาจองเล่นคนเดียวทั้งยิม ราคาเซสชั่นละ 7-9 ดอลลาร์แล้วแต่ช่วง และแบบ Per Pax ที่ลูกค้าใช้ยิมร่วมกับลูกค้าคนอื่น ราคาเริ่มต้น 2.50-3.50 ดอลลาร์ต่อเซสชั่น ในการเปิดบริการแรกๆ The Gym Pod ได้รับคำวิจารณ์ว่าไม่ใช้ยิมที่แท้จริงเพราะอุปกรณ์ธรรมดาเกินไปและเซสชั่นที่กำหนดไว้ก็น้อยไปเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งผู้บริการ The Gym Pod ชี้แจงว่าเพราะมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่จึงจัดได้เพียงอุปกรณ์พื้นฐาน อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะมีลูกค้าบางกลุ่มที่ยอมรับได้จึงยังใช้บริการต่อเนื่อง   

     เดเมี่ยนเผยว่าหลังจากที่ลงทุนไป 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ เขาก็ระดมทุนเพิ่มได้อีก 200,000 ดอลลาร์จากบรรดา angel investors หรือนักลงทุนอิสระ โดยนักลงทุนคนหนึ่งเป็นลูกค้าที่มาใช้บริการ The Gym Pod และชมชอบแนวคิดจนขอร่วมสนับสนุนทุน ตัวเลขการใช้บริการก็ถือว่ามีแนวโน้มดี จากเดือนแรกที่เปิดบริการ มีลูกค้าจองเข้ามา 100 กว่าเซสชั่น และในเดือนพย. 2018 ยอดจองเพิ่มเป็นเกือบ 600 เซสชั่น จนต้องเปิดสาขา 2 และกำลังวางแผนจะเปิดสาขาเพิ่มในสิงคโปร์โดยเน้นทำเลใกล้ที่พักอาศัย รวมถึงสาขาในฮ่องกองราวไตรมาส 2 หรือ 3 ของปีนี้

     เดเมี่ยนทิ้งท้ายว่าในการเริ่มต้นธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องรอให้ทุกอย่างพร้อม เราสามารถเริ่มได้แม้แผนธุรกิจจะไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ก็ตาม เพราะหลังจากที่ธุรกิจได้เริ่มขึ้น ผู้ประกอบการก็ต้องเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดไปด้วยอยู่ดี ขอให้ทำความเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจนั้นอาจเป็นเรื่องที่น่าหวาดหวั่น แต่อย่างไรแล้วก็ควรต้องเอาชนะความกลัวนั้น
 
     ที่มา : https://vulcanpost.com/653902/the-gym-pod-singapore/
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup