Tech Startup

ราคาเบา! กลยุทธ์เจาะตลาดทักซิโด้หญิงของ The Groomsman Suit

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

 


Main Idea
 
  • หลังจากประสบความสำเร็จ อย่างงดงามกับธุรกิจจำหน่ายสูททักซิโด้ราคาย่อมเยาทางออนไลน์ โดยใช้ชื่อแบรนด์ “The Groomsman Suit”  ในชิคาโก  
 
  • ล่าสุด  “The Groomsman Suit” ได้ขยายไลน์สินค้าไปยังสูททักซิโด้สำหรับผู้หญิง เพื่อตอบสนองเทรนด์แฟชั่นใหม่ ที่ผู้หญิงต่างหันมาสวมชุดสูทกางเกง และจำนวนมากเลือกสูททักซิโด้ออกงาน
  
                               

     เป็นอีกหนึ่ง Startup ที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับธุรกิจจำหน่ายสูททักซิโด้ราคาย่อมเยาทางออนไลน์ โดยใช้ชื่อแบรนด์ “The Groomsman Suit” ตั้งอยู่ในชิคาโก ก่อตั้งเมื่อปี 2016 หนึ่งปีต่อมาทำยอดขาย 3 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ และในปี 2018 ธุรกิจเติบโตอยู่ในภาวะทำกำไรโดยทำยอดขาย 2.5 ล้านเหรียญจากคำสั่งซื้อสูททักซิโด้ 13,000 ตัว และเครื่องแต่งกายสำหรับเจ้าบ่าวกว่า 1,000 ตัว ไม่เท่านั้น “The Groomsman Suit”  กำลังอยู่ระหว่างระดมทุนรอบแรกจากผู้ในสนใจโดยตั้งเป้าไว้ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตอนนี้มีทุนไหลเข้ามาแล้ว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และตอนนี้ได้ขยายสายผลิตภัณฑ์ไปยังสูททักซิโด้สำหรับผู้หญิง โดยจะเริ่มจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

     ผู้ก่อตั้งธุรกิจ “The Groomsman Suit”  คือจีน โฟลีย์ วัย 37 และไดแอนนา แกนซ์ อายุ 36 ปี ทั้งคู่เป็นเพื่อนกันมานานตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมในเมืองคาลามาซู รัฐมิชิแกน แรงบันดาลใจเกิดจากงานแต่งงานของโฟลีย์ที่มีขึ้นเมื่อปี 2013 และมีแกนซ์เป็นเพื่อนเจ้าสาว  โฟลีย์ไม่อยากให้บรรดาแขกรับเชิญผู้ชายต้องจ่ายเงินซื้อสูททักซิโด้ราคาแพง ทางเดียวที่คิดออกในตอนนั้นคือการเช่า แต่ทว่าการเช่าชุดมักมีข้อจำกัดในเรื่องขนาด และความพอดีกับรูปร่างของผู้เช่า และที่สำคัญ ค่าเช่าชุดก็ใช่ว่าจะถูก หากรวมเครื่องแต่งกายอื่นๆ เช่น รองเท้า ค่าเช่าเกิน 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ แน่นอน

     โฟลีย์ซึ่งเรียนจบด้านแฟชั่นดีไซน์จากสถาบันศิลปะอิลลินอยส์ และมีประสบการณ์ที่แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น อย่าง Abercrombie & Fitch และ Under Armour กล่าวว่าการซื้อชุดสูทเป็นของตัวเองจะได้ชุดที่สวมใส่พอดีตัว แต่การทำเช่นนั้นหมายถึงต้องจ่ายอย่างน้อย 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ นี่จึงเป็นที่มาของไอเดียการทำธุรกิจจำหน่ายสูททักซิโด้ราคาย่อมเยาไม่เกิน 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังพิธีวิวาห์ผ่านพ้นไป โฟลีย์ย้ายไปทำงานที่นิวยอร์กกับ Under Armour

     ขณะที่ทำงานประจำ เธอไม่ละทิ้งความฝันในการสร้างธุรกิจสูททักซิโด้ของตัวเอง เธอสอบถามและเปรียบเทียบราคาจากร้านจำหน่ายผ้า และหาข้อมูลเกี่ยวกับซัพพลายเออร์ ตระเวณเลือกผ้าและลองสั่งตัดจากที่ต่างๆ นำมาให้เควิน สามีทดลองสวมใส่เพื่อเลือกซัพพลายเออร์เจ้าที่ดีที่สุด เมื่อมั่นใจระดับหนึ่งจึงต่อสายหาแกนซ์ เพื่อนรักสมัยมัธยมเพื่อชักชวนมาทำธุรกิจด้วยกัน

     ในเวลานั้น แกนซ์ซึ่งจบบริหารธุรกิจจากเอ็มไอทีและทำงานกับ Tech Startup แห่งหนึ่งในบอสตันตอบรับทันที เพื่อนรักทั้งสองจึงลงขันด้วยกันเป็นเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเริ่มธุรกิจในต้นปี 2016 โฟลีย์และแกนซ์ชิมลางตลาดด้วยการนำเสนอสินค้าและรับพรีออร์เดอร์ใน Kickstarter ผลคือภายในเวลาเดือนเดียว มีลูกค้าสั่งซื้อสูท 100 ตัว ทำรายได้ 11,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากนั้น ธุรกิจ “The Groomsman Suit” ก็แจ้งเกิดและทำยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท

     นอกจากทักซิโด้ที่จำหน่ายมีราคาเพียง 194 ดอลลาร์สหรัฐฯ หน้าร้านออนไลน์ของบริษัทยังติดตั้ง Fit Finder เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกชุดที่พอดีกับรูปร่างที่สุด ไม่เท่านั้น “The Groomsman Suit” ยังใช้กลยุทธ์ฟรีค่าส่งสินค้าทุกรายการ ลูกค้าสามารถเปลี่ยนแบบเปลี่ยนขนาด หรือกระทั่งรับคืนสินค้าหากไม่พึงพอใจโดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างใด จึงไม่แปลกที่ยอดขายจะพุ่ง และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนจนมีเม็ดเงินไหลเข้ามา 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  จากการระดมทุนรอบแรก

     ล่าสุด “The Groomsman Suit” ได้ขยายไลน์สินค้าไปยังสูททักซิโด้สำหรับผู้หญิงหลังจากที่ใช้เวลาในการออกแบบและพัฒนานานเกือบ 2 ปี เหตุผลก็เพื่อตอบสนองเทรนด์แฟชั่นใหม่ เนื่องจากช่วงหลังๆ มานี้ บรรดาเซเลบคนดังที่เป็นสตรีระดับ A-list ที่ไปร่วมงานที่ต้องเดินพรมแดงต่างหันมาสวมชุดสูทกางเกง และจำนวนมากเลือกสูททักซิโด้ ขณะเดียวกันก็มีลูกค้าผู้หญิงทั่วไปเรียกร้องทางแบรนด์ “The Groomsman Suit” ให้ผลิตสูททักซิโด้สำหรับผู้หญิงจำหน่าย โฟลีย์จึงลองออกแบบสูทสำหรับผู้หญิงและเชิญชวนลูกค้าให้มาลองที่โชว์รูมของบริษัท ซึ่งก็มีลูกค้าราว 50 คนร่วมมือมาลองใส่ โดยมากชอบ และแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาสินค้า

     และเป็นเพราะการขยายไปสู่คอลเลคชั่นสำหรับผู้หญิงนี่เองที่ทำให้บรรดานักลงทุนสนใจ สำหรับสูททักซิโด้ของผู้หญิง “The Groomsman Suit” จะจำหน่ายในราคาเดียวกับของผู้ชายคือ 194 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีตั้งแต่ขาด 0-20 สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ระหว่างเสื้อกับกางเกง และจะวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
 
     ที่มา : https://edition.cnn.com/2019/03/29/success/tuxedos-for-women/index.html
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup