Tech Startup

สิงคโปร์ผุดธุรกิจใหม่เช่าเพื่อนรายชั่วโมง สนองคนไม่มีเวลาปลูกสัมพันธ์

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์



  
Main Idea
 
  • “เมบี” (Maybe) บริษัทสิงคโปร์แห่งหนึ่งมองเห็นโอกาสทางธุรกิจหาคู่ที่หลายคนไม่มีเวลาพูดคุยทำความรู้จักเพื่อสานสัมพันธ์ จึงเปิดเว็บไซต์ให้บริการจัดคู่เดทให้เช่ารายชั่วโมง โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 2 ชั่วโมง 60 ดอลลาร์ หรือ 1,400 บาท
 
 
  • เว็บไซต์นี้เป็นเหมือนการหาคนที่จะไปทำกิจกรรมด้วยกัน หรือไปเป็นเพื่อนในที่ต่างๆ ซึ่งเงื่อนไขที่ Maybe กำหนดอย่างเคร่งครัดคือไม่มีความสัมพันธ์ทางเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง   
                                                  




     ในยุคที่แอปพลิเคชั่นหาคู่เฟื่องฟู แม้จะมีมากมายหลากหลายแอปให้เลือกใช้ แต่การจะได้มาซึ่งคนที่เคมีตรงกันนั้นอาจต้องใช้เวลา สำหรับคนที่ทนรอไม่ไหว คนที่ไม่มีเวลาพูดคุยทำความรู้จักเพื่อสานสัมพันธ์ “เมบี” (Maybe) บริษัทสิงคโปร์แห่งหนึ่งมองเห็นช่องทางธุรกิจ เปิดเว็บไซต์ให้บริการจัดคู่เดทให้เช่ารายชั่วโมง เริ่มต้นที่ 2 ชั่วโมง 60 ดอลลาร์ (ราว 1,400 บาท) ไปจนถึง 200 ดอลลาร์หรือราว 4,600 บาท

     ทางเว็บไซต์จะมีหนุ่มสาวในสังกัดพร้อมเป็นคู่เดทจำนวนหนึ่ง เป็นผู้หญิง 23 คน ผู้ชาย 4 คน และกำลังเปิดรับสมัครเพิ่มอยู่เรื่อยๆ วิธีใช้บริการคือลูกค้าเข้าไปที่เว็บไซต์ Maybe ทำการคัดเลือกคนที่จะมาเดท ในเว็บไซต์จะขึ้นภาพและรายละเอียดของสมาชิก Maybe ที่ให้บริการ ตั้งแต่ชื่อเสียงเรียงนาม อายุ ส่วนสูง น้ำหนัก ไปจนถึงนิสัยและพฤติกรรมส่วนตัว เช่น ดื่ม/ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ สูบ/ไม่สูบบุหรี่ พร้อมกับลงตารางวันเวลาที่ว่างไว้

     ยกตัวอย่างผู้ให้บริการคนหนึ่งเป็นชายหนุ่มนาม ”ดิกสัน” ที่ลงโฆษณาตัวเองว่าสามารถเป็นเพื่อนไปทุกที่ นำเที่ยวก็ได้ หรือจะเป็นเพื่อนนั่งดื่มชากาแฟ ดูหนัง ฟังเพลง ไปเที่ยวชมสวนสัตว์ หรือจะหาคนพาหมาไปเดินเล่น ติดต่อมาได้เลย เรียกว่าเป็นการหาคนที่จะไปทำกิจกรรมด้วยกัน หรือไปเป็นเพื่อนในที่ต่างๆ ซึ่งเงื่อนไขที่ Maybe กำหนดอย่างเคร่งครัดคือไม่มีความสัมพันธ์ทางเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง ลูกค้าและผู้ให้บริการห้ามแตะเนื้อต้องตัวหรือสัมผัสกัน อาจจะแค่จับมือทักทายก็พอ            

     เงื่อนไขอีกประการคือนอกจากจ่ายค่าบริการรายชั่วโมง ในการใช้บริการ ลูกค้าจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดอันครอบคลุมถึงค่าอาหาร เครื่องดื่ม ตั๋วหนัง หรือกิจกรรมต่างๆ และหากการใช้บริการล่วงเลยเกิน 23.00 น. ลูกค้าจ่ายเพิ่ม 30 ดอลลาร์เป็นค่าเดินทางกลับบ้าน  อีกเงื่อนไขหนึ่งคือสถานที่ไปต้องเป็นสถานที่สาธารณะ ไม่ใช่ที่ลับตาคน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ให้บริการนั่นเอง สำหรับลูกค้าที่จองใช้บริการไปแล้ว เกิดเปลี่ยนใจ ต้องทำการยกเลิกล่วงหน้า 3 ชั่วโมงจึงจะได้เงินคืนเต็มจำนวน หากยกเลิกช้ากว่านั้น จะได้เงินคืน 50%

     บริการคู่เดทรับจ้างของ Maybe มีความคล้ายบริการให้เช่าเพื่อนของบริษัท Pally Asia ที่เคยสร้างความฮือฮาในสิงคโปร์เมื่อ 3 ปีก่อน  แต่ Pally Asia จะระบุชัดเจนว่าเช่า “เพื่อน” ไปเพื่อกิจกรรมใด อัตราค่าบริการอยู่ที่เท่าไร เช่น ดินเนอร์ 75 ดอลลาร์ เพื่อนเจ้าบ่าว/เจ้าสาว 400 ดอลลาร์ ไปปาร์ตี้ 160 ดอลลาร์ ทำตัวเป็นแฟนกำมะลอไปพบพ่อแม่คนจ้าง 250 ดอลลาร์ ไปออกกำลังกายด้วยกัน 40 ดอลลาร์ ให้คำปรึกษาด้านต่าง ๆ 200 ดอลลาร์ เป็นไกด์พาเที่ยว 50 ดอลลาร์ หรือแค่นั่งคุยกันแก้เหงาก็มี คิดแค่ 15 ดอลลาร์ เป็นต้น    

     ซึ่งตอนที่ Pally Asia เปิดให้บริการใหม่ ๆ นั้นก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบจำนวนมาก โดยเฉพาะจากคนรุ่นเก่าที่มองว่าความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ควรเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ควรถูกนำมาเป็นเครื่องมือทำเงิน บ้างก็ติเตียนคนรุ่นใหม่ และไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคมปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป ดูเหมือนธุรกิจนี้จะได้รับการยอมรับมากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการหลายรายผุดบริการนี้ตามๆ กันเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนเมืองรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งที่ไม่มีเวลาหว่านเมล็ดความสัมพันธ์ให้งอกงามนั่นเอง จึงต้องพึ่งความสัมพันธ์ชั่วคราวแบบซื้อได้ไปพลางๆ ก่อน
 

ที่มา :  https://vulcanpost.com/664407/maybe-rent-a-date-singapore/
           https://vulcanpost.com/579406/friends-for-hire-business/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup