Tech Startup

CloudCommerce ประกาศเงินทุนรอบใหม่จาก Expara, CU Enterprised เเละ 500 Tuktuks



 
     บริษัท คลาวด์คอมเมิร์ซ จำกัด  Startup วันสต๊อปโซลูชั่น สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขายสินค้า ส่งสินค้า เเละเก็บสต็อกสินค้าออนไลน์บนมาร์เก็ตเพลสต่างประเทศ ได้รับเงินลงทุนรอบใหม่ (รอบ Pre-Series A) จากกองทุนชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง Expara  กองทุน CU Enterprised เเละ 500 Tuktuks โดยคลาวด์คอมเมิร์ซจะนำเงินทุนมาพัฒนาศักยภาพของทีมเเละระบบเทคโนโลยี เพื่อการเป็นผู้นำในการช่วยผู้ประกอบการไทยเเละผู้ประกอบการในภูมิภาค SEAs ขยายธุรกิจออกสู่ตลาดโลก

     คลาวด์คอมเมิร์ซ ได้รับการเพิ่มทุนครั้งนี้นำโดยกองทุน Expara ซึ่งเป็นกองทุนจากธนาคารออมสิน ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทย ที่จะเน้นลงทุนใน Startup ดาวรุ่งในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้รับเงินทุนเพิ่มเติมต่อจากการเพิ่มทุนรอบที่เเล้วจาก CU Enterprises กองทุนเห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเเละ 500 Tuktuks 

     โดยบริษัทเริ่มก่อตั้งในปี 2559 ปัจจุบัน คลาวด์คอมเมิร์ซ มีบริการช่วยผู้ประกอบการ 3 บริการ ได้เเก่ หนึ่ง-FastShip บริการส่งพัสดุไปต่างประเทศสำหรับบุคคลทั่วไปเเละผู้ประกอบการออนไลน์ สอง-CloudMall บริการช่วยขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลสต่างชาติชั้นนำที่ให้บริการกับธุรกิจขนาดกลางเเละธุรกิจรายใหญ่ สาม- FastBox เเพลตฟอร์มเก็บสต็อกสินค้าในต่างประเทศสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสต็อกสินค้าจำนวนมาก

     วุฒินันท์ สังข์อ่อง ซีอีโอเเละผู้ก่อตั้งบริษัท คลาวด์คอมเมริซ์ จำกัด  กล่าวว่า  “ผู้ประกอบการหลายๆ ราย เริ่มเปลี่ยนผ่านธุรกิจออฟไลน์ของพวกเขามาสู่ธุรกิจออนไลน์มากขึ้น เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสของประเทศไทยเเละภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ที่จะสามารถขยายสินค้าในภูมิภาคออกสู่ตลาดโลก ผ่านมาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่อย่าง อเมซอน อีเบย์ เเละ อะลีบาบา ได้ ซึ่งจริงๆ ก่อนจะมาทำ Startup  เคยทำธุรกิจส่งออกอุปกรณ์มวยไทยมามากกว่า 15 ปี ผมเห็นถึงปัญหา เเละอุปสรรคของ SME  ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลสระดับโลก การส่งสินค้าไปต่างประเทศ เเละการเก็บสต็อกสินค้าในต่างประเทศ จึงก่อตั้งบริษัท  คลาวด์คอมเมิร์ซ ขึ้นมาเพื่อต้องการช่วยผู้ประกอบการให้สามารถสเกลธุรกิจของพวกเขาได้ ในปัจจุบันเรามีผู้ใช้บริการในเเพลตฟอร์มทั้งสิ้นเกือบ 20,000 ราย”

     ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในสองปีที่ผ่านมามีการเติบโตมากถึง 14 เปอร์เซนต์เเละในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราการเติบโตสูงถึง 40 เปอร์เซนต์ เทียบกับทั้งภูมิภาคเอเชีย คุณอนิก ลินช์, Partner of Expara (Thailand) กองทุนหลักที่สนับสนุน กล่าวว่า “ในปัจจุบันการใช้อินเทอร์เน็ตเเละการใช้โทรศัพท์มือถือมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซมากขึ้น กว่าเเต่ก่อนที่ผู้บริโภคจะนิยมซื้อผ่านช่องทางออฟไลน์ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางเเละขนาดย่อมต่างต้องปรับเปลี่ยนช่องทางการขายของเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เเต่อย่างไรก็ตาม  SME ยังต้องเผชิญปัญหาด้านการขนส่ง เเละ การขายสินค้าไปต่างประเทศ จึงเชื่อว่า บริษัทคลาวด์คอมเมิร์ซ จะสามารถเข้ามาช่วยสนุบสนุนเเละส่งเสริม SME ให้สามารถเติบโตในตลาดโลกได้ในอนาคต”
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup